chapter 10: elder is here

0 0 0
                                    


Eury p.o.v

Pang apat na naming practice dito sa mall mula nung mangyari yun welcome na kami dito Hindi ko Alam kung sa amin o sa iba din. Hindi na kami madalas Mag usap nila illeyana at earl malamng busy din sila kagaya ko. Simula din ng kumain kami sa jollibee naging madami akong kaibigan ngunit kinikilala ko parin mahirap magtiwala lalo na kung madami.  Naghahanap ako ng aking isusuot upang makaattend ng practice ng may kumatok...

"Ezra? " tawag sa akin ni earl.  Sa boses palang mahahalata mo na ito.

"bakit? " sagot ko

"mauuna na kami ni illeyana! " dagdag niya

"ingat!" sagot ko. Wala na akong narinig na katok Kaya bumalik ako sa paghahanap ng damit.  Nakahanap naman ako simple Lang ito. Pagkatapos ko maligo at magbihis bumaba na ako nakahanda na din si tarko.

"altha,bakit ganyan po ang inyong damit? " bungad niya saakin

"anong masama sa akin pananamit tarko Hindi ba bumagay sa akin? " tugon ko

"Wala naman akong sinabi altha " dagdag niya

"ngunit doon na patungo iyun tarko! " saad ko.

"wag nyo nalang intindihin altha Tara na po at umalis " pag yaya niya sa akin. Anong masama sa aking pananamit kung itaas ko Lang naman ang damit ko makikita ang aking puson at malinis naman iyun. Nasa byahe kami ng nabwubwusit ako sa pagtingin Kay tarko hindi kasi ito mapakali.

"tarko ano ba? May bulate ba dyan at dika mapakali" bulyaw ko dito

"pasensya na altha andito na po tayo " saad niya.  Bumababa naman ako

"sunduin Mo ang dalawa mamaya matagal ng Di kami magkakasama gusto ko kumain kami sa labas.  Alam MO naman Kung Saan ako susunduin " utos ko Kay tarko tumanggo naman ito. Tulad ng dati ay sa school muna tapos deretso sa mall sabado ngayon imbest na pahinga pero may practice PA kami sa Tuesday kasi gaganapin. Kaya gahol kami sa practice pwedeng Di ako unattended ngunit nakakahiya kasi Lalo't Alam ni liara na minsan robot ang umaattend para sa akin. Andito na kami sa mall.  Tulad ng dati nag wiwindow shopping muna sila bago umakyat sa taas. Nauuna akong umakyat sa taas Ewan ko ngunit nakikipag unahan ako Kay liara, naging palangiti si liara ngunit Di niya parin kayang ayusin ang sarili niya. Gusto  ko PA Sana maglakad at maglibot dito ngunit tinamad na ako.

"kailan exam natin? " tanong ko

"Alam ko ngayong week! "sagot ni Jane

"ha? Wala tayong time sa pagrereview! " saad ko ngumiti sila bigla 

"sa matatalinong tulad nyo uso ang pagrereview, pero sa amin uso ang pangongopya at panghuhula" tawang pagpapaliwanag ni den.

"nag aantay biyaya Lang kami kung baga,maghihintay kami ng mabait " dagdag ni sam

"ano yun?" takang tanong ko nalilito ako

"Mag aantay ng mabait may klasmeyt kasi tayong matalino at mabait magbibigay ng sagot nila." sabat ni liara

"kung baga kung papasa ang isa dapat kasama ang lahat " dagdag ni liara na kinatanggo ko naman

"ang unfair naman nun kawawa naman yung kinopyahan nyo!" saad ko habang nakatingin sa kalangitan

"oo talaga,yung iba kasi masyadong abusado" saad ni liara. Sasabat Sana ako ng may lumapit sa amin na lalaki.

"miss pwede bang kunin yung pangalan mo? "tanong niya sa akin

 MASK-CARA Where stories live. Discover now