50 - Alone Again

1K 114 23
                                    

Adrian spends a little more time with Mara in the latter's house after their dinner celebration. He does not want to leave Mara in a gloomy mood after his girlfriend's family flew back to Florida.

"Thank you for staying with me, Sweetheart, naistorbo ko pati work mo," Mara said while her arms wrap Adrian's waist and her head rested on his chest.

"Even you are smiling, I can still see how sad you are through your eyes," Adrian said while tightly hugging Mara. "And don't worry about my work, hawak ko ang schedule ko and I have trusted people sa Executor's bar so okay lang kahit wala ako dun, dumadaan din naman sa bar si Dad.  Tatawag yun kung may problema," he explained.

"Nakakamiss talaga sila Daddy at Mommy, lalo na si Missy. Yung boses lang nya ang lagi mong maririnig dito sa bahay eh. At kahit lagi akong inaalaska ni Kuya, I still miss him and Ate Ruby," Mara said after releasing a huge sigh.

"Konti na lang naman ang ipaghihintay mo, susunod ka naman sa kanila sa Florida eh," Adrian uttered.

"I missed them pero parang ayoko na yatang pumunta sa Florida," Mara said.

"We already talked about it, Sweetheart, kaya nga nagpush sila Tita Marie na ayusin ang papers mo kasi pumayag ka nang sumunod sa kanila sa Florida. Baka pagalitan ka nila if you change your mind," Adrian said.

"Are you sure you want me to go to Florida?" Mara asked.

"According to Kuya Ralph, you have good opportunities there. In fact, may trabaho na nga na naghihintay sa iyo dun. I know you love your work here but going to Florida will be a good opportunity for you to grow and enhance your skills," Adrian uttered.

"Maganda naman ang work ko dito ah, and I am enjoying it," Mara uttered. "Also, ayokong ma-miss kita, Sweetheart," Mara uttered.

"Ako rin naman, but why don't you try it first, kung hindi mo magustuhan eh di balik na ng Pilipinas," Adrian said.

"Bakit parang gusto mo na akong umalis? Parang mas excited ka pang makapunta ako sa Florida kesa sa akin," Mara said. "Hay naku, Adrian Sarmiento, kapag ako natuloy sa Florida at nabalitaan kong nagloloko ka dito sa Pilipinas, hindi na ako babalik dito. Magtitiis na lang ako sa Florida kahit mahirapan pa ako,"

"That is not true. I'm sure you'll miss me kaya hindi mo matitiis na hindi bumalik dito sa Philippines," Adrian uttered, teasing.

"Try me, Adrian Sarmiento," Mara said.

"Pagpunta mo sa Florida, balitaan kita," Adrian continued teasing.

"Ah talagang magloloko ka nga pag alis ko," Mara fiercely uttered.

"Oh nagbibiro lang ako, wag kang magalit, at mukhang bubuga ka na ng apoy eh," Adrian commented. "I am just weighting all the possible opportunities you have in Florida," Adrian said.

"Yung mga salitaan mo kasi, parang gusto mo bukas na bukas din sumunod na ako sa parents ko sa Florida," Mara said.

"Kahit naman ako, ayokong ma-miss kita. Kaya nga kahit saan ka pumunta, siguradong susundan kita," Adrian said. "Siguro naman we can bear a few days away from each other." He added.

"Wheee, ikaw susunod sa akin sa Florida? Wag kang ganyan, baka umasa ako dyan," Mara said.

"Eh di umasa ka, tutoo naman ang sinasabi ko eh. And siguro naman by now, alam mong tutoo at ginagawa ko talaga ang lahat ng sinasabi ko," Adrian straightly said.

"In fairness, kinilig ako. Tutoo ba talaga, susunod ka sa akin sa Florida?" Mara asked to get confirmation.

"You may ask your Mom, I already told her about it," Adrian replied.

Wasted (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon