Chapter 40

836 12 0
                                    

Benedict POVS.

Ilang araw at buwan na din ang lumipas. Malapit ng manganak si mae. Kaya pinaghahandaan na namin yun. Aalis kami ngayon para mag pa check up. At malaman kung anong gender ng baby namin.

"Love! Let' s go!" Aya ko kay mae tumango na lamang siya at hinawakan na ang kamay ko.

"Son! Dahan-dahan lang sa pag dadrive ah. Baka lumabas ng maaga ang apo ko." saad ni daddy. Hay nako. Parang ano talaga. Kaya umalis na kami.

"Love! After ko mag pa check dalaw tayo sa bahay ah. Miss ko na sila eh." tumango na lamang ako sa hiling niya at nag maneho na.

Bumalik na din kasi sila tito sa bahay nila nung isang buwan kaya ayun. Si mae nalang ang andito at nag iistay. Si tito at daddy ang nag desisyon non. Para daw mas maalagaan ko si mae kapag mag kasama kami. At maiwasan ang pagiging emotionally. Kapag kasi wala ako sa tabi ni mae. Umiiyak siya eh. Alam niyo yun. Hahaha..

-------------------------

"Your baby is a girl!" sabi ng doctor. Tuwa naman ako atlis may isa na akong baby. Si mae naman napangiti.

"Excited na ako love!" bulong ko kay mae.

"Ako din eh! Parehas lang tayo hehe!!" bulong din ni mae sa akin.

Ilang oras din ang nakakaraan dumating na ang x-ray ni mae. At kinuha na namin yun at umalis na.

"Love! Anong ipapangalan natin sa kanya?" tanong ni mae sa akin. Kaya napaisip ako. Ano kaya ang ipapangalan namin sa kanya.

"Siguro Benedict na lang din para tatlong benedict hahaha.." Pang aasar ko. Pinalo naman ako sa braso ni mae.

"Di naman lalaki ang baby natin. Babae! Ba-ba-e" saad ni mae. Alam ko. Trip ko lang siyang Inisin. Hahaha..

"Hmm.. I know! Assyla nalang! Okay lang ba?" saad niya. Napaisip ulit ako. Well maganda na.

"I know! Assyla Marie Benedict Dela Vicente! Maganda naman diba! Pinag sama natin ang name natin. Mae mo dinag-dagan ko lang ng R.I kaya wag kang mag-isip ng kung ano-ano love. Dahil hindi kita ipagpapalit" saad ko sa kanya. Halata kasi sa mukha niya ang pagka dismaya sa pangalang 'Marie' hahahaha...

"O-okay! Kala ko may iba ka na eh." saad niya.

"Yah! May kabit na ako!" pang-aasar ko sa kanya. Napalaki naman ang mata niya dahil sa gulat. "Yung baby natin ang ibig-sabihin ko. Kasi diba! Babae ang baby natin. Hahaha"  dagdag ko at sabay tawa siya naman naka pout lang. Kawaii..

Nang makarating na kami sa kanila sinalubong agad kami ni manang at pinapasok. Si abi naman sinalubong ng yakap si mae. 18 na ngayon si abi. Kaka birthday niya lang nung august 13.

"Kuya benedict! Ano ang gender ng baby niyo ni ate?" tanong ni abi. Tinap ko ang ulo niya. At ngumiti.

"Girl ang gender ng pamangkin mo!" Saad ko. Ngumiti naman siya. At inakap ako.

"Thankyou kuya! Sa pagbibigay ng girl hehehe.. Sana girl din kasunod ah. After ng maried niyo ni ate" saad niya. Napangiti naman. After kasi manganak ni mae magpapakasal na kami. Kaya sana bilisan ni mae ang recovery niya. Para maikasal na kami. Wala ng kailangang ayusin kasi okay na lahat. Di na kailangan ng bridal shower ako na lang sasayaw sa kanya pag tapos ng kasal at sisiguraduhin ko na lalaki ang kasunod.

------------------------

Ilang oras din kaming nanatili sa bahay nila at umalis na din. Nang malaman nila dad na babae ang apo nila tuwang-tuwa sila. Atlis may girl nanaman sa lahi namin. Sila janica. Tuwang-tuwa din. Dahil may kakampi nanaman sila.

"Love! Tulog na tayo!" aya ko sa kanya. Gabi na din kasi. Tumango na lamang siya at sumiksik sa leeg ko.

And everything is black.

-----------------------------------

Next chapterrrr... Thankieeee guysss.. Kahit na unti pa lang voted at comment appreciate ko pa rin.

Don't forget guyss.. Ah..

-Author

The Bridal Shower (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon