chapter 6: Pageant

1 0 0
                                    

Earl p.o.v

Ako ang nagsabi Kay papa na sa public nalang kami Mag Aral.

Flash back
At Zicarion University bago nangyari ang pagsabog

Pauwi na kami ng maalala namin na kailangan namin bumalik sa dean office,dahil kami daw ang gagawing modelo para sa Zicarion University. Hindi sana ako pumayag pero Ako daw ang tinuro ni illeyana na makakasama nagtanong pa ako Kung bakit Hindi nalang ang altha ang gawing modelo mas gugustuhin ko pa siyang kapareho ang sabi ng dean tumanngi daw ito. Hindi na niya ito pinalit,dahil may isang salita ang altha  kung ayaw niya talaga ay ayaw.nagpaalam kami sa altha na babalik kami sa dean office pumayag naman siya Hindi parin matanggal sa isipan kong wag siyang iwan. Hindi pa man kami nakakalalayo ng biglang may sumabog dali dali kaming napalingon ni illeyana tama ang hinala namin. Dali dali kaming tumakbo papalit sa altha dahil kung may mangyaring masama ay malalagutan kami ng hininga at ang may ari ng school na ito. Nag si datingan nadin ang ang mga nakaputing maskara at kahel ganun kabilis ang connection,ganun kabilis ang pagsusuot ng maskara lagi naman itong dala dala kung may mangyari mang masama tulad ngayon.  Duguan ang altha kaba agad ang bumalot sa amin ganun din sa dean. Gusto pa namin sanang sundan ang sasakyan ngunit ganun sila kabilis.

"what happened? " tanong ni dean sa amin

"didn't you see?! " galit na sagot ni illeyana

" can you plz stop arguing for a while " bulyaw ko sa Kamila. Tumigil naman sila

" bilisan nyo dalhin nyo agad ang altha sa mansion"  pang uutos sa kanila. Agad agad naman silang tumanggo. Hindi pwedeng dalhin ang altha sa ospital nakasulat ito sa batas ng pamilya nila. Alam nadin naming nakarating ito Kay papa sa daming nagmamatyag sa gilid. Ngunit hinayaan lang nila ito. Tumingin ako sa salsa na kanina pa kinakabahan 'ganun din ako' lalapit sana ako sa kanila ng may tumawag.

"Hello papa" saad ako

"Lahat ng myembro ipatawag,mula sa pinakamababa at pinakamataas ang mga malalayong bansa ay sabihan din, ngunit Hindi nila kailangan lumipad mula dito sa pilipinas. Ipatawag lahat" mariin niyang saad.

"ipatawag lahat ng myembro mula sa pinakamababa." panguutos ko sa dalawa. Mabilis naman nila itong sinunod. Ang mga taga ibang bansa ay magtitipon tipon at sabay sabay silang papanuorin si Papa na magsalita.(may translation kahit saan panig ng bansa). Andito na kami sa Myer no Alla's ang tanging nandito Lang ang mga taga pilipinas. Nasa masking TV na si papa at handa ng magsalita.uupo na sana ako sa nakatalagang upuan ngunit lumapit ang nakaputing mascara.

"senior pinapatawag kayo ni papa "  saad niya. Tumango naman ako. Umaandar na ang automatikong elevator papunta sa pwesto ni papa Ng makarating ako doon nabalot ng kaba ang aking buong katawan.  Pagbukas ng elevator agad agad kong nabungadan si illeyana at ang dean. Wala silang imik bakas na bakas sa kanila ang kaba. Nang makalapit ako agad akong yumuko. Tumango naman agad si papa. Kinausap kami ng papa akala koy paparusahan kami ngunit Hindi manalita lamang daw kami sa kanyang tabi. Dahil pagkatapos daw ng aming pag uusap uuwi daw kami sa mansion nila. At doon ibibigay ang nakatakdang parusa namin. Madami siyang sinabi sa screen at ang natatangi ko Lang narinig at naintindihan ay Mag Ingat ang lahat dahil ang matindi nilang kaaway ay dilating na at ang pinupuntirya nito ay ang anak at asawa nito,pagkatapos niyang magsalita ay kusa din naman namatay ang video. Tumingin siya sa amin at umiling kaba ang bumalot na na naman sa katawan ko. Naglakad siya at amin namang sinundan nasa pinakataas na kami pasakay kami ngayon sa chopper nila. 

" ayoko gumamit tayo ng sasakyan at baka matagalan tayo magtataka ang altha, kung ganun " saad niya tumango naman kaming lahat walang gustong magsalita. Tanging paghinga Lang ang maririnig na may halo pang pagkakaba. Hindi ko namalayan na nandito na kami sa mansion nila. Lahat dito sensitibo kahit ang gamit nila ay nakascan para itong may shield dahan dahang lumapag ang chopper nila papa sa ibabaw ng kanilang mansion. Biglang tumunog ng malakas. Hudyat iyun na may nais pumasok sa bahay nila kitang kita Namin sa kalayuan ang mga kalalakihan nakasuot Sila ng abong kulay at tsaka pinaputukan ng baril ang gate ng mansion ngunit kahit anong baril nila at paggamit ng bomba Hindi ito Masira dahil narin siguro sa matibay ang gawang shield ng mansion na ito. Ngumiti ang papa ng masilayan niya iyun. Dahil nga sa Hindi nila ito masira at mabuksan dali Dali ding umalis ang mga naka abong mascara. Gumamit kami ng elevator ngunit bago kami nakapasok doon pinascan muna ni papa ang daliri mata at hininga niya.pinaupo kami ni papa kahit sa loob ng bahay ay sensitibo. Iniwan kami muna ni Papa titignan niya siguro ang anak niya,nagtataka din ako dahil kahit kailan di niya tinawag na anak ang altha,naglilibot ang mata ko ng napagod na ito onti onti na akong napahiccup. Ipipikit ko Sana ang mata ko ng magsalita si papa Hindi ko Alam kung saan ng galing, linibot ko ang mata ko at nakita ko may isang speaker na maliit mula sa lamesa. Nakatago ito sa ilalim kaya dimo agad ganun makita. Nawala ang antok ko dahil sa kaba sa bawat pagbigkas ni papa ay kaba agad ang balot sa akin at sa buong myembro.

 MASK-CARA Where stories live. Discover now