Chapter 1

18 1 0
                                    

WELCOME! 

Inunahan ko sila bago makapasok sa main door. Pumwesto ako sa harap nila bago nag salita.

"Uhmmm-" di pa ako nakakasimula ay pumasok na silang lahat. ?!!! isn't that rude?

"Hey! Saan kayo pupunta? Hey guys!" Pag angal ko na parang close kaming lahat.

"Shut up, Aeia. Ang init doon." Sabi ni Seola. Geez.  *_*

"Mawalang galang na, iha. Pero siya ang may ari ng bahay kaya magkaroon ka naman ng galang." Sabi ni Mr. Baison na isa rin naman na pumasok ng walang paalam saakin. Aba!

"Lol. Okay, tandang.'' Pag sangayon (na hindi) ni Seola. Haha I feel bad for laughing really.

''Mr. Baison. Wag niyo na po patulan yan. Kulang sa atensyon alam niyo po yun? Hahaha." Awkward na pag joke ko na akala mo naman di natawa sa sinabi ni Seola. Haysss nakakahiya *+*

"Hahaha oo nga, iha. Buti naman naiintindihan mo siya." Naku sumagot pa si Mr. Baison! Anong sasabihin ko?! 

Ngumisi nalang ako. Uhmm is that alright? I mean... nagawa ko na diba? Geez. Ito talaga ang ayaw ko eh.

Pinaupo ko silang lahat dun sa mahabang sofa namin. "Make yourselves comfortable po. Dito naman na po kayo titira." Dagdag ko pa. At si Seola at yung Azerei ay nag paunahan dun sa massage chair. Naunahan ni Azerei si Seola kaya umupo nalang si Seola sa sofa.

"Bakit kailangan mo pa yan? I can massage you privately, you know? Wait here." Sabi ni Seola kay Azerei. Bigla lumapit sakin si Seola.

"Asan ba kasi mga kwarto ko? Antagal mo talaga ano?" Tanong sakin ni Seola na pabulong. 

Oh you mean the trashbin? Syempre di ko yun sasabihin.

"Miss Seola, sandali ka lang. Ieexplain ko pa ang mga rules sa bahay na to." Paliwanag ko at wala naman siyang nagawa kundi umupo.

"So ang first rule natin ay cleaning. Simple lang naman. Wala po tayong katulong dahil every 2 weeks lang sila naglilinis dito kaya kalat mo linis mo. Naunawaan niyo po ba?'' 

"Hmmmmm." Kasabay ng pag tango nila bilang pagsangayon.

''Ang sunod naman natin ay privacy. Since hindi naman to apartment, ang tanging privacy niyo lang ay ang kwarto niyo at bathroom at kung saan walang cctv na lugar. Wag kayong magalala ililibot ko pa kayo. Hindi niyo pwedeng patayin ang cctv ipapaalala ko lang sainyo. Nauunawaan niyo rin po ba?"

"Hmmmm" Same na sagot nila.

"At obviously, walang magiingay at mang iistorbo dahil iisang bahay lang naman tayo." Dagdag ko pa.

"Pwede bang magdala ng kaibigan?" Tanong ni Seola. Huh? May kaibigan to? Syempre di ko sasabihin yun.

"Nope, pinoprotektahan kasi natin ang privacy ng isa't isa, Miss Seola. Sana maintindihan mo." Paliwanag ko sakanya.

"Pets pwede ba magdala? Tanong ni Alex. Kung naaalala niyo pa. 

"Uhmmm depende naman sa mapapasiyahan ng lahat. May ayaw ba sa pets dito, or germaphobe or allergic?" Pagtatanong ko.

Walang sumagot then okay!

"Mukhang wala naman so okay. Pwede. Pero sinasabi ko sayo. Kalat mo linis mo."

"Yun salamat!"

"So ang next naman ay. Food. Unahin natin sa ref. Meron kayong tig sariling ref sa kwarto maliit lang yun pero pagkasiyahin niyo nalang. Para yun sa mga drinks niyo and foods niyo. Then yung ref naman sa sala ay for meats yun which leads to the next point."

"Hmmm what ano yun?"

"What do you prefer mag chef nalang or mag take turns sa pagluluto. Syempre pag chef madadagdagan ang bayad kapag turns naman maguusap usap pa tayo tungkol sa scheds natin at mamaya yung nakaassign ay may unexpected na dumating edi nagkagulo gulo na."

"Hmmm how much for a chef?" Tanong ni Zoe. Kung naalala niyo pa siya yung nurse.

"1,500 per hour." Sabi ko kaya yung mga nagtratrabaho ay napasinghap.

"I mean we're eight people here, you know? Pwede tayo maghati hati" Pagdagdag ko dahil gusto ko rin chef eh.

"Okay, call" Sabi ni Alex (yung model)

"C-call'' Nanghihinayang pa na sabi ng mga nagtratrabahong mga tao rito sa bahay.

"Call!" Sabi naman ng iba kasama ako.

" Okay yun lang naman mga rules ngayon. Magdadagdag naang ako. Ipapakita ko na yung mga kwarto niyo. Tayo na po kayo diyan." Sabi ko at tumayo na rin sila at pinauna ko sila maglakad. At naiwan nanaman kami ni Seola.

"Ang boring mo magsalita.'' Nagsisimula nanaman siya.

"Ang boring mo rin.'' Sabi ko sakanya.

"Me? Boring? Oh no no no. You have no idea kung ilan ang followers ko sa insta."

"No, you're lovelife, Miss Seola." Sabay ngisi at lumakad palayo sakanya in a cool way para mainis siya.

=================================================================================Eyy Chapter 1! Sana nagenjoy kayo. Please comment your thoughts para sa story na to. And vote kung nagustuhan niyo. Thank you so much kahit binasa mo lang to at umabot ka dito sa part na to. Thank you so much!!! Not edited sorry kung may error.

6/21/2020 10:25 pm bye





HOUSEMATESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon