Chapter 4

18 2 0
                                    

Kasalukuyan akong nakaupo dito sa cafeteria habang sumisipsip ng soda.
Actually oras na ng klase pero di ako pumasok. Trip kong mag cut eh.


"Ms. Claveria? What are you doing here?"


Napaikot mata naman ako Kay Sir Bagasol sa tanong niya. Duh! Ang obvious kaya nagtatanong pa.


"Sir wala bang bago sa tanong mo? Yung magulat naman ako." Nakasimangot kong sagot. Sinamaan naman niya ako ng tingin.


"AIVY ZENN CLAVERIA"


Napatalon naman ako sa gulat dahil sa sigaw niya. The heck. Sobrang sama na ng tingin niya sa akin. Kainis naman kasi bakit ba siya pumunta dito sa cafeteria dapat nasa office niya lang siya.


"Eh! He he sir nauhaw lang ako kaya lumabas ako saglit" pacute kong sabi.


"Go back to your class or much better kung sa detention kana ----------


" ah hehehe! Bye Sir have a nice day" saka ako kumaripas ng takbo. Phew. Tinatamad talaga akong pumasok ngayun. Hindi naman kasi pwedeng sa bahay lang ako. Makikita ko lang lagi ang pagmumukha ng tiyahin kong plastic.



"Babe please! I know how angry you are and what you must be going through. And I know , I know this is all my fault. P-please please forgive me for what happened between us. It's just, I just want you back."

"I'm sorry"


Sa ganitong sitwasyun mahirap umiwas lalo na't wala kang ginawa. Actually kilala ko ang isa sa kanila. Aba! Ang unggoy kakasabi lang kahapon na 'be my girlfriend' tapos malalaman ko lang na may girlfriend pala ito. Litse! Ano? Gagawin niya akong panakip butas. Napalunok at napaiwas tingin ako ng magyakapan sila. Shit! Why do I feel this way? Jealous? Wait, what? Eeww ako nagseselos yuck. Phew. Makaalis na nga lang. Sumasakit lang puson ko sa kanila.




______________


"Hi aivy, aba gumanda ka ata ngayun anong gamit mo? Pwede ko bang malaman at ng magamit ko din" nakangising sabi ni Rasie Lim. Isa sa mga kaibigan ng pinsan kong si Dorain.



"Really? Oh my gosh! Wala ka talagang pinagbabago insecure ka pa din hanggang ngayun" paawa kong sabi sa kanya. Nanlilisik naman ang mga mata niyang nakatingin sa akin.


"Bitch"


Napataas kilay ako sa sinabi ni Charlyn.


"Hi there Charlyn, nandiyan ka pala akala ko anino lang." Nakangiti ko namang bati sa kanya.


"YOU!!! GIGIL MO TALAGA SI AKO!"

Pinanliitan ko naman siya mata. Aba ang gaga kong makasigaw akala mo siya lang ang tao.



"Bakit? Inaano ba kita? Last time I check kusang loob kayong humarang sa dinaraanan ko tapos ngayun magagalit ka? Aba! Know your limits kasi para di ka mainsecure sa akin." Nakangisi kong sabi sa kanya saka ko sila nilagpasan. Pero gaya ng nababasa niyo sa wattpad, biglang hinila ni Charlyn ang buhok ko dahilan para mapaatras ako. Damn! Not my hair.


"PISTE KA TALAGANG BABAE KA!"


"LET GO OF MY HAIR! ARGHHG!!'


Sigaw ko sa kanya pero biglang lumapit si Rasie at sinampal ako. Kakasabi ko lang na know your limits pero sinasagad niyo ako. Pashnea.
Nanggigigil kong hinawakan ang kamay ni Charlyn saka ko diniinan sa paghawak. Napabitaw naman siya at napasigaw sa sakit. Akmang lalapit ulit si Rasie ay inunahan ko na ito at sinuntok sa mukha. Hindi ako magaling manambunot pero magaling akong manuntok. Hinila ko yung buhok niya at sinuntok ulit ang mukha.



" AHHHHHHHH" S--STOPP"



Hindi pa ako kuntento ay sinipa ko pa yung bandang tiyan niya.  Akmang hihilahin ako ni Rasie ay nasipa ko na siya. Ngayun siya naman ang nilapitan ko at hinawakan yung buhok niya ng mahigpit. Napadaing naman  siya sakit.



"Alam ng lahat na wala sa vocabolary ko ang maging mabait sinagad niyo pa ang pasensiya ko. Be bless natikman niyo na ang kabaitan ko. Well, kulang pa yan kaya sa susunod umiwas na kayo kapag parating na ako. NAIINTINDIHAN NIYO"


Nagtitimpi kong sabi sa dalawa. Mabilis naman silang tumango. Good dog.



"AIVY ZENN CLAVERIA!"





                    -SILENTBITCH-

CHASING MR. CHILDISHWhere stories live. Discover now