PROLOGUE

0 0 0
                                    


I sighed habang nakatitig sa invitation na hawak ko ngayon. Hinaplos ko ang pangalan ko na nakasulat sa invitation at ang pangalan ng mapapangasawa ko. Yes, I’m getting married, an arranged married. I knew this day would come. My brother is also married through arranged married and also my sister is married but not arranged. My sister is rebellious and courageous at the same time kaya naipaglaban niya si kuya Allen. Ayaw ni ate Cali na matali sa hindi niya mahal. My parents cannot control and tolerate her kaya hinayaan nalang nila ito. But as for me I don’t want to disappoint my parents and I agreed to this marriage because ayokong ipamanage nila sakin ang isa sa mga company naming. Another thing is my parents and I had an agreement years ago that they will let me choose my desired course in one condition, they will choose whom I’m going to marry and I agreed.

My phone beep for a text kaya dinampot ko ito para tingnan and lucky me it’s from my fiancé.

Owen:
I’ll pick you up at six.
Me:
Ok.

Napatingin ako sa wall clock ko and it’s four pm palang. We have a family dinner at their house this evening. The first time I met Owen is before our engagement. We were introduced to each other but his always quiet sumasagot lang pag may tinatanong sa kanya. We treated each other civil we were not sweet to each other because we both know that we are going to marry each other for our parent’s satisfaction. Hatid sundo at kain lang sa labas ang ginagawa namin and that’s all.

Agad kong tinago ang invitation sa drawer ko at tumayo sa swivel chair ko para lumabas ng office. Pababa nako ng first floor ng makasalubong ko si Issa, my bestfriend and business partner sa pastry shop namin.

“Girl blooming mo ata ngayon. Iba talaga pag ikakasal.” She’s teasing me again.
“Issa will you stop it.” Suway ko sa kanya. I hate it when someone is reminding me that I’m getting married.

“Ai teh! wag mahighblood to naman aga age eh. Clary girl Roy is here again and kung hindi mo siya haharapin baka mang gulo na naman at baka malaman ng parents mo.”

“I’ll talk to him ako nang bahala.”
“Okey I’ll head sa office muna.”
Tumango lang ako sa kanya saka naglakad pababa. Nang makababa sa ako sa first floor ay agad kong namataan si Roy na nakaupo malapit sa entrance door. He’s holding a bouquet of my favorite red roses. Naglakad ako patungo sa kanya at nang Makita niya ako ay agad siyang tumayo para salubungin ako. I crossed my arms ng magkaharap kami.

“Clary for you.” He said sabay lahad ng bulakla sakin. I didn’t accept the flower and instead I ordered him to follow me outside dahil pinagtitinginan kami ng mga employees ko at ng mga customers ko.

“Roy please I told you were done.” I said ng makarating kami sa parking lot.

“Clary don’t do this. I know you still love me hindi ko kayang mapunta ka sa iba.” Pagmamakaawa niya. Lumapit siya sakin at hinawakan ang kamay ko.

“Alam kong arranged lang ang pagpapakasal niyo. I can do better just be with me. Ako nalang pakasalan mo please Clary.” Pagpapatuloy niya. When I agreed to my parents years ago hindi na ko nagseryoso sa mga lalake I mean I didn’t play with their feelings. I told them that hindi kami pwedeng magtagal sa isang relationship more like MU lang. I didn’t also bed them because my parents are old fashioned people. Si Roy lang ang medyo naseryoso ko. I liked him and hanggang doon lang yon hindi umabot sa love.
I looked at him and his on the verge of crying. Binawi ko ang kamay ko sa kanya I don’t want to hurt him pero kailangan.

“I’m sorry Roy. Umalis ka na I’m getting married please let me go.”
“No Clary please! I love you.” Tuluyan na siyang umiyak at yumakap sakin.

“Please Clary wag mong gawin to.” Pilit kong kinakalas ang yakap niya sakin pero nagulat ako nang may humila sakin sa likod at nakawala sa yakap ni Roy at agd sinuntok si Roy kaya natumba siya.

“Owen!” sigaw ko. Yes si Owen ang humila sakin.
Agad tumayo si Roy at gumanti ng suntok kay Owen. “Gago ka! Inagaw mo siya sakin!”

Inawat ko agad sila ng nagpapalitan na sila ng suntok. “Owen stop! Tama na!” sigaw ko habang pilit hinihila ang damit niya. Mabuti nalang dumating agad ang mga security guard ng kabilang establishment para tumulong sap ag-awat. Tinulungan nila si Roy at agad sinakay sa taxi dahil parang mas Malala ang mga natamo niya. Mas matangkad si Owen kumpara kay Roy. Mas Malaki din ang built ng katawan ni Owen.

“Why did you do that?!” Singhal ko kay Owen ng makapasok kami sa office.

“Were getting married in a week.” Sabi niya lang ng hindi tumitingin saakin.

“Anong kinalaman non?” tanong ko sa kanya at nameywang nako sa harap niya.

“I don’t want rumors to start about you.”

“What? Anong rumors? It’s not enough reason para saktan mo si Roy.” di makapaniwalang sabi ko.

“Your defending him do you love him?”

“No!”

“Then why are you defending him?”

“Dahil mali ka. Hindi mo dapat ginawa yon. Look kung ano man ang meron kami ni Roy it’s none of your business.”

“It’s my business.”

“Bakit ba? Ano bang paki…”

“Because I’m jealous!”

Destined LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon