Social Love

289 5 0
                                    

Habang nag iscroll ako ng newsfeed ko sa facebook, an unfamiliar name of a guy popped on my notification.

*Marcus Delos Santos sent you a friend request.

I checked his profile. Sobrang wala akong idea kung sino siya but then I clicked the accept button and we became friends. Siguro wala pang isang minuto nang i accept ko ang friend request nya ay nag message na sya sakin.

Hindi ko talaga alam pero hindi ko pa man sya ganong kakilala, sobrang komportable nakong kausapin sya. Araw araw lang kaming magkausap, chat paggising, tuwing tanghali, tuwing gabi, paulit ulit lang na ganon ang set up. Kahit na anong dami ng ginagawa sa bahay at kahit gaano kami ka busy sa school hindi kami nawawalan ng time para makapag usap.

And one day he confessed his feelings for me. He says "I loveyou" first. He decided to court me. But, I am not really sure if yung nararamdaman ko ay kasing lalim na agad ng nararamdaman nya sakin. So, I told him about that and he said that he understand and he's willing to wait.

But after a month, naramdaman ko na yung mga pagbabago sa kanya. And he always told me na "sorry naging busy lang sa school" at naiintindihan ko naman yon. Pero biglang isang araw, bigla na kang siyang hindi nagparamdam. Hindi pa man ako nagiging sigurado para sa nararamdaman ko sa kanya alam kong nung time na yon nasasaktan ako.
Lagi kong vinivisit yung timeline nya at at don ko narealize na nagkabalikan sila ng first girlfriend nya.I ignore them and live my life like I never known him.

After a year... Marcus name popped on my messenger again. Nangangamusta, nakita daw nya yung post ng friend kong naka tag sakin. At yung post na yon ay tungkol sakin habang nagpapagaling ako sa hospital. Nagka dengue ako that time at yung concern na pinaramdam nya ay walang pinagbago kung paano nya iparamdam ang love at care nya sakin before.

At yon ay naging way para magkaroon muli kami ng connection sa isa't isa. Parehas naming hindi namamalayan na halos isang taon na pala kaming nagkakausap. At sa loob ng isang taon na iyon sobrang dami na naming na open sa isa't isa. Magkasama kami through ups and down. At doon din sa loob ng isang taon na yon naging malinaw samin ang tunay naming nararamdaman.

He courted me again, and we became m.u. He always told me na hindi man kami ang mahalaga parehas naming alam na mahal namin ang isa't isa.Paglipas ng ilan pang mga taon parang may nagbabago sakin. Hindi naman ako nakahanap ng iba at lalong lalong hindi naman nagbabago yung nararamdaman ko sa kanya. At doon ko na realize na hindi pa lang talaga ako handa.

Yung feeling na hindi nga kayo pero parang kayo. Like, yung mga responsibilidad nyo sa isa't isa ay parang sa tunay na mag girlfriend at boyfriend din. At makailang beses ko syang pinatigil sa panliligaw sakin at sa ikalimang pagkakataon lang sya nagdecide tumigil. I told him na ireready ko lang ang sarili ko at pinapangako kong babalik ako and he promised me too na hihintayin nya yung time na yon.

I am only 16 when I met him and he was 17. Tuluyang nawala ang koneksyon namin sa isa't isa when I am 19 and he was 20. We've been inlove for almost 3 years. And we made a promised together. I trusted him that he will wait for me.

And after 5 years...Exactly, the time when I decided to comeback to him. I stalked him at facebook and saw a post for about an hour ago. That post told me to stop for what I am going to do. That post said that he'll getting married soon because he proposed to the girl na kasama nya for 5 years already. It's there 5th year anniversary and that day is the day when I decided to be with him again but then...That's what happened.



The end...

Tadhana (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon