Chapter 10

87 10 0
                                    

Pangsampung Pahina : Cookies

"Ang bata ko pa para problemahin ang ganitong problema.Bakit ba ako humantong sa ganito?Hindi ko naman 'to gusto e.Masyado lang siguro akong nababahala.." nu ba yan!

Bagay na bagay 'tong nababasa kong dialogue sa internet sa akin e.Narerelate sa akin.Tadhana o tadhana.Hahahahahahaaay.Ano ba kasing ireregalo ko? Teddy bear na ba?Isang daang porsyentong totoong sure na talaga?Para kasing nagtatalo ang utak ko.

Sa left side sinasabing,"Oo teddy bear nalang kahit na sobrang common nun noh.Ano naman,at least may regalo ka!"Sa right side naman,"Wag yun.Common na e.Kakahiya noh!Amp!"

"Ah ah!Ano ba talagang side ng utak ko ang susundin ko?Naging mas magulo lang e!Tss."halos ibato ko na tong mouse dahil sa frustration ko pero di ko tinuloy mamaya bumili pa ako ng bago e.Hahaha

Hawak hawak ko ngayon ang cellphone-kong-hindi-ko-masyadong-ginagamit nang biglang nagvibrate."Hmm.Sino na naman ba 'to?"agad ko namang tinignan dahil doon.Nangmakita ko..
"Omo!Si Mama pala!"sinagot ko agad.

"Hello po,Ma?"ano kayang problema?Hmmm.
"Anak,kamusta ka na?Ayos ka lang ba?"
"Nagiging atat na naman kayo..Hahaha.Okay lang po,Ma.Bakit?"
"Wala lang anak.Namimiss na kasi kita e.Ahmmm.."
"Ahh.Kayo rin,Ma miss ko na.."napangiti ako kahit di nya nakikita .
"Anak,pwede...pwede..."bitin?Hahaha
"Ma!Huwag nyo kong bitinin...ahahaha"
"Sige.Pwede ka bang pumunta dito.Wala kasi akong magawa at dahil nga kasi miss na kita e.Tsaka tapos na naman ang school hours mo diba?Pwede na naman diba?"ambilis magsalita talaga e.Hahaha
"Hinay lang,Ma.Hahaha"narinig ko naman syang tumawa"oo naman,Ma.Tutal wala din naman akong ginagawa e."sabay ngiti ko.Para tuloy akong inlab nito e.Hahaha
"Sige.Intay ka lang,papasundo na kita.Sige bye!"hindi na ako nakaangal dahil binaba nya agad ang telepono.Ambili s talaga e.Hahaha

Nagbihis na ako ng maayos na damit este parang pangalis at naghintay na lang sa bakuran.Wala namang masyadong tao e kaya okay lang kahit makita nila yung kotse.
Napaisip ulit ako tungkol sa ireregalo ko.Tss.Anu ba yan.Nagagambala ako ng todo todo.Bahala na nga.Tss

Mabilis naman dumating yung kotse at mabilis din akong pumasok.Kinamusta naman ako ni Tatay Paeng.Close kami nan kasi nga dati diba palagi nya akong sundo.Para na rin naming tatay kasi lagi kaming sundo e.Jelai,driver nga e.Hahaha

Yung kotse.Simple lang pero sa loob punong puno ng air freshener.Sa gilid,sa taas,sa tapat ng aircon,sa upuan at kahit san pang gustong isipin ng utak mo.(tama ba?XD)
Minsan nga tinanong ko si Mama kung bakit punong puno ng air freshener yung kotse,aba ang sagot ba naman,"Para mabango!"nakangiti pa sya nun ha.Hahaha.
Oo nga naman kasi para mabango pero ang oa na sa sobrang dami e.Daig pa ang Downy sa amoy.Binabalewala na lang ni Tatay Paeng kasi nga naman kasi Mabango!Hahaha

Dinaldal lang ako ni Tatay Paeng para malibang ako at nandito na nga ako sa bahay.Walang nagbabago.Ganun pa rin naman.Hangin lang ang nagbago.Hahaha.Korni ko.

"Good afternoon po,Miss Jelai.."salubong sakin ng maids ha.
"Magandang hapon din.."awww.Hanggang ngayon ang cute pa rin nilang tignan.PusuPusu.Hahaha
"Si Mama?"tanong ko sa isang maid
"Nasa room 143 po.." tumango na lang ako bilang sagot.Ano namang ginagawa nya doon?
Room 143 ay ang room kung san meron pang isang bahay kasi meron syang living room,comfort room,kitchen at rooms kagaya rin ng bahay.Ang pinagkaiba nga lang ang room na yun ay puno ng stuff toy at medyo girly ang tema.Si ate Jeja at Mama ang nagdesign nito.Para daw samin at kung san san pa.Naweweirduhan na nga si Kuya dahil jan sa room 143 na 'yan e.Hahaha.Pero totoo,comfortable yung room na yun para samin.Para na rin siguro sa privacy naming mga babae.

Pumasok na ako.Di na naman kasi nakasarado.Hahaha

"Ma!"sabik kong tawag sa kanya at lumapit naman sya.

"Jelai!Namiss kita...Halika!"dinala nya ako sa part na parang living room at merong cookies?Ang hilig sa cookies e.Nababansagan tuloy na Cookie Monster.Hahaha..Nakabukas din ang t.v.

"Anong meron,Ma?"tanong ko agad.

"Nagiging curious ka na naman.Ang bilis mo agad magtanong e.Hahaha.Anyway,wala lang..parang bonding natin kahit saglit na oras lang.Namiss kita e."sabi nya.Halata nga oh!Hahaha

"Yieeee!Hahaha.Oo na."sabay kuha ko ng cookies.Kahit kailan talaga,walang kupas ang cookies ni Mam--Wait!

"Ma?Marami kang bi-nake na ganito diba?"tanong ko ulit na naging dahilan ng pagtingin nya sakin mula sa panonood nya.

"Hmmm.Uu..."habang nanguya,"nasa oven pa nga e.Bakit gusto mo pa?Aba!Ubusin mo muna 'yan!Masyado ka ha!Hahaha.."

"Hindi,Ma.Pwede bang... pangregalo 'to?"nagisip naman sya.May hawak pa sa baba ha!Hahaha

"Uu naman no!Kanino mo naman ireregalo?"

"Ahmm.Sa kapatid ni Louie,yung nagregalo sakin ng teddy bear nung 10th birthday ko?Tanda mo?"

"Ahh..Oo..Oo sya nga.Nga pala,pumunta rin dito si Louie,inimbita din kami.Bukas na 'yun diba?"tumango naman ako,"edi sabay sabay na tayo.."

"Sige Ma!"masaya 'to.Hahaha

Matapos naming matapos ang pinapanood naming Wreck it Ralph,yung pambata?Hahaha.Mahilig kami sa Cartoons e,nagbaon na lang ako ng cookies at dedekorasyonan ko na lang mamaya.
Andami nga nyang pinabaon e.May kasama pang Bearbrand.Para daw mamayang gabi.Hahaha
Pinahatid na rin ako ni Mama kay Tatay Paeng.Binigyan ko naman ng isang box si Tatay Paeng.Oklang naman yun kay Mama e.Tsaka andami kaya.Bigay nya na lang yun sa mga anak nya.Tyak,magugustuhan nila yun.

Nang nasa bahay na ako,binaba ko agad ang bag na punong punong ng box of cookies.Hay.Andami pa nila.Bibigyan ko na rin ang mga kapitbahay ko,sina Cassy at kung sino pang bumisita dito.

Binalot ko naman ng ayos ang regalo ko.Sana magustuhan ni Tommy..Tommy ba?Nakalimutan ko na naman."Tommy yun diba?Basta!"

Kumain na lang ulit ako ng cookies.Midnight snack na rin habang nakatingin na naman sa langit.
Hay.Buti na lang tumawag si Mama kung hindi kanina pa ako dito namo-mroblema.
Buti na lang talaga.Hmmm."Salamat.."


A/N:Salamat sa pagbabasa mo.Sana magcomment ka naman..please..Salamat ulit! :)) justineyoungbae~

Once Upon A Shooting Star with Jelai (Patuloy tuloy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon