PROLOGUE

42 0 0
                                    

Hello!!
Beginner lang po ako sa pagsusulat. If may grammatical errors ako or typographical errors or maling tuldok or kuwit, please bear with me. However po, enjoy reading the story.

WARNING: This story contains mature themes and language.

--------------

"(Anica! Nasaan ka na ba!?),"

Minulat ko ang isang mata ko tsaka kinusot ito matapos magulat sa sigaw ng nasa kabilang telepono. Aga aga ha! Ano ba sinisigaw ng babaeng 'to akala mo lagi may kaaway.

"Ano? kagigisi— oh shit! Ano oras na ba!? nasaan na kayo!!,"

"(Ay nako! Ewan ko saiyo Anica...),"

I jumped out of my bed at hinagis na lamang basta ang aking phone sa higaan, hindi ko na pinakinggan pa ang sunod na sermon ni Chantal. Mabilis akong naligo at nagpatuyo ng buhok. I was wearing a full tilt stripe lettuce edge tee and a pair of black jeans at white sneakers dahil nagmamadali ako. Kinuha ko ng mabilis ang maliit kong body bag at mabilis na ipinasok doon ang cellphone at wallet.

"Anica dear, let's eat breakfast."

"Later na madam! sobrang late na ko," Pag-aya ni mama. I kissed her cheek before ako tumakbo palabas ng pinto.

Bakit ba ako tinanghali ng gising. I should have set my alarm ng mas maaga. Shit! Bakit ba ko uminom kagabi? bwiset talaga 'tong sina Chantal! Sabi isang bote lang, isang bote ng jack daniel's at isang bote ng gin plus the bar pala! scam talaga!! Lipa pa ako! tangina naman.

Fortunately, nakasakay agad ako ng tricycle pero alam ko sa sarili kong late na ako. Graduating na nga late na late pa din hays! Hindi pa din talaga ako pwede gumamit ng sasakyan lalo na at ganitong late ako baka makabunggo pa ako imbes na sa hagdan ng stage ang akyat ko e baka sa hagdan ng hospital ako umakyat.

"Tangina mo Fernandez! Late ka na!! Lagot ka kay Mam Ayie!," sigaw ni Chantal habang papuntang canteen pero I rolled my eyes bago magmadali paakyat ng hagdan.

Meeting kasi naming mga graduating ngayong araw kaya lang kagabi in celebration of graduation , uminom kami. Para nga naman daw macelebrate bago maging busy sa review center. Pinihit ko ang door knob and I walked towards my designated seat and kung di ako nagkakamali I was sitting beside Chantal's chair. Humanda sakin tong babae na'to.

"Good morning, Ms. Fernandez! You're already 30 minutes late," she said while faking her smile.

"I'm sorry Mam,"

I bit my lower lip and nilaro ko ang daliri ko. Ngayon lahat sila nakatingin sakin. Maya-maya pa biglang bumukas ang pinto at niluwa si Chantal at Carla na busy sa lasagna na binili nila. I gave Chantal my death glare and wait for her na makita ako.

"Why are you giving me that look?," she said at mahinang tumawa.

"Hayop ka," I whispered and rolled my eyes.

"Okay so students, naintindihan nyo ba? may practice tayo tomorrow ng pagmartsa paakyat sa stage and kuhanan ng graduation kit mamaya sa faculty office ng CBAA. You may go,"

Tangina! Pumasok lang ako para marinig ang 'you may go' niya. Ni isa sa mga pinagmeetingan hindi ko manlang narinig.  Should I start praying na sana nakinig si Chantal? ughh!

"Hoy! ano pinagmeetingan!," sabi ko matapos higitin ang buhok niya.

"Aray! tangina naman na 'to! Tanggal ka na daw sa list of graduates kasi palate late ka!," sigaw niya saakin.

"Parang tanga naman Cha! Ano nga!,"

"Late late kase! Basta isa lang daw pwede isama sa pagakyat sa stage and may oras ng picture taking and 10-20minutes before the program dapat nandoon na," Pagpapaliwanag niya.

Heart of the Sea (Nova Merie Series #1)Where stories live. Discover now