PROLOGUE

1 0 0
                                    

[A/N:] short prologue lang ang gagawin 'ko sa ngayon, kasi nga busy. Pero sa chapter 1, sigurado'ng mahaba na.
Anyway, enjooyy~

--

Erielle's Point of View:

"Yes, this is Erielle. Sino kayo?" bungad ni 'ko sa mga bisita na nasa pinto.

They gave me a note at saka sila umalis, taka 'ko sila'ng sinundan ng tanaw bago isarado ang malaki'ng pintuan ng kastilyo.

Kunot-noo ko'ng binuksan ang sulat at hindi ako makapaniwala sa nabasa 'ko.

"ATE AMANDA! ATE CHRISTINE! ATE KLEIA!" tawag pansin 'ko sa mga kapatid 'ko.

Patakbo ko'ng pinuntahan ang mga kwarto nila para papuntahin sa sala,

"Hoy, ano ba 'yon? Basta basta ka nalang pumapasok." inirapan ako ni ate kleia, pero wala ako'ng pake sa ngayon dahil nasa panganib ang buhay nila Mama at Papa.

"Sa sala tayo, pakitawag sila ate." bilin 'ko, tumango lang s'ya bilang pagsagot kaya lumabas na 'ko sa kwarto n'ya para magtungo naman sa'kin.

kumuha ako ng isa'ng bag at inilagay 'ko ang sulat na ibinigay ng kung sino sa'kin, nagdala rin ako ng baril at iba pa'ng mga panangga.

kinuha 'ko ang mga ipinatabi ni Mama na stone emerald's na maari daw nami'ng gamitin sa emergency.

Nang matapos ako sa mga kagamitan ay pumasok ako sa walk in closet para magbaon na din ng damit, kumuha lang ako ng leather leggings, leather blouse, bulletproof vest, cowgirl boots, at saka flats.

Isinuot 'ko nalang ang cowgirl boots ko kase bibigat yung bag 'ko kapag sinama 'ko pa.

nang tuluyan ako'ng matapos ay lalabas na sana ako pero bumungad sa'kin sila ate kleia, amanda at christine na naka pj's pa.

"ang tagal mo, san punta?" taka'ng tanong ni ate amanda,

Inilabas 'ko mula sa bag ang sulat at ibinigay sa kanila, at wala'ng sabi sabi'ng umalis ako sa harapan nila para kuhanin ang tesla 'ko.

alam 'ko nama'ng mage-gets nila agad 'yon kaya hindi na 'ko nagpaliwanag pa sa kanila.

besides, hindi na nila kailangan ng paliwanag dahil alam mismo nila sa sarili nila na marami'ng gusto'ng kumalaban sa amin dahil nga sa anak kami ng huling Hari at Reyna ng Spain.

lalabas na sana ako nang makita ko'ng bumababa na sila ate amanda.

Naka black tube at gucci jacket si ate kleia at may kapartner na black ripped jeans.

Habang si ate amanda ay naka sleeves na black at plaid skirt,

Si ate christine ay naka chanel na blouse, at leggings.

"wala na tayo'ng oras." maikling sambit 'ko sa kanila at tuluya'ng lumabas ng bahay,

Hindi 'ko sigurado kung tama ba ang dadaanan namin, pero ito yung nakalagay na address eh.

kailangan nami'ng bilisan kung hindi ay manganganib sina Mama't Papa,

dumating kami sa isa'ng abandonado'ng mansyon, siguro ito yung galing sa great grandfather namin.

"Claeda!" sigaw 'ko sa kawalan,

Nakalagay din sa sulat na tawagin nalang daw namin s'yang Claeda, code name siguro.

"Donde estas?" dinig ko'ng tanong ng kung sino, nag echo ito sa buong mansyon.

Eh? Hindi naman kami masyado'ng marunong ng spanish.

"I-I'm Here, Just like what you said!" tugon 'ko,

Out of nowhere lumabas ang isang babae papunta sa trono ng dati'ng hari, dahan dahan s'yang naglakad papunta don habang isa-isa kami'ng sinusuri.

"You can't speak spanish." masayang sambit n'ya, na para ba'ng napakalaki'ng joke n'yon sa kanya.

"who is the queen amongst you?" tanong n'ya at inilahad ang kamay sa ere na para ba'ng may tinatawag,

"t-there is no queen amongst us,"

Kahit naman kasi malalaki na kami, kaya pa naman ni Mama ang pagiging reyna, kaya't hindi n'ya kami inaabala tungkol sa topic na 'yon.

Tinignan n'ya kami with full amusement in her eyes,

"No queen?" tanong n'ya at sarkastiko'ng tumawa.

"there should always be a queen," wika nito,

nagsi-litawan ang mga lalaki na malalaki ang katawan, pinalibutan nila kami'ng apat, 

At dahil nga sa sanay na kami sa mga ganito nila ate ay kaya'ng kaya namin sila'ng patumbahin.

susugudin sana ng isa si ate kleia nang ibato ni ate ang dagger n'ya, sapol ito sa ulo.

Nagsimula na sila'ng umatake sa amin, medyo marami sila pero sa tingin 'ko naman ay kaya namin sila.

babarilin sana ako ng isa sa kanila, nang tumalon ako at umikot sa ere, nang pababa na ako ay idiniretso 'ko ang paa 'ko at sinipa s'ya sa bandang dibdib,

nang tumumba naman s'ya sa sahig ay kinuha 'ko ang baril 'ko at ipinutok ang bala n'on sa ulo n'ya.

Tila napagod sila ate kaya nagtanguan kami sa isa't isa, inilabas 'ko ang bomba at inihagis sa banda nila,

nang sumabog ang usok ay nagmamadali kami'ng tumakas mula sa mansyon at dali-dali'ng sumakay sa mga kotse namin.

may alam kami'ng maari'ng makatulong sa amin, at yun ay ang tiyahin namin na galing sa pilipinas.

Si tita Marisel.

--

Penname: +.DiaaaZomoraWP_

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 30, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Who Is The Queen? Where stories live. Discover now