Chapter Fifteen

103 14 0
                                    

Pagkatapos nang pangyayaring iyon ay nalaman na nina Mommy at Daddy ang lahat, they comfort me sa abot ng kanilang makakaya pero hindi pa rin nababawasan ng kahit kaunti man lang ang sakit na nararamdaman ko.

I miss him, walang oras na hindi ko siya naisip o namiss man lang.

Simula ng huli naming pag-uusap hindi na nagparamdam pa sa akin si Corn and it's breaking my heart sapagkat hindi ko maisip-isip na mangyayari pala ito sa aming dalawa.

Napagdesisyonan kong tingnan ang social media account niya and there I saw a photo of him together with Ella, sa halip na makaramdam akong ng sobrang sakit bahagya akong napangiti nang makita ko ang matatamis na ngiti ni Corn.

He's eyes were even smiling too, I can see in his face how happy and inlove he is.
I scanned my contacts at saka tinawagan si Michael, I didn't waited for too long dahil sinagot niya naman ito agad.

"Luna?" sambit niya nang sagutin niya ang tawag ko.

"Michael kumusta na si Corn?"
I may sound pathetic right now pero gusto ko talagang malaman kung ayos lang ba siya.

"Ahh-anoo-kasi..."

"It's okay, just say it. I admit that I'm not totally okay pero tanggap ko na ang lahat and all I wanna do is to support him as his sister," I sincerely said.

"Okay!" he paused at napabuntong-hininga.

"Ayos lang si Corn and at magpo-propose siya kay Ella, ngayon."

Saglit akong natahimik ng makaramdam ako ng kirot at napangiti ng mapakla.
Geez Michael hit a right spot.

Nasasaktan pa rin ako pero wala akong ibang magawa kundi ang suportahan si Corn, sa ngayon ang makitang masaya siya ang tanging makakapagpasaya sa akin.

"Ayos lang ba kung pumunta ako diyan? I want to be there."

"Ayos lang naman siguro Luna pero sigurado ka bang pupunta ka?"

"Michael wala naman akong gagawing masama, hindi ko sisirain ang proposal ng kapatid ko." I chuckled with a trace of pain in my voice.

"Ahh--hindi naman yan ang ibig kong sabihin, Luna ikaw ang babaeng nakilala ko who have the purest heart kaya alam kong hindi mo yan gagawin. Nanghihinayang nga din ako sa inyo ni--"

Pinutol ko na ang sasabihin niya sapagkat ayaw kong makaramdam pa ako ng panghihinayang.

"Just text me the address at dadating ako," I uttered and ended the call.

     Nandito na ako sa address na itinext sa akin ni Michael, napakaganda ng mga dekorasyon and the lights looks so magical.
Napatigil ako sa pagmamasid sa paligid nang may marinig akong nagpalakpakan, sinundan ko ito at dinala ako sa isang malawak na lugar na puno ng ilaw at bulaklak.
Narito ang mga kaibigan ni Corn at sa gitna nila ay si Corn habang yakap-yakap si Ella.

"Congratulations Corn and Ella finally you two are officially engaged!" masayang wika ng isa sa mga kaibigan niya.

"Luna nandito ka na pala," pabulong na sambit ng kakalapit lang na si Michael.

"Oo kakarating ko lang."

"Corn someone's here to congratulate you!" sambit ni Michael at saka ako hinila papunta kina Corn at Ella.

He's surprised to see me, tanging pagtitig lamang ang nagawa niyang gawin ng makita niya ako.

"Congrats Ella---" sambit ko at inilahad ang aking kamay.

"You must be Luna, thank you for coming."

Nakipagkamay siya sa akin at ngumiti, she's kind and sweet kaya napangiti na din ako sa kanya.
Mabuti na lang at hindi bitchy-type ang napili ni Corn.

This I Promise You [Completed]Where stories live. Discover now