CHAPTER 1

22 3 0
                                    

******


"Oh, bat ngayon ka lang?" Aya said while opening the door for me
"lumandi ka na nho?" she teased.


Bawat umuuwi ako ng late laging ganto bungad niya sakin.Hindi ko nalang siya pinapansin minsan kase tuwing sasabihin kong hindi, irereto niya ko sa mga kaibigan niya.

Kung makapang-asar kala siya mo naman may jowa na.Hindi ba pweding lumabas lang para naman hindi na ko inaamag dito sa bahay. kase naman nandito lang ako sa bahay mula ng nagstart yung summer vacation,Imbis na nagb-bakasyon kami lalo lang kaming nakulong sa bahay.

Aya know a lot of people like famous persons, models, and even artists, unlike me.Sobrang hilig niya din makipag-socialize, kaya maraming nakikipag-usap sakanya. Kaya hindi na ko nagtataka kung bakit sobrang dami niyang kaibigan.She's also a sweet and kind person kaya maraming may gustong makipag-kaibigan sakanya, nakakaselos nga minsan e.

Magkasama din kami ng condo kasi pareho kami ng course na kinukuha. Aya is my childhood friend that's why we really know each other, and we also have a lot of things in common kaya siguro kami masyadong magkasundo, na hanggang sa pagpili ng course pareho kami.


"Heh.Hindi ako tulad mo Aya" umirap ako. I put my bag on countertop of our kitchen.


"I went to the mall to help my friend, maxene. She ask me to help her to buy some gifts for her mother because It's her mother's birthday daw tommorow" I explained while getting some water and sat beside her.


"Nakoo Nicole Cruz ,"minasahe nya sintido nya."O ano? kailan mo ba balak magka-jowa o lumandi man lang" she said while switching the TV'S channel



"Shanaiah Villareña hindi nga ako katulad mo" pang-uulit ko sa sinabi ko and copy her the way she said my full name



"Hmmm.. ilang tanon na ba? 8? 9? oh, let say 10 years." she looked up while thinking "10 years from now but you're still in love with Sachi" tinaasan nya ko ng kilay.


Sachi. sachi again.



Aya always saying sachi's name everytime we have nothing to talk to. and it's literally killing me inside.



hindi ko siya sinagot I just change the tv's channel nagba-bakasaling makalimutan niyang i-topic si Sachi.



I hate hearing his name.

it hurts.


"ano? wag mo kong dinaan sa ganyan" galit pa ata



"la akong panahon sa ganyan" walang ganang sagot ko



"wala nga ba? o baka naman kasi hinihintay mo lang sya,wala na ba talagang pag-asa yung mga ibang manliligaw mo? final na yun? dami pa namang iba diyan oh. I can reto you to my friends if you want" she said while raising her eyebrows and smiled at me



wala lang talaga akong panahon sa 'love' na yan. It will waste my time for sure.


or maybe I'm just waiting him to comeback.



nah. nah. wala nga lang akong time.



"tigilan mo ko Aya"umiling ako at pumasok nalang sa kwarto



sinundan naman niya ako sa kwarto at nagpakita sya ng mga iba't ibang picture ng mga lalaking kaibigan nya at pinipilit pa ko na i-chat ko daw.



"Nicks sige na kasi, chat mo lang pleasee" inaalog-alog niya yung katawan ko na parang batang nag-mamakaawa para sa lollipop.



"ayaw ko nga"naiiritang sabi ko



"pleaseeeee" she pouted and put her hands together in front of her chest, trying to please me.



"FINE" I sighed. Pumayag nalang ako para hindi na niya ko guluhin.


wala akong nagustuhan sa mga picture ng mga kaibigan niya na pinapakita nya. May gwapo naman halos artista kaso hindi ko naman kayang ma-reach yung mga yun. Hindi din naman ako ganun ka ganda para magustuhan nila.


"oh eto, bet mo ba?" she said while showing me the picture of her friend


gwapo sya,matangkad, makinis yung balat, tapos manly yung dating.nakasuot sya ng polo tapos yung tatlong butones ay unbuttoned at naka-beach shorts sya.He's looking at the skies at kitang-kita yung adam's apple. Nakahawak siya sa buhok niya acting like he's combing it.Medyo familiar sya pero hindi ko na masyadong matandaan



"sige na nga, sino ba yan?" I asked.



"Sachi Cortez" Aya said while laughing because of my reaction, tinuturo niya pa ang mukha ko at tuwang-tuwa sa reaction ko



"tskk.labas ka na nga" sinamaan ko siya ng tingin and push her slightly.



"chat mo na!kala ko bang bet mo sis?" natatawa pa sya at hinahamapas pa yung kama sa sobrang saya



"ayaw ko na pala"umirap ako,kinuha ko nalang yung laptop ko, and watched some youtube video to distract my self.



I get my phone when I heard it ring.
I got a message from someone.



Ayah Montan(g)a:
what do you think sis?


sinamaan ko ng tingin si Aya dahil sa message niya tawang-tawa naman sya.

nicky sassy:
hindi ko type e :)

Ayah Montan(g)a:
sayang naman.

nicky sassy:
Hindi ko bet, past na yan e

Ayah Montan(g)a:
Utut.

hinampas ko sakanya yung unan na malapit sa tabi ko


"Arayy!" umirap sya.



"stalk ko na para sayo" she lay beside me.



hindi ko nalang siya pinansin kase hindi din naman ako interesado dun.



"Ay sis, look oh" kinalabit niya ko "may girlfriend na ata si papa Sachi" she said while pointing at the screen



agad akong napalingon dahil dun.
I don't know why, but it feels like someone stab my heart.



nasa beach sila tapos nakaakbay siya sa babae. well, maganda naman yung babae naka-two piece siya na kulay white at naka ponytail.Kung hindi ako nagkakamali siya din yung nakita ko na kasama niya sa bahay nila nung pasko sa picture na pinakita ni maxene sakin.

"anyare? sorry" she said while looking at my face seriously.



"Huh, wala nagandahan lang ako sa babae" I denied.


"siya padin ba?" she asked seriously



"I already moved on"yun nalang nasabi ko


Hindi ko alam kung ano ba isasagot ko basta yun nalang lumabas sa bibig ko.

But after what happened to us, maghihintay padin ako sayo,

kahit malabo na ang pagdating mo.







:).

Far Away, LoverWhere stories live. Discover now