Hallie is the first one to wake up among her team. She looked at her watch and it showed that it's only 5 o' clock in the morning.
Nagayos muna siya ng sarili niya bago niya ginising ang mga kagrupo niya. Today will be a long day for all of them, kaya naman inaya niya ang mga ito mag-jogging pikot sa camp site para magising ang mga diwa ng mga ito.
"I'm giving you 10 minutes to freshen up yourselves. We're gonna jog around the site to start our day. Sumunod na lang kayo sakin sa labas pagkatapos niyo."
Hallie started stretching when she heard Mason through her walkie talkie.
"Princess, are you awake? Over."
"Yes, I'm awake. We're gonna jog around the camp. Gusto niyo sumama? Over. " Aya ni Hallie sa kanila.
"Sure, hintayin na kang namin kayo dito. May mga tulog pa din kasi sa amin. Over." sabi ni Mason.
After exactly 10 minutes, nasa labas na ng kabina ang 10 miyembro ng grupo ni Hallie.
They started their morning jog at tulad ng inaasahan, sumabay sa kanila ang grupo ni Mason.
"Goodmorning Hal." Nakangiting bati ni Mason kay Hallie.
"Morning to you too." nakangiti ding bati ni Hallie.
"What are you planning to do after this?" tanong ni Mason kay Hallie
"Im gonna prepare breakfast for the team. Para may gana sila mamaya sa laro. You and your team can join us if you want." sagot naman ni Hallie.
"Sige,sasama kami." Well, it's food that they're talking about. Sino ba siya para tumanggi?
Nang matapos ang ehersisyong ginawa nila ay naghiwalay ang dalawang grupo.
"Team, go to team six' cabin, number 56. Doon tayo magaalmusal. Bilisan niyo kumilos, don't keep the food waiting." sabi ni Mason sa mga kagrupo niya.
Si Hallie naman ay nauna nang magayos ng sarili para makapagsimula na siyangmaghanda ng makakain nila.
"Dito magaalmusal ang team 1. So please tidy up our cabin while I'm preparing our breakfast."
Nagluluto na si Hallie sa maliit na kusina na nasa loob ng kabina nila nang biglang sumulpot si Mason sa likod niya.
"What are you cooking?" biglang sabi ni Mason.
Muntik nang mahampas ni Hallie ng sandok si Mason dahil sa gulat. Buti na lamang ay napigilan siya ni Mason.
"Woah, woah calm down. Masyado kang magugulatin." natatawang saad ni Mason.
Natawa na lang din si Hallie sa muntik niyang gawin.
"I'm sorry I almost hit you. Im making fried rice and scrambled eggs. Help me fried the fishes. Maghihiwa pa ko ng itlog na maalat at kamatis." utos ni Hallie.
"Look at them, they look like a married couple preparing breakfast for their children." sabi ng isa sa mga kagrupo ni Hallie.
"I know right? Bagay kaya sila." sabi naman ng kagrupo ni Mason.
Narinig ni Mason ang paguusap ng dalawa at hindi nito maiwasang mapangiti dahil sa narinig.
"Bakit ka nakangiti dyan?" Tanong ni Hallie nang makita niyang nakangiti si Mason habang nagpiprito ng isda.
"Nothing. Just focus on what you're doing, baka mahiwa ka pa dyan." Utos ni Mason habang nakangiti pa din.
---
"Thank you for the food team 6. Nabusog kami." sabi ng isang kagrupo ni Mason.
"We definitely gonna have breakfast here again tomorrow." dagdag pa nito.
YOU ARE READING
With A Smile
Teen FictionA story wherein a love between two friends bloomed during their annual week-long camping. Start: 08/02/2020 End: ---