Nang maaga magising ay agad kona' ginawa ang routine ko dahil may ididiscuss at meeting. Hindi pa rin mawala sa isip ko sa judy. Sa susunod na araw na pala ang funeral niya."Good morning!"masiglang bati saamin ni detective ferrer.
Kasaba'y non ang pag dating ni detective futaba, nanatili pa rin sa mukha niya ang pagiging seryoso. Andoon ang maayos na tux at name tagged niya.
"Hey soleil tara na." Detective ferrer said.
Bahagya akong nag taka kung bakit ako ang nilapitan niya, ang role ko lang naman dito sa building is ang pagiging doctor sa tuwing may nagaganap na kung ano.
"B-baki-"
"I'll go."detective futaba said.
Walang nagawa ay sumunod nalamang ako, nag punta kami sa fifth building na tinatawag actually i'm new here at hindi ko akalain na may fifth papala ang building na ito.
Secret room;
"Andito na pala kayo."mr.marco said.
Marahan naman kaming umupo pag katapos bumati, sinabihan pa ni detective ferrer na bumati itong kasama namin na si detective futaba.
"Meron akong nakuhang tip, para sa upcoming drug party."mr.marco said.
Bahagya akong nag taka, actually i came here as a doctor not as detective at hanggang ngayon' hindi ko pa din alam kung anong role ko sa building.
"Ano' yon?"tanong ni detective ferrer.
"Ang look out nila ay sa kingsville casino, doon nila gagawin ang private drug party' maraming security doon. At makakapasok lang ang may dalang card o certificate na ikaw ay imbitado."Mr. marco said.
"Kaya mag iingat kayo, mga bandang alas siyete nang gabi ay gagawin nila ang look out para tignan ang kingsville kung maganda ba i private drug party iyon."sambit pa ni Mr. marco.
Nakaharap saamin ang projection kung saan nakikita ang taong pupunta para tignan ang casino na iyon' at mga personal info nila.
"Kelangan ninyong abangan ang sumusunod na makikita ninyo sa larawan, at titignan ang bawat kilos nila."sambit ni Mr.marco.
"Ito si david aguelo, isang pulis na nag tratrabaho sa ikalawang building nang kings ville. Binayaran siya upang walang makapasok na kung sino man para drug party."
"Ito naman si daren aguelo, kapatid ni david aguelo na nakita ninyo sa picture kanina, isa itong pulis rin katulad nang kapatid niya'."
"Ito naman si conny, taga- pag padala nang droga mula sa hide out."
"At ito naman si amilia, ang leader sa grupo' siya ang nag patatag nang private drug party. At isa itong pinakamayaman na sindikato sa ibang bansa, at gusto ma impluwensiyahan ang bawat lugar na kanyang pinupuntahan."marco said.
"Walang magagawa yang' yaman nila kapag mahuhuli natin sila."singit na sagot ni detective ferrer.
"Hindi basta- basta nahuhuli ang mga ito' sebastian."sambit ni Mr.marco.
"Dahil marami itong security, at hindi basta, basta nakakapasok. Gaganapin ang private drug party sa kingsville, alas otso nang gabi, sa susunod na gabi nila ito gaganapin. sana maging handa kayo."sambit ni marco at agad na pinatay ang projection mula sa harapan.
"Hoy futaba, naiin-"hindi na natuloy ni detective ferrer ang sasabihin nang makitang natutulog si detective futaba habang may nakatakip na libro sa mukha niya.
"Aba-"
"Are you done?"detective futaba asked.
"T-tapos na."Mr.marco said.
Agad naman tumayo si detective futaba, habang naka pamulsang lumabas' hindi ko alam kung nakinig ba siya o natulog, ang nasa isip ko lang ay si judy at kung isasama nila ako sa hide out.
"Uh, Mr. marco." I said, dalawa nalamang kaming natira ngayon dahil nag paalam na si detective ferrer para lumabas at kumain na muna, since breaktime.
"May tanong kapa ba soleil?"he said while smiling.
"Isasama ba ako sa look out na iyan?"tanong ko.
