chapter 7: practice

0 0 0
                                    

Ezra p.o.v

Nagdaan ang dalawang araw Di parin ako makapaniwala Friday ngayon, bukas uuwi kami sa mansion tsaka pupunta sa myerno Alla's. Nagsalita si Jane siya ang leader ng sayaw.

"bukas sisimulan natin ang practice, nakagawa na ng kanta sayaw nalang ang kulang 12 noon asap! " sagot niya. What the heck pupunta ako Myer no Alla's.

"seriously?! " tanong ko sabay tingin nila sa akin.

"ahh" sagot ko. Dahil sa sinabing iyun ni Jane lumutang na ako nawala na ako sa sarili. Diko namamalayan na break time na.

"may problema tayo!? " saad ni earl.
"Alam Kong Alam nyo." saad niya PA
"paano na ito!? " saad nya uli.

"Manahimik ka nga earl nag-iisip ako. " saad ko nanahimik naman ito

"ayoko na bumababa earl bumili ka nalang at dalhin MO dito kakausapin ko si papa!? " saad ko tumanggo naman ito. Lumabas ako. Nung una ayaw ako palabasin ng gate ng gwardiya ngunit ng ipakita ko ang kausap ko ay pinalabas niya din naman ako.

"Papa, nakahanda ba ang robot ko? " tanong ko. D naman umimik ito

"kailangan ipadala nyo ito mamaya sa akin!" saad ko. Tsaka pinatay ang tawag. Dali Dali akong pumasok ngunit bumalik sa gwardiya.

"manong kung ano ang pinakita ko at narinig MO  wag MO ng ipagkalat naintindihan mo" Wala iyun halong pagbabanta,basta binigkas Lang ng bibig ko.

Earl p.o.v

Kahit ako Di makapaniwala lumulutang din akong bumili ng pagkain sa canteen. Nagbubulungan ang mga studyante

"ang gwapo niya noh. Asan mga pinsan niya?" paghahanap ng isang babae

"siguro silang tatlo ay kasali sa pageant " saad ng isa . Bwusit na pageant.naalala ko ang galit na altha na pinauwi niya si papa ng biglaan sa bahay. Yun ang araw na nakita na naman namin siyang nagalit.

"earl bayad MO daw! " kalabit sa akin ng classmate ko

"sorry po " saad ko ibibigay ko Sana ang bayad pero ang sabi Lang sa akin

"may Sukli kaparin dito. "  saad niya tumango naman ako. Dali daling umakyat assual pinagtitingin padin ako "ang gwapo ko kasi ". Pagakyat ko at pagpasok ko sa room ng altha nakahinga na ako ng maayos Wala na dun ang pag alala niya.

"here "abot ko sa kanila ang tray. Kumuha naman sila tsaka nag umpisa na kaming kumain. Do nagtagal nag paalam na kami ni illeyana na aakyat na. Tumanggo naman ito. Nililibot ang mata ko parang nawalan ako ng gana Mag Aral dahil dun. Pag kauwi natuto na kaming sumakay at maglakad nagtaka una.

Flashback
(unangsakay sa tricycle)

Papasok na kami. Hindi daw kami sasakay sa van ang sabi ni mang tarko kailangan daw Sanayin namin ang sarili namin sa pagsakay at paglalakad.

"I hate this!" galit na bulyaw ni illeyana

"ano ba tigil tigilan MO kakasigaw!? " bulong ko sa Kanya. Samantalang ang altha walang ginawa kundi ang tignan kami ng masama.

"Ang gaganda at gwagwapo ng pasehero namin dito na kayo sumakay " sabi ng isang driver. Tumanggo naman ang ibang nakarinig. Sumakay kami sa turo niya.
"Sa Ignacio kayo no? " tanong nung driver Alam MO na nga magtatanong kapa!. Umupo si altha sa likod sinamahan ko naman ito at si illeyana bugnot na bugnot sa loob.

 MASK-CARA Where stories live. Discover now