"Huh?! Ang ganda mo, este Ako si Jeron, sabay abot ng kamay" Andyan ba si Tiyo Benjie?", nakangiting nagpakilala.
Inabot ang kamