Planning for the Confession

34 1 0
                                    

Jufran's P.O.V

    Pumasok lahat sa isip ko yung mga sinabi ni Jeanne, sobrang gumaan talaga ang naramdaman ko ng kinausap niya ako... parang mas mature pa kasi siya saakin eh..

Pumasok na ako sa loob ng bahay.. pero bago ako pumasok sa kwarto ay dumaan muna ako sa kwarto ni Jeanne para i-check kung tulog na ba .. nadatnan ko siyang mahimbing na natutulog sa kama niya..

Lumapit ako sa kanya at hinalikan siya sa noo..

At bumulong..

"Tnx princess..good night" then i leave her room..

*Kinabukasan

Nagising ako sa tunog ng alarm ko... bumangon na ako at naligo nag bihis at nag ayos ng ibang gamit ko.. lumabas na ako sa kwarto ko at sakto namang nakita ko si Jeanne na kakalabas lang rin sa kwarto niya..

"Good morning princess!"masigla kong bati sa kanya.. ngumiti siya at bumati rin pabalik..

"Good morning din kuya."then she kiss on my cheeks.. ngumiti lang ako pabalik..

Sabay na kaming bumaba .. nadatnan na lang namim si yaya Edlyn na nag aayos na nang makakain namin..

"Morning ya!"sabay naming bati kay yaya..

"Good morning din mga anak!" Bati rin ni yaya saamin..

Umupo na kami sa upuan at nag simula.nang kumain ng niluto ni yaya.. bacon,hot dog and ham ang handa niya saamin..

"Ya.. malapit na ang vacation kaya pwede kanang makauwi sa province niyo.." masayang pahayag naman ng kapatid ko..

"Oo nga iha eh, pero kayo naman ang mamimiss ko.." sabi naman ni yaya.

"Ya, ano kaba, maiksi lang ang vacation sulitin mo na ang mga araw na yun para makasama mo rin ang mga anak mo.."singit ko naman.

Nag nod lang si yaya bilang sagot ,, halos siya na ang nagpa laki saakin sa states kasi lumaki si Jeanne ehh.. kaya ako lang ang naiwan dito at inaalagaan ni yaya Edlyn..

"Kuya Im done..let's go na?" Biglang sabi ni Jeanne habang pinupunasan ang gilid ng mga labi niya..

"Ok.. let's go."sagot ko

"Bye..ya!!"sigaw ni Jeanne at hinalikan na si yaya sa pisngi..

"Bye ya.." pag papaalam ko din at halik na rin sa pisngi niya.. :)

Nandito na kami ni Jeanne sa kotse ko pero bakit kaya ang tahi-tahimik niya?

Inabot ko ang isa niyang kamay at hinawakan.,

"Princess? Is there any problem?"tanong ko agad naman siyang ngumiti at umiling..

"Nope, I just remember something...someone.." pabulong niyang sabi at agad na kumalas sa pagka hawak ko sa kamay niya.. pinunasan niya ang luha sa mga mata niya..

"May utang ka atang kwento sakin ha?"sabi ko at nag focus na sa pag da-drive..

*Sigh*

Narinig ko siyang nag buntong hininga..

"Maybe next time.. kaya ko nang ikwento sayo.." sabi niya at tumingin na sa bintana hinayaan ko na lang siya..

*School

Nang makarating na kami sa school ay dumiretsyo na kami sa class room namin nag turo lang si maam pero nakikinig naman ako..

*Vacant

Ang bilis ng oras at vacant na namin kaya pumunta na kaming sampo sa cafeteria.. silang limang babae at kaming limang lalaki..

Nababad trip nga ako ngayon eh .. hanggang ngayon kasi di parin kami gaanong nag papansinan ni Eunice ilang beses ko nang sinusubukan makipag bati sakanya pero napaka cold niya na tapos di na rin siya nag te-text, siya na nga lang ang katext ko di pa nag te-text.. :'( tampo na ako..

***********

Natapos na ang buong araw sa school at napag pasyahan na naming umuwi ni Jeanne..

"Kuya we have to plan para sa pag-amin mo kay Abby" biglang sabi ni Jeanne..

"Plan?bakit naman..pwede ko namang sabihin na lang kaagad sakanya ha.."pag papaliwanag ko..

"Kuya!ano ba, dapat mas maganda tapos dapat kakaiba.."

Sabi naman niya..

"Haay.. ok fine!then what's the plan"tanong ko naman..

She explain everything, hanggang makarating kami sa bahay di niya parin tapos ang mga plano niyang gagawin ko..

"Kasabwat na natin ang mga katropa natin,syempre maliban kay Abby.. kuya kailangan mong mag handa bukas wag kang mauutal na sabihin ang mga feelings mo para sakanya.. ok? Another thing!.. we don't have to buy chocolates and flowers because for sure itatapon niya lang yan.. teddy bears?... i think ok pa kasi mas magagamit niya yun.. hindi lang tayo ang nandoon dahil that was a bar kaya siguradong maraming tao dun.. kaya dapat romantic,and ofcourse with feelings dapat... so wala na akong nakalimutan.. you can proceed to your room.. " mahabang paliwanag niya.. haaay..

"Princess... para naman akong ikakasal niyan.." reklamo ko naman..

"Kuya.. you can't even told.her youre feelings tapos kasal pa? Kuya like duh?!.. basta ayusin mo bukas dahil baka panliligaw hindi ka makatungtong.. ok?"

Mahabang sagot niya..

"Fine."yan na lang ang nasagot ko..

"So.. good night kuya!"the she kiss on my cheeks and umakyat na.. ..

And with that masasabi ko nang..handa na talaga kami para bukas..

Sana magustuhan mo ms.Abby :)

*******
Woooooh!! Ang hirap mag type!! -_____________-

Inaantok na rin si ako.. kaya good nyt na mga readers kong magaganda't mga pogi..

See you in next chapter..

But don't ever never forget..

VOTE & COMMENT.. :-)

Jeanne & Jufran ---->

Bonding nilang magka patid ehh..hahaha..

Mahal ko O Mahal ako?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon