TORMENT 4

415 20 2
                                    

[4]

•Danae•

"Subuan mo ko."

I saw his face, kind of shocked and amused. I smirked.

Nanlaki naman ang mata ko nang kinuha niya ang kutsara at tinidor at sinimulang galawin ang pagkain. Don't tell me he's really going to do what I have asked?

"Which one do you want?" Wala pa sa aking sinusubong pagkain ay nasamid na ako. Was he sure about that?

"Problem?" He asked and I just shook my head.

"Drink this." Wala akong nagawa kundi uminom sa basong may lamang orange juice na nilapit niya sa bibig ko para makainom. Mabubulunan yata ako.

She put some rice and steamed vegetables on the spoon and brought it closer to my mouth.

"Put some chicken. Anong akala mo sa'kin? A goat?" Puro naman kasi gulay 'yung sinama niya sa kanin. Herbivores? Vegetarian?

"Choosy," he whispered yet I heard it right.

"Isubo mo na. Parang ayaw mo namang ipakain." Ang tagal naman kasing nasa tapat lang ng bibig ko 'yung kutsara. Gusto pa yata sakmalin ko na lang.

"Ah." Wow. Bata? But I have no choice but to open my mouth. Habang nginunguya ko ang sinubo niyang pagkain ay napatingin ako sa kisame na parang nag-iisip.

"Is it good?" He asked and I looked at him. Hindi naman ako maselan when it comes to food. I am just fond of watching Masterchef. Food critique lang.

"Ahm." Saad ko habang nilalasap ng mabuti ang pagkain.

"Again, is it good?" He repeated.

"I think------what the hell?!" Hell no! Bakit niya tinikman 'yung pagkain gamit 'yung kutsarang pinangsubo niya sa akin kanina! Muntik ko pang maibuga 'yung kinakain ko dahil do'n!

"Why did you use my spoon?!" I said furiously.

"What? Do you believe in indirect kiss?" Indirect kiss what?!

"Of course not! It's just that you don't have manners." It's true. Parang hindi naman mayaman kung umasta. Well, an individual's status isn't the thing that will tell him or her how to act. But still, he doesn't have any!

"Eat." Utas niya at inilapit muli ang kutsara sa bibig ko. Huwag niyang sabihin na gagamitin ko ulit 'yang kutsarang 'yan? Huh?

"No way! I don't want to use that spoon again." I refused.

"I know that you're still hungry. Kanina ka pa hindi kumakain." Wow. Was that my fault?

"Bakit parang kasalanan ko pa? That you did kidnap me and brought here------ANO BA 'YAN?!" Bigla-bigla na lang niyang sinubo sa bibig ko 'yung kutsara!

"Wala ka ba talagang manners?!" I uttured angrily while chewing the food.

"Don't talk when you're eating," he said. Pasalamat ka may manners ako hindi tulad mo.

"Orange juice." Napataas ang dalawang makapal at nasa tamang hulma niyang kilay dahil don. May problema ba? He doesn't want to uncuff me, after all.

"Uuwi na ako." Saad ko pagkatapos niya akong pakainin.

"Sinong kidnapper ang nagpakawala ng hostage niya?" Tanong niya. Sino nga ba?

"I'll kill you. Remember?," he added.

"Will you really murder me?" I asked seriously.

"Yes, I will." Iyan din ang sinagot niya sa akin kanina sa hallway.

Torment of Your StormWhere stories live. Discover now