"Yes doc,thankyou." Yan ang narinig ko ng imulat ko ang mga mata ko.
Sa una puro puti lang ang nakikita ko pero hanggang sa makita ko na ng malinaw.
Nakita ko sila mom,dad,ate,kuya at si pine tree boy.
Tss buti nabuhay pako dahil sa tatlong bala na yun jusko.
Agad naman akong tumayo para umupo sa kinahihigaan ko ngayon.
Kaya yun ang nagbigay na tumayo sila at pumunta sakin dahil nga gising na ako.
"Are you ok?."
"Do you want us to call the doctor?."
"Tell us!."
"Hey sweetie are you ok?."
"Sis are you ok?tell us please!."
Andami pa nilang sinabi at sobrang sakit na ng eardrums ko!
Taka ko lang silang tinignan at tinaasan ng kilay.
"Are you fine?." Siksik pa ni pine tree boy at tinignan ko siya kasabay non ang pag sipol sipol ni dad at pagtaklob naman ng bibig ni mom.
Si ate na pangiti ngiti at si kuyang sakin parin nakatingin at ngumingisi.
Anong problema nila?
Diko nalang sila sinagot.
"Ilang araw na akong nandito?." Tinignan ko sila.
"2months kang nandito dahil na comatose ka." Sabi ni kuya at tinanguan ko lang siya.
2months grabe.
"Now tell us are you ok?." Dagdag ni dad at tumango lang ako at ngumiti ng konti.
Si mom naman agad akong niyapos ng mahigpit.
"Sweetieeee i miss youuu buti nalang ok kana huhuhuhu." Sabi ni mom at paiyak na siya.
Niyapos ko nalang si mom at ngumiti.
Napatingin naman ako kay pine tree boy na seryosong nakatingin sakin.
"What?." Tanong ko pa.
Ngumiti lang siya at ngumisi.
Binigyan ko naman siya ng anong ginagawa mo look.
Bumitaw narin si mom sa pagkayayakap at kung ano anong sinabi na kwento nung nandito ako.
Hanggang sa...
"Syaka alam mo sweetie busy kami ng dad mo kaya minsan lang din kami napaparito si ate at kuya mo naman siyempre pumapasok at madalas lang sila dito para bantayan ka." Sabi ni mom at ngumiti
Anong nakakatawa?
Pero wait.
Kung busy silang lahat sinong magbabantay sakin rito?
Tinignan ko naman si mom.
"Ehh sino pong nagbantay sakin rito kung ganoon?." Binigyan ko pa siya ng what do you mean look.
Imposibleng wala kasi sabi ni mom kanina kailangan daw laging may magbabantay sakin dahil sa mga dahilan na ewan ko ba.
Napatingin naman silang lahat kay pine tree boy.
BINABASA MO ANG
Lauderdale High
Ficção Adolescente"Where every opportunity is the opposite of the season"