Chapter 4: I'll miss you

62 1 0
                                    

"Ya?" sigaw ko habang nakahiga pa rin sa kama ko. "Yaya?!!!" sigaw ko ulit.

Hmmm.. sarap humiga. Ayoko nang bumangon. Inakap ko ng mas mahigpit ang unan ko at nagstreach sabay kuha ng phone at tinignan ang oras, still have time but the earlier the better kahit wala akog sched ngayon, pumikit uli ako.

Sumimangot ako nung wala pang yaya na pumapasok sa kwarto ko. Tsk. Asan ba sila?!

Gusto ba nilang masisante?

"YAYA?!!!!!!!" inis at malakas kong sigaw. bwiset umagang umaga.

Napabuntong hininga nalang ako. Humanda tong mga maids na to saken.

Bumangon na ko kahit labag na labag sa kalooban ko at naligo. I don't go to school anymore same as ate autumn. Kakatapos ko lang last year. Advance kami ni ate. . but nauna sya sakin

she works at dad's company while ako naman magiistart next next month, i need a break duh.

After my morning rituals ay lumabas na ko ng kwarto upang kumain at magisip ng something 'fun' na magtuturo ng leksyon sa mga maid na to.

To my suprise, walang tao. Napakunot ang noo ko at pumunta sa kwarto ni ate autumn ngunit wala sya.

For sure sa mga oras na to wala din si dad at nasa office.

So what the heck? where are they?

I was about to go back to my room to grab my phone and call ate but before i open my door knob.

"SUPRISE!!!" sigaw ng mga nasa likod ko. I turned around only to see ate autumn and all the maids holding ballons and cake. Nagpaputok pa sila ng party pauper (idk how it is spell)

Napangiti naman ako sa suprise ni ate pero naguguluhan pa rin.

"Umhhh... ano meron?" nagtatakang tanong pero nakangiti pa din.

ofcourse, madali akong matouch sa mga ganto.

Kaya nga madali akong naloko eh.

"it... isn't my birthday" i stated.

Nakalimutan ba nila date ng birthday ko at akala ni ate ngayon. Tch. nakakatampo ah.

But it's ok if it means susuprise uli nila ko.

"Tss. nu ka ba meggy! kelangan ba may dahilan para mangsuprise?" sabi ni ate ng nakangiti.

Wow. Kahapon lang mugto pa mata nya sa kakaiyak at nakasimangot pa sya?

anyare? does that mean pwede ko nang panood ang video sakanya?

I grin at the thought.

Para atleast maramdaman nya ang pagmamahal ko sakanya at paghihigante ko para sakanya.

Anyways hinila nya ko papunta sa pool. part ng bahay. I saw lots of foods at nakahanda talaga. Wow.

"Ano ba kasi meron?" tanong ko but in a happy way

"here kumuha ka ng barbie Q at marami pa tayong gagawin na 'fun'" nanlaki mata ko sa sinabi ni ate

"fun?" nakakaloko kong sabi and she rolled ayes at me

"Im talking about bonding fun not the fun you are thinking about" she said.

she knows what i mean by fun. It means fooling people around or something like that.

We are currently having fun in the pool. I forgot to ask ate about what is really the purpose of her suprise, all i know is that she said it's my day.

I told her i want to call claire but she told me wag na dahil daw di rin ito mageenjoy dahil nga pala ayaw nya sa pool. She has a trauma, and it includes water.

Pero Duh! nalligo sya! She wouldn't be my bestfriend if she doesnt. joke.

"Ate!" i whispered yell at ate autumn and grin.

Lumangoy sya papalapit sakin. "what?" she asked curiously.

I looked at some busy maid preparing food.

"How bout do something fun that,my kind of fun"

and there hinaras namin at pinagtripan any mga maids.
I thought nakita ko si dad sa second floor sa pheriperal vision ko but he isn't there when i look back.

I just shrug.

Hapon na ng matapos kami magswimming ni ate at pagtapos nun dumeretso kami sa perya but before that we went shopping..

She never went here because she's somewhat kind afraid of heights but this time i was suprised nang pumayag sya sa dapat joke kong pagyayaya sakanya.

Masyado akong nasayahan at inaya sya sa echo park. Nag zip line at wall climbing kame nakakainis lang yun lang nagawa namin dun dahil magagabi na din.

We went in my car. Si ate autumn ang nagdadrive since tinatamad ako at kotse ko ang ginamit dahil surely sa layo ng byahe di ko kakaya in at magsusuka ako sa kotse nya hindi kasi naoopen yung kanya.

"That was amazing ate, i never thought papayag kang sumama at sumakay sa rides even though you cry at that high zipline" i told her as i laugh.

Natawa lang din sya at tinulak akong marahan. "well i'm glad na nag enjoy ka" she told me as she look at me na parang naiiyak.

"what's with the drama again ate?" sabi ko.

"Nothing, im just glad you enjoy your day and i feel like a bad sister since simula nung nagkaboyfriend ako we never had moments like these" autumn.

I just roll my eyes at her "ugh forget that bastard" i told her.

she just smiled at me.

"yaya?!" sigaw ko at agad na may pumuntang dalawang maids.

"bring my stuffs to my room" at binigay ko yung paperbags na pinagshopping namin ni ate

"so?.." i said

"pajama party?" my sister squeled.

I shook my head. "Movie marathon!" i shouted and she agreed.

after a couple of hours..

nagkalat ang junk foods at ang gulo ng higaan but im still wide awake ganun din si ate tutok na tutok kami sa pinapanuod namin.

Yaya went in and gave us both a milk kukunin sana ni ate yung isa but binigay sakanya ni yaya yung isa at tinanguan nalang sya ni ate. i just shrugg it off at kinuha na yung isang milk.

I drank it habang nanonood. After a minutes tinamaan ako ng matinding antok. "a...ate.. tulog na ko" i said at pumikit na ngunit bago ang lahat ng yon narinig ko ang sabi nya

"I'll miss you meggy" ate.

Waking up Married O.oTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon