TORMENT 3

493 18 2
                                    

[3]

•Danae•

I ran faster than fast through the hallways! Or should I say mansion? Whatever! Kailangan kong makaalis sa lintek na bahay na 'to! Maraming paintings ang nakasabit sa mga nadadaanan kong hallways at sa tingin ko palang ay alam ko ng malaki ang presyo ng mga 'yon. Sirain ko kaya ang ilan dito para makabawi manlang?

I went downstairs. Masiyadong malaki ang bahay at halatang mamahalin ang mga gamit na nasa paligid. I wasn't that surprised tho. I think, this is just one of their properties----a property of one of the richest families in the country but unfortunately, they are murderers. For the second time, unfortunately, people couldn't see that piece of trash of them. Alam lang lahat ng tao, pinakamayaman, may sinasabi at dapat na pinagtataasan ng noo. People won't dig so deep just to find the Denquieses' dark sides. Why? Because they are powerful and merciless and people are afraid to compete with them. Chained and blinded. That's a total crap.

Patuloy lang ako sa paglalakad at napatingin nalang ako sa paa ko ng wala pala akong suot na sapatos. Kaya pala ang lamig na ng talampakan ko! I need to call someone. Think. Think. Think.

Right! Lexa!

"Oh. Bad luck and shit." Wala sa akin ang bag ko at malamang na nasa hayop na dumakip sa'kin. Makalabas man ako sa mansyon na 'to. Ano? Uuwi ako ng walang gamit at nakapaa?!

"Yes, I will."

I can't get it out of my head. He will kill me, he said. Ikaw ang masarap patayin Herrel Llouis Denquies!

Naglakad pa ako at hindi ko makita kung nasaan ang pinto ng pinakalabasan. There are too many doors...and it sucks! Real big!

"Hindi pa namin siya nahahanap, boss."

Siniksik ko ang sarili ko sa isang malaking vase nang makarinig ng isang boses ng lalaki. Sumilip ako ng kaunti at nakita ko siya na may kasama pang isa at pareho silang nakasuot ng black suit, more like bodyguards. And there's a big possibility that I was the one they were looking for.

"Yes, boss." The man put his phone in his pocket and they both left. Boss? Boss? Akala mong thirty years old na para magpatawag ng boss. He's just a third-year student by the way but we're not in the same school. Should I say, rival schools? See. Kahit saan magkalaban kami, businesses and whatnot.

Wala naman akong pakialam sa kanilang lahat noon pero dahil sa nangyari kina mom at dad...I want to know the truth. Did my parents kill his parents? Did his parents kill my parents? We have the same questions in our minds, I know. We are throwing punches at the same level. We are giving each other kicks with the same force. It's just that we do not know how to balance those punches and kicks.

"You can't escape, miss." Hell. Naramdaman ko nalang ang malamig na bagay na dumampi sa magkadikit na ngayong mga kamay ko. Great. I was handcuffed. Just great and I did not escape.

"Ano ba?! Could you please slow down!" I shouted. Masakit na ang mga palapulsuhan ko dahil sa paghila at bilis nang paglalakad niya. And what more, hinihila niya ako ng nakatalikod dahil nga nakaposas ang mga kamay ko sa aking likuran!

Mas lalo pa akong nakaramdam ng sakit ng paakyat na kami ng hagdan at bawat hakbang niya ay mas nahihila pa ang kamay kong nakaposas!

"Masiyado ka bang nagmamadali? Sa tingin mo ba makakatakas ako? Just uncuff me." Saad ko pero wala siyang ginawa kundi magpatuloy lang sa paglalakad.

When we stepped the last step of the stairs, I kicked his leg and he gave me a look that was so so serious. He was scary but I don't care!

"Mauuna na akong maglakad ah. My arms were too hurt because you kept on pulling and pulling me!" Pagkatapos kong sabihin 'yon ay nilagpasan ko na siya at naunang maglakad. Parang ako pa ngayon ang kriminal dito gayong ang lalaking 'yon ang gustong patayin ako.

Torment of Your StormWhere stories live. Discover now