I am walking at the University field while holding the map of SPU. This Uni are more wider than my former school. Maybe it is because my former school was just community college and it is open for all. While this one is a University and they only accept those who came from a wealthy family.I looked around to find the Business Ad building. Mayroon pa akong thirty minutes bago magsimula ang first class ko and all i need to do ay mahanap kung saan nakatayo ang putanginang BSBA building na iyon. Since my mom had someone to fixed my papers to lessen my problem.
I don't care naman kahit ma-late ako. It's only a first day so i assume na puro introducing lang ang mangyayari. I almost roll my eyes when i found the fucking building. Tangina hindi man lang ako na-inform na nasa pinaka-dulo pala 'tong gusali.
And based on my observation ang gusaling ito ang isa sa pinakamalaki at pinakamataas. Siguro dahil isa itong elite school at halos lahat ng nag-aaral rito ay may mga family business kaya marami rin ang nagte-take ng kursong Business Ad.
Marami akong nakakasabay at may nakita rin akong may hawak ng map na gaya ko. Siguro she's a transferee like me. But i didn't bother to approach her because she looks like a brat and there's a possibilities that she would assume na we're friends. I hate making them my friends. They are too hard to handle.
I can't help but to smile widely when i finally found my room. It is located in the third floor. May mangilan-ngilang tao narin ng pumasok ako and some of them had the guts to look at me. I walk gracely on the vacant chair at the back.
Tangina nakakapagod pala maghanap ng classroom. Mabuti nalang ay stay-in kami dito at hindi palipat-lipat. Ang mahal ng tuition pero wala man lang elavator. Mabuti nalang ay may aircon and that we're using a laptop to study. The tables look like tinipid. Bakit mahabang table pa, di ba pwedeng yung isa nalang bawat student. Prone pa naman sa kopyahan ang mga ganito. Five students can occupy in every table.
As the time goes by ay isa-isa ng nagdadatingan ang mga tao at ilang minuto lang rin ay dumating na ang Prof para sa first sub. As usual He introduced himself kahit mukhang wala naman nakikinig sakanya.
Hayst..i'm so bored. Tangina kung kasama ko lang ang mga pinsan ko edi sana sa mga oras na ito ay nagpaplano na kami mag-cutting—i closed my eyes to take away my thought.
Gosh. Kaya ng ako lumipat ay para malayo sa mga bad influence na 'yon. Dahil kung magkakasama kami ay paniguradong cutting all you can na naman ang peg namin.
"Psst" I don't know if it just me or narinig din ng iba ang tunog na 'yon at hindi lang nila binigyang pansin.
Guni-guni ko lang siguro.
"Psst" It happened again. Nilibot ko ang paningin ko para tingnan kung sino iyon. Sakto naman pagtingin ko sa katabi ay sumitsit na naman siya sakin.
"Psst"
"Adik ka ba?" That's all i can say. Paano ba naman ay parang pang-siraulo ang pagtawag niya. If he want to get my attention sana ay dinaan niya naman sa maayos na paraan. Di 'yong para siyang pokpok na tumatawag ng customer.
"Ulol" I smirked at his answer. Nasa pinakalikod namin at malaking babae ang nasa bandang harap kaya hindi kami napapansin ng prof na busy sa pagkukuwento ng talambuhay niya sa harap.
Siguraduhin niya lang na lalabas sa exam ang mga ikinukuda niya sa harap.
"Bakit ba?" Pabulong kong sabi. He move his chair closer to mine at gumawa ito ng mumunting ingay.