*********
“Hoy, ok ka lang?”Aya snapped her fingers in front of my faceHindi ko alam pero kanina pa ata ako tulala dito. Still thinking why he doesn't even message me. Wala na din akong ibang balita sakanya maliban sa may girlfriend na siya.
Hindi na din naman kami binabalitaan ni Mommy Shey, Sachi's Mother. Instead of 'Tita' I used to call Aya and Sachi's mother as 'mommy' ganun din sila.
“Ah, oo” I gave her a small smile “so ano na?”
“Anong ano na? kanina pa ko nagsasalita dito tapos wala ka man lang palang naintindihan” umirap sya
“Ano bang iniisip mo? kanina ka pa tulala diyan. Don't tell me, si sachi nanaman yan?” dugtong pa niya.
“just say it again” I shrugged.
napabuntong-hininga sya “Are you going with me?”
“where?”i raised my eyebrow
“anywhere” di pa sya sigurado
“anywhere? bar? mall?” I asked
“I wanna go somewhere,” she checked her phone “somewhere, for us to relax.”she said while looking at me
“uhmm? then, let's go to the beach” I suggested
“great idea” she gave me a thumbs up
naghanda na kami ng gamit namin para makaalis na kami ng mas maaga. Di naman ako nagdala ng sobrang daming damit naghanda lang kami ng medyo malaking maleta na para samin ng dalawa ni hanna. I just brought 2 two piece, 1 one piece swimsuit and some beach dresses.
Sabi naman ni Aya 2 nights lang daw kami doon. Kaya sapat na siguro itong dinala ko,and if may kulang may mga stores naman siguro dun para makabili. Hindi na din kami magbabaon ng mga pagkain kasi pwedi naman kaming bumili doon.
“Buti naisipan mo ng umalis-alis?” I asked while folding other Aya's clothes
“I just want to relax for a bit” she said while smiling at me “Balak ko sanang isama sila mommy pati si mommy cams” my mother.
“Ok lang yun, uwi tayong Bulacan bukas?” I asked.
“sige sige, sama na din natin si Lia ” she suggested.
Lia is my younger sister,nung nasa Bulacan pa kami siya lang lagi kong nakakasama.Nung pinanganak siya ni Mommy Cams my life became more wonderful because of her.
We also treat each other like bestfriends and we really love each other a lot.“Sige siguradong mageenjoy un” I smiled at her.
Pagkatapos nun nagligpit na kami ng mga gamit namin at natulog na, dahil maaga pa kaming uuwi sa Bulacan bukas hindi naman kami siguro matatagalan from Manila to Bulacan lang naman yun. We did not inform our parents na pupunta kami doon. We want to surprise them, matagal tagal na din naman kaming hindi nakakauwi sa Bulacan.
“ready ka na?” Aya asked.
“yes, how about you” I asked while getting my things
YOU ARE READING
Far Away, Lover
Teen FictionThis story is about a girl named Nicole Cruz, who fell in love with her childhood friend named Sachi Orteza. But their parents have to separate them for their own future. Would it be a hindrance to the love of the two?