prologue: The Myer no Alla's

4 0 0
                                    

Nagmamadali ako dahil may urgent meeting na gaganapin sa myer-no Alla's. Nakaready na lahat mula sa sasakyan ko.Yung chopper na walang kagagana ang pinahanda ni PAPA,may nakakatatak padin ditong itim at pula na mascara
"pwede ba bilisan MO!" sigaw sa akin mula sa phone.
"hey illeyana don't shout out at me! "balik na sigaw ko tsaka pinatayan ng tawag.Hell, I didn't eat my breakfast yet just a cup of coffee in my way.Paano ako makakapag isip ng matino.sheyttt!!!!!!. Nakasakay na ako sa chopper mamaya pa nakarating nadin kami. Matatanaw ang pagyuko ng bawat isa,kahit Hindi pa nakakalapag ang sasakyan na gamit ko.
"Humanda sa pagbaba ng Altha"sabay sabay na bigkas ng mga nakaputing mascara. Mula sa aking pinagbabaan taas noo akong naglakad papunta kay PAPA. Kitang kita ko ang ngiti niya.Maari kaming di magmascara ngunit ngayon kailangan ko dahil nandito lahat ng myembro ng Myer-no Alla's mula sa pinakamababa at pinakamataas at mula sa sulok ng bansa. Hindi ko Man makita ang itsura ng iba mababakas naman sa mga ito ang kanilang takot at pagkagalak.
"PAPA, maari na nating simulan"mahinahon kong sagot. Maya Maya pa nagsara ang lahat. Para itong May sariling buhay na magsasara. Ngayon para kaming nasa hawla. Magkukusa din itong magpapahiwalay sa mga tao. Halimbawa ako at pamilya ko kanina'y na katayo kami sa gitna ng bulwagan ngayon nakasakay na kami sa elevator,salamin Lang ito kaya kitang kita Kung paano paghiwalayin ang mga tao mula sa nakatalagang kulay ng kanilang mascara. Ngayon nandito na kami sa pinakamataas Kung Saan makikita kami ng lahat gamit ang malaking television.Hindi kami pwedeng makihalubilo sa kanila Kung may ganitong pagtitipon. Ngunit naalala ko bakit andito ang lahat nagsimula ng magsalita si PAPA ang television na ito ay may sariling translation kungbaga kung nasa kwarto ka ng mga myembro ng Koreano mapapanuod MO si PAPA na nagkokoreano,kung nasa kwarto ka ng mga thailander mapapanuod mo din si PAPA na nagsasalita ng Thai. Madami na siyang sinabi ngunit kahit isa doon wala akong naintindihan marahil naglalakbay ang aking wisyo sa pagkain. Hindi ko namamalayan na tapos na si PAPA magsalita.Tinanguhan niya ako na tapusin  na ang meeting na ito. Dahil tago ang aking pagkatao (sa gender Lang Hindi) ang aking boses sa television ay iba sa iba siguro ay boses lalaki sa iba boses matanda Boses chipmunks ganun ang mapapanuod sa TV Nila.

"Ang pagtitipon na ito ay pinuputol ko na,mag antay sa kanya kanya nyong myembro,may inihanda si PAPA na ating pagsasaluhan, bababa ako at magpapakilala sa inyo isat-isa at may ibibigay na sulat sa bawat myembro mula sa kulay na binigay sa inyo "tsaka ako yumuko sa kanila ,kusa naman namatay ang television. Bumalik ako sa upuan ko nakita ko si  PAPA na binubulungan ang pinakapinuno ng puting mascara.Maya maya pa lumapit sa akin ang nakaputing mascara.

"Altha, sumama na Kayo sa akin at magpakilala sa kanila"Bulong nito sa akin at tsaka ako tumayo. Kakaupo ko lang anong silbi ng papalit ng boses ng television Kung magpapakilala din ako sa Kanila inis na bulong ko. Ang sabi kasi ni PAPA tatanggalin ko ang mascara at magpakilala sa kanila ngunit sa pangalan ko lang at Hindi buong pagkatao ko dahil may gagawa daw nun para sa akin. Pababa na kami sa Elevator.

Naglalakad na ako papunta sa pinakamababang kulay ng mascara ang kulay ng ube/violet ito ang mascara na patay ngunit maasahan mo sa kagalingan sa pagkuha ng information. Bumukas agad ang pinto nila naka censore ito sa pamilya ko at sa tinalagang pinuno Nila. Agad agad silang yumuko tsaka naman ang pagtango ko Kung panong sabay sabay silang yumuko tsaka din sabay sabay silang pag angat ng kanilang ulo nahubog lahat ng myembro dito walang makakapasok ditong inutil. Agad agad kong tinanggal ang mascara ko dahil ang myembro na ito ay mga taga US nagpakilala akong English .

"IM EURY EZRA,IM THE ALTHA"kitang kita ko sa mga mata nila ang pagkabigla at pagkagalak ang iba ay namamangha ang iba naman ay parang naguguluhan siguro dahil sa napanuod nila maaring yung boses ko kanina sa TV ay kakaiba. Bago ako umalis ay binigay ko ang violet na sobre yun yung kanilang tungkulin na dapat gampanan sasabihin iyon ng pinuno nila pinapasok ko ang mga nakaputing mascara dala ang handog na pagkain

Sumunod ang berde sila pangalawa sa pinakamababa tumatayo silang papeles naming lahat kunbaga sila ang mga nakatagong pulis sundalo o ano pa man.

Pangatlo ang brown sila ang mga sandata namin mula sa baril,espada,sasakyan ,mga gamit na maaring gamitin sa pagpatay.

Pang apat ang Silver, sila ang tinuturing na taga mamahala ng pera at taga pangalaga ng Myer-no Alla's. Maari silang Tawagin na governor.

Pang Lima ang puting mascara sila ang tagasilbi namin sila lagi ang nakakasama ng pamilya namin maaring tawagin natin silang secretary. Kung kakausapin MO sila ay kapayapaan lang ang isasagot sayo

Pang Anim ang orange sila ang tinuturing na taga pangalaga ng mga lupa ng pamilya namin at lahat ng myembro

Pang pito ang kulay blue,andito ang mga pinakamataas nA uri ng tao andito ang presidente,hari at Reyna, ambassador at Kung sino sino pa

Ang pangwalo  ang kulay araw sila ang lulubog lilitaw (ang agent).sila ang nagtuturo sa mga bagong myembro

Ang kulay ng mascara ay pinaghalong pula itim at gold
Gold ang pinakamataas sa lahat.
Itim kamatayan
At pula ang pakikipag ugnayan sa bawat tao.lalo na sa lahat ng myembro.

Ang myer-no Alla's ay makikita mo Lang ito sa pilipinas ito ang pinakamalaking lugar ngunit pribado .Kung Hindi ka myembro wag kang magbakasakaling pumunta dito mula palang sa iyong kinatatayuan maaring umaagos na ang dugo mula sa mga parte ng iyong katawan. "Mag Ingat sa taong makakasalamuha MO Hindi lahat ituturing kang kaibigan,hindi lahat ituturing kang mabuting tao,wag kang mahuhuli,wag kang mauuna sapagkat lahat May inaantay na kapalit"

 MASK-CARA Where stories live. Discover now