"Oo, kayong tat-"
"Hindi ba't doctor ang trabaho ko?"tanong ko.
"Kaya nga, ikaw ang private doctor ni Mr. futaba, actually siya mismo ang nag pa kuha saiyo. Since ikaw lang ang nakakausap ko' kaya ikaw na ang kinuha ko."he said, habang inaayos ang pinaggamitan.
"Pero hindi mo naman sinabi."sambit ko, hindi maiwasan ang iritasyon na nararamdaman ko, i graduate para maging doctor hindi para maging isang detective o kahit ano.
"Huwag ka mag alala, dahil ang skills mo sa pagiging doctor ay magagamit mo rin habang nag reresolba nang kaso."he said while smiling na para bang huwag ako mag alala.
I sighed. ni hindi ko alam na kelangan ko din sumama sa bawat kaso nila, at susunod na gabi na ang operation.
Maaga ako pinauwi ni Mr.marco, at kelangan ko daw mag handa para sa gagawing mamaya, hindi na ako nag tanong.
Pag kauwi ko ay maikli lang ang tulog ko, dahil kumatok sila detective ferrer, at nasa likudan niya si detective futaba, hindi ko alam na isasama nila talaga ako.
Matapos ay agad na ako nag bihis, pero may dala pala silang damit para saakin, ng mabuksan ko iyon' ay nagulat ako dahil isang red na top at black skirt, hindi ko alam kung kakayanin koba mag suot nang ganon.
-
"45 minutes, anong ginawa mo noon' bukod sa mag palit lang nang damit."sambit ni detective ferrer.
Nasa likudan niya si detective futaba na abala sa pag cecellphone, marahan akong nag lakad gitna nang salamin.
"Hindi ba ako mag mumukhang, adik?"tanong ko.
"Pinili yan' ni futaba, kaya hindi naman."sambit ni detective ferrer.
"Ano bang gagawin ko?" Tanong ko pa muli.
"Sumakay na muna tayo, saka namin sasabihin sayo."sambit ni detective ferrer na para bang nakulitan saakin.
-
After a half hour couple, ay nakarating na kami sa dulo nang pasilyo kung saan hindi kami makikita. "ayan na sila." Detective ferrer said.
Ang isang lalaki ay may inabot mula sa pulis na iyon ay pamilyar ang mukha. Mukhang siya ang david aguelo na sinasabi ni Mr. marco kanina.
Ilang minuto ay nawala nalamang ito, nanatili lamang kaming nanonood habang nanatiling tulog itong si detective futaba.
"Anong gagawin ko ba? Bakit ba kasi ako nakasuot nang gan-"
"Ikaw ang pupunta doon, and seduce the male leader."sambit ni detective ferrer.
"S-sigurado kaba?"gulat kong saad.
"Hindi paba nasabi ni Marco yan?"tanong ni detective ferrer.
"I quite!"i said at akmang lalabas.
"Hoy, asan ka pupunta?"
"I quite! Hindi itong trabaho ang gusto ko!"saad ko, habang inaayos ang suot kong sandals.
"Eh bakit ka-"
"Ang akala ko i work here as a doctor! not as detective perhaps!"i said.
"Stop."detective futaba said.
Bahagya akong napatigil maging si detective ferrer ay napatigil.
"If you don't want to work with us, is fine we don't need you."he said seriously.
"Hindi niyo naman pala ako kelangan, eh-" detective futaba cut me.
"Then fucking go."masungit na saad niya, habang nanatili lamang ang tingin mula sa buildingna nasa harapan namin.
Marahan akong napatahimik, puno nang iristasyon ang nararamdaman ko' i came as doctor not as DETECTIVE.
BINABASA MO ANG
Intimate Love with the Mafia Detective
Mistero / ThrillerIt is not easy to become a doctor, but it is not easy to be a DETECTIVE. it is not easy for soleil alone to accept being a DOCTOR and being a DETECTIVE especially if you really need to resolve a case, AND IS NOT EASY TO FALLING INLOVE WITH THE DETEC...