Chapter 3

18 2 0
                                    

(AIVY ZENN CLAVERIA)



Sa ganitong sitwasyun ang hirap maging mabait lalo na't ang mga kaharap mo ay mga walang modo. King-ina! Nanahimik ako dito sa gilid pero sinasagad nila ang pasensiya ko. Pwes! Di ko kayo uurungan tarantado.


"Hahaha! Bakit ka kasi nagtatapang tapangan Miss. Swerte ka nga at maganda ka kaya Type ka namin. Alam mo bang na'chachallenge kami sa babaeng kagaya mo?"


Challenge pala hanap niyo ahh!


"Miss beautiful pahalik naman diyan ohh kahit isa lang kanina pa ako kating kati na halikan ka Ugh!" Umaakto pa siyang parang malanding aso kadiri. Ang manyak ng hinayupak nato ang pangit naman. Akala ko ba mga well -mannered ang mga estudyante dito sa SAN LAZARO HIGH SCHOOL. Kabaliktaran pala.


Akmang hahawakan sana nung pangit na puro mukha walang ilong yung mukha ko ay naunahan ko na ito. Dahil wala sa vocabulary ko ang manampal ay sinapak ko ito sa mukha niya. Napadaing naman ito sa sakit. Akmang lalapit sana sa akin yung kasama niyang di ko alam kung tao ba o hayop mukha kasing kambing. Sinipa niya ako, pero dahil nga kambing siya di umabot ang paa niya sa akin. Agad ko naman itong nilapitan at sinipa. Kumain pa ba to? Ang gaan kasi eh.



"Ahhhhh!! Tang-ina"



"Hayup kang Babae ka! Pisteee!"



Nanlilisik ang mga mata nilang tumingin sa akin. Aba! Binigay ko lang ang gusto niyo mga gago.



"Ano? Kaya pa ba?" Nang aasar kong tanong. Sinamaan naman nila ako ng tingin at sabay sabay silang sumugod. Langya!



-----------------


"Wow! Look whose here?"


Walang gana kong tiningnan sila Michelle at Dorain. Di pa rin pala nagbago ang mga bruha mukha pading coloring book ang mukha. Tsk. Tsk. Kawawa naman ang mata ko nakakita ng di ka aya ayang coloring book.


"Oh! Hi friend ^_^" pacute kong bati sa kanila. Eww


"Pwede ba, matuto kang gumalang sa mas maganda pa sayo?" Aba! Ang taray talaga ng pinsan ko halatang may pinagmanahan haha.



"Ayy! Alam niyo yung gandang sinasabi niyo parang password niyo lang sa Facebook eh" nakangisi kong sabi. Nakita ko naman ang pagtataka nila. Ay ang slow.


"What do you mean?" -Michelle



"Kayo lang ang nakakaalam" nakangisi kong sabi saka ko sila tinalikuran. What a waste of time.


"There you are. Where the hell ha----what's that on your face?" Bigla niyang tanong. Simula nung naging kapartner ko siya sa science ay lagi na siyang nakabuntot sa akin. Nakakairita na. Feeling close.



"Pake mo?" Mataray kong sabi saka ko siya tinalikuran. Dumeretso ako sa principal office dahil pinatawag ako. Actually kanina pa dapat yun pero dahil nga bored ako naglaro muna ako ng mobile legends. Di ko naman akalaing aabot ako ng dalawang oras.


"Miss Claveria? How many times do I have to tell you-------------


"Na iiwas ako sa gulo. Sir naman ang gulo na ang lumapit sa akin. Atsaka Malay ko bang walang mga respeto ang taga San Lazaro High." Putol ko sa sasabihin sana ni Sir Bagasol ang principal namin.


"Ehem! Mr. Bagasol baka nakalimutan ng estudyante mo na nandito ako." Singit nung matandang kanina pa nakikinig sa amin. Wala na talagang pili ang mga chismosa't chismoso ngayun pati matanda. Haistt!



"Ms. Claveria watch your words. Nakakahiya sa principal ng mga taga San Lazaro yang pinakita mong ugali." Napaikot naman ako sa mga mata ko. Kailan pa makita ang salita. Duh!



"I'm very disappointed Mr. Bagasol" dismayadong sabi nung isang principal. May pailing iling pa siyang nalaman.



"Excuse me Mr. Principal who you are. Hindi ba't kami dapat ang madissapoint sa inyu? Akalain niyo yun nagpunta agad kayo dito na di man lang chineck ang CCTV sa paaralan niyo. Hmm? Or baka chineck pero dahil nga ESTUDYANTE mo ang nabugbug ako ang Mali. Hello? Principal ka ba talaga? O bayarang principal."


Nakita ko naman kung paano nanlisik ang mga mata niyang nakatingin sa akin. Oops! Did I push the bottom.


-------


"Hey! W-wait" habol sa akin ni Lance. Kanina pa tong kumag nato ah.



"Problema mo?" Iritable kong sabi. Kung di lang to gwapo kanina ko pa to sinipa.


"Damn. Pwede ba wag mo kong tatalikuran kapag nagsasalita ako!" Inis niyang sigaw sa akin. Litse! Ang dami tuloy napatingin sa amin. Pinandilatan ko naman sila kaya nagsi iwas sila ng tingin. Buti naman.


"Sinisigawan mo ba ako Fortaleza?"
Taas kilay kong tanong sa kanya. Sinamaan niya naman ako ng tingin. This guy! Wala akong nakuhang sagot sa kanya kaya aalis na sana ako pero agad niyang nahawakan ang kamay ko. Arhgg! Ano ba talaga ang kailangan nitong ungas nato.


"Did i told you that I'll make your year memorable so we're ever you are I'll go with you" seryuso niyang sabi.



"Ha! Cut that crap Fortaleza. If I were you stay away from me. " inis kong sabi sa kanya. Pag siya talaga ang kaharap agad uminit ang ulo ko.


"Deal with me then" seryuso niyang sabi. Medyo nakaangat na ang ulo ko ngayun. Ang tangkad niya kasi.



"Shut up! Will----------




"Be my girlfriend"











"Be my girlfriend"

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(Lance Fortaleza)

-SILENTBITCH-

CHASING MR. CHILDISHWhere stories live. Discover now