Chapter 4

59 2 0
                                    

Chapter 4: Back to school

Dave's Point of view

Masyadong naging mabilis ang mga araw. One week na lang bago magsisimula ang pasukan. Kami ng mga kaibigan ko ay lilipat rin doon sa Eastwood Academy para rin sa kaligtasan namin.

Nqpagpasyahan namin pumunta sa mall dahil last day na ng bakasyon. Iyon nga lang, kailangan doon kami sa hindi mataong mall. Katulad ng sabi ko, hindi na ito katulad ng dati. Kung dati ay pwede kami magpunta sa kahit saang gustuhin namin, ngayon ay hindi na pwede.

"Pwede bang dumaan na agad tayo sa Forever 31? Kailangan ko kasi nang bagong damit," pakiusap ni Zein.

Siya iyong matalik na kaibigan ni Jane. Galit na galit siya sa akin noong nalaman niyang nakipag-break ako sa best friend niya. Pero unti-unti niya rin aking napatawad. Ngunit alam kong may konting inis parin siya sa akin dahil haggang ngayon, hindi pa rin bumabalik ang bestfriend niya.

"Let's Go!"masayang sabi ni Faye.

""Hindi pwede! Hindi tayo oumunta dito para mag shopping,"napairap nalang ako

Nagiging KJ na naman 'to. Palibhasa, masyading mainipin.

"Tss. If i only she were here. For sure, papayag kayo."

Napaiwas ako ng tingin sa sinabi ni Zein. Oo nga, tama siya. Kung nandito lang siya, siguro ay papayag kami. Walang nakakatanggi 'pag siya na ang nakiusap.

"Ooopppss, tama na 'yan. Nandito tayo para magsaya. Tara at magsine na lang tayo!"excited na sabi ni Bryant.

Tumango nalang kaming lahat at pumunta na sa sinehan.

Nang matapos kaming manood ng sine, dumiretso na agad kami sa National Book Store. Hindi pa daw kumpleto ang gamit ng mga girls kaya nandito kami.

"Uy, baby!"

Napatingala ako d'on sa nagsalita. Napakagat labi ako. Akala ko kasi....

Merong couple sa harap ko. May nakita ata yong babae kaya tinawag niya yong lalaki.

"Sa tingin mo, anong mas maganda? 'Eto o 'eto?"sabi nang babae sabay pakita nung nitebook na hawak niya.

Napailing nalang ako at lumayo doon. Gano'n din kami dati....

"Dave! Tignan mo'to!" sabi niya niya habang papalapit sa akin. Meron siyang hawak na dalawang notebook, pang couple 'ata ito.

"Wag na,"malamig na sabi ko

"E? Sige na, please?" sabi niya at kiniliti ako.

Napailing na lang ako at hinawi yong kamay niya.

"Sabing 'wag na e! Hindi naman natin yan kailangan!
Ang kulit-kulit mo!"

Ngayon ang unang araw ng pasok namin sa Eastwood Academy. Hindi naman ako kinakabahan kasi alam kong safe kami d'on

"OMG! I'm excited!" masayang sabi ni Faye habang hawak ang phone niya at nagpipindot doo.

IKAW PARINWhere stories live. Discover now