Prologue

30 0 0
                                    

"Letlett gisingg naaa!" Sigaw ni ate mula sa labas at papasok sa aking kwarto.

Hindi ko pala namalayan na kanina pa nag a-alarm yung phone ko.

Pinaka ayaw kasi ng ate ko yung nang gigising or yung hindi ka gigising ng kusa.

Isa pa lagi niya akong tinatawag sa nickname ko na si dad at mom ang gumawa.

"Oo ate eto na.manahimik kana ate." Hmmm. Ang sakit sakit talaga ng ulo ko.

Pero buti nalang hindi pa nalalaman ni ate na nag lakwatsa kami ng mga kaibigan ko kagabi.

Kamalasmalasan na i move yung first day ng school ko ngayon.

Imbes na sa monday eh ngayon pa talaga.

Well buti din na wala yung kuya ko rito.

Dahil paniguradong hindi ko magagamit yung kotse ko kung nagkataon na nahuli niya ako.

This is my first day sa  Lauderdale High University.kaya nga nag lakwatsa ako kagabi dahil yun na yung huling araw i think na makaka lawatsa ako with my friends sa club pa.

Di kasi sila lilipat dun sa lD High bukod sa mejo mahal may mga test ang magaganap. Well hindi sa may kakilala kami don or relative na kilala is makakapasok na ako.

No way.

Tsk.nilipat lang naman ako dun dahil sa dating nag club kami ng friends ko eh nandun pala nag meeting yung mommy at daddy ko with their clients.sama mo pa yung pa giling giling ako dun sa club tas umiinom ng hard drinks.ayun na grounded ako tapos nailipat pa sa LD High.

My parents are strict but not alot but strict.

Arghh!ang sakit talaga ng ulo ko!

Pumunta na lang ako sa cr at nag shower na.

Tapos ayun nag bathrobe ako ng matapos ako sa paliligo at pumunta sa walk in closet ko at nakita ko naman yung uniform ko na ang ayos ayos.well maganda naman siya.

Ang ganda ng uniform at okay lang siya sakin kasi i love fashion rin naman.

May necktie na blue with a top of diamonds tapos yung white long sleeves na blouse and yung black with  a dirty white blazer with a touch of little diamonds in the sides of the patch of LD High and a brown/reddish high waist plaid skirt.

Not bad it's looks good.

Tapos tumingin nalang ako sa salamin ko. Tinignan ko siya and masiyado siyang showy well not literally pero kung mapapansin nila dad showy siya.

Woah.

The uniform looks good.

I just paired it with repetto black patent nastasia heels. That thing is from my mom well.

And then i fix my face.i just put some clear contact lens and then put a bit of lip gloss.and done.

I grab my Gucci black mini gg marmont backpack and grab my phone. Well fashion yes.

Wala pa ako sa baba naririnig ko na agad si ate na sigaw ng sigaw.

Habang pababa ako may nakita akong isang bwiset na lalaki. Well hindi siya nagpakita kagabi eh.

Buti nga sakanya.sinisermonan nanaman kasi siya ni ate kaya ayun nakabusangot ang pagmumukha niya.

HAHAHAHA.

Habang pababa ako napansin naman yata ng loko na may magandang pababa kaya agad na lumingon sakin sa nakakapatay niyang nga mata.

I'm dead yeah i know.

Ako naman ang sesermonan niya.panigurado alam niyang nag club ako kagabi.sa dinami ng connections nito.kinaibigan pa talaga yung kapatid ng kaibigan ko para lang alam kung saan ako nagpupunta.

Youngest thing is worst.

Eto na nga dalawang tapak nalang sesermonan na ko neto.

"SCARLET RISSA OLIVAREZ!" Sigaw niya and susugod saakin. For sure magtatanong.

Napahinto nalang ako sa kinatatayuan ko at ngumiti ng pilit sakanya.

"H-Hi." Sabi ko ng may pa ngiti ngiti pa.

Ayun si ate nakatingin narin sakin na parang bwisit na bwisit. Well hindi niya alam ang nangyayari kasi naman wala namang problema sakanya yon. Especially kaya ko naman i handle sarili ko.

Well balik ulit sa away ni ate at kuya.

Naiintindihan ko naman si ate kasi siya nga naman ang mapapagalitan.siya yung panganay eh.sa bahay siya ang responsable. Lalo na minsan lang sina mom at dad sa bahay.

Pinapagalitan rin si kuya pero wala namang magawa sina mom.

"SAN KA GALING KAGABI?" Back to the sermon session namin ni kuya. Sinigawan niya nanaman ako.

Ano bang palusot ang gagawin ko jusko parang alam na niya na nag club tlaga ako kagabi eh.

"U-Uhhh S-Sa c-cl-." Hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil bigla ng bumukas yung pinto sa sala at lumuwa doon si mom at dad na nakangiti samin ng makita kami.

Woah first time. Hmm. Minsan lang sila ganyan eh.

"Mom,Dad." Sabay sabay naming sabi nila ate at kuya at lumapit kina mom at dad para humalik.

"Babiess I miss you so muchh." Sabi ni mommy at kinurot kurot pa kami sa pisngi.

Ughh!ganyan talaga si mommy sweet.pero gaya ng candy may expiration date.grave magalit yan nako.si daddy naman ayun under kay mommy!HAHAHA inaasar nga namin si dad eh para tuloy siyang bata.pero siyempre grabe ren magalit.

"Let's eat nakahanda na ang pagkain at first day niyong lahat sa Ld high babies." Yeah.lahat kami first day.ako nasa 9th grade na si ate ayun college na at kinukuha ang pagiging abogada and si kuya junior high na or 11th grade.

And let me introduce my family first.

I am Scarlet Rissa Olivarez and i am the youngest.

And

Amanda Ressie Olivarez is the oldest which is my ate.

And

  Cross Risse Olivarez is the middle na kuya ko.

And my mom and dad.

  Emerald Rissandra Garcia Olivarez is our mom.

And

   Lee Brandon Olivarez is our father.

And welcome to the Olivarez Clan.

A/N: this is edited. But nothing's changed about the story it's just the words i change thankyou>333

Itutuloy...

______________________________________
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
:>>>

Lauderdale High Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon