Hi, ako si Fren. Isa akong writer, story writer. Lahat ng gusto ko ay halos nasa akin na. Complete family, nice talent, good looking and beautiful girlfriend. Pero isang araw ay masira ko ang lahat ng yun. Wag nyo sana akong gagayahin na dahil sa pagka-obsessed sa trabaho ko ay hindi na naibabaling sa iba ang atensyon.
So, wanna hear my story?
...
Kinawayan ko na ang pamilya ko. May interview kasi ako ngayon para maging isang lisensyadong author na ako. Meron akong matalinong utak na nakakagawa ng maraming storya kaya naisipan kong maging isang author. Matagal ko na itong pinaghandaan dahil gusto ko talaga ito. Wish me luck na lang sa interview.
Nakarating din ako sa destinasyon at nagsimula na ang interview. At first, kabado talaga ako pero inisip ko na lang ang mabuting kalalabasan nito.
Nang matapos ay nakahinga na ako ng maluwag. I hope pasado.
Naabutan ko sa labas ng building si Colleen. Girlfriend ko. Nakangiti itong lumapit sa akin.
"How's the interview babe? Nabanggit sa akin ni Tita na may interview ka kaya pumunta ako."
"Nag-abala ka pang pumunta dito. Yung sa interview? Maayos na man. Gutom na ako, tara kain?" tanong ko dito
"Okay babe, treat ko na rin."Pumunta kami sa malapit na kainan.
Ang swerte ko talaga sa babaeng toh. She always make me happy. She's so caring. Also beautiful. Wala na akong hahanapin pang iba kung hindi sya lang.
Nang makapunta na kami sa kaininan ay ikinuwento ko sa kanya yung nangyari sa interview. Sya naman ay maiging nakikinig at todo support na someday i will become the best author in the whole world.
Lumipas ang ilang minuto at natapos na kaming kumain. Hinatid ko na rin sya bahay nila.
"Byebye babe and don't forget to call me when you come home. Be safe." Nagwavena din ako at sumakay ng bus pauwi.
Sumalubong sa akin sina Mom and Dad. Tinatanong nila kung nakapasa daw ba ako sa interview, kung anong nangyari at ba pa.
"Mom, Dad. Ayos naman po ang interview. Bukas pa daw nila ako tatawagan kung pasado ba. By the way, where's Suzy?" tanong ko.
"Alam mo na, nandun ulit sa kwarto nya playing online games. She's always like that." Saad ni Mom.
"Ah sige po, puntahan ko lang." Saad ko.
Umakyat ako sa kwarto nya. Walang katok na pumasok ako.
Nagcocomputer sya at naglalaro."Get lost, bro. Im playing don't interrupt me." Pagkapasok ko palang ay alam nya na ako yung pumasok.
"Hindi mo ba ako babatiin? Na kahit papaano ay natapos ko yung interview?"
"Nah, get out now."
"Okay. Don't play too much sis. Im going." Papalabas na ako ng kwarto nya ng magsalita sya.
"Uhm, congrats sayo na natapos mo yung interview. Sana makapasa ka."
Nakangiti akong lumabas ng kwarto. Lagi nyang gusto ang paglalaro ng online games since 5 years old pa lang ata sya. Hahaha. Pero malambing parin sya.
Agad na humiga ako sa kama pagkapasok ng kwarto ko. Such a nice day. Sana pati bukas. Ipinikit ko ang mga mata ko at hinayaang makatulog.
KINABUKASAN
Sinagot ko ang cellphone kong nagri-ring. Ang aga naman ata tumawag ni Colleen?
"Hello babe, bakit ang aga mo namang tumawag?" tanong ko.
BINABASA MO ANG
MESS(ONE SHOT)
Krótkie OpowiadaniaDeserve ko bang maging ganito ang buhay ko? Sabagay, ako naman ang may kasalanan kung bakit ganito ang kinahinatnan ko.