Chapter 9

8 2 10
                                    

It was already past midnight and I'm feeling so guilty about keeping Oliver this late. Maaga pa naman siya sa school mamaya while me, I can wake up at noon because I have a lot of time to prepare for our graduation program.

"Sabi ko kasi sayo kanina agahan nating umalis eh" I told him when we arrived at Momento.

"It's okay, I've never had such fun for a long time. Deserve ko namang magcelebrate muna"

Tumawa siya kaya't napangiti ako. He's really too kind. Natahimik kaming pareho pagkatapos no'n. Pareho naming hindi alam ang gagawin kaya't nanatiling tikom ang bibig namin.

"Do you want coffee?" Pagbasag ko ng katahimikan. I pursed my lips, hindi makapaniwalang sinabi ko yun. He then turn to look at me, shock in his eyes.

"Of course" masaya nitong sabi. I smiled at him and motions him to get in.

Pagkapasok namin ay agad akong napaatras sa gulat. May bigla kasing nahulog sa kung saan at pakiramdam ko'y basag na basag na ito ngayon. Fck. It's late already, the cafe's closed. Who the could that be?!

"Ninanakawan ba ako?" Tanong ko nang pabulong.

"Dito ka sa likod ko" utos sa akin ni Oliver when he tried to come before me. Pero dahil nag-uumapaw na ang galit ko ay hindi ko siya sinunod.

Dali-dali kong inabot ang switch ng mga ilaw to see who's inside because whoever that is, he might not get to see the sun shining. Mapapatay ko talaga siya.

"Shit?" I exclaimed when I saw who it was. Padabog ko siyang nilapitan at walang awang pinaghahampas. Basag na basag yung dalawang cups ko!

"Alex! You know for sure how much that cup costs!" Nakapaningkit itong tumunghay sa akin.

"Oo barya mo lang naman yun" he said then he leaned back to my counter table and went back to sleep.

I slapped his back again which earned me grunt from him. Amoy na amoy ko ang alak sakanya.

"Bakit ka naglasing?! At bakit ka nandito, akala ko nasa Baguio ka?!"

Mula sa pagkakadantay ng ulo sa mesa ay dahan-dahan nitong iginiya ang ulo sa direksyon ko. He was smiling, looking so stupid. Ano bang nangyayari sakanya?

"Kaya ba nagdadala ka ng kung sino-sino dito kasi akala mo nasa Baguio ako?" He let out a fake chuckle.

Pinalo ko ulit siya dahil kung anu-anong lumalabas sa bibig niya. Nakikinig pa naman si Oliver. Oh shit. Si Oliver andito nga pala.

Nilingon ko si Oliver with an apologetic smile then I mouthed sorry.

"It's okay" he said, smiling back at me.

"Okay lang ba kung uuwi ka na?" Tanong ko. I can't let him stay here when Alex is being a piece of shit.

"Sinong kasama mo?" He asked, a little concerned.

"Papatay kay Alex? Kaya ko na 'to mag-isa" I joked just to let him know that this isn't what he should be worrying about.

He let out a chuckle.

"Seriously, you should go. I don't want you to hear whatever Alex has to say"

He smiled again but seconds later, the worry came back.

"He won't do anything, right?"

Umiling ako pero biglang bumangon itong si Alex at tinuro iyong espresso machine.

But you baked awayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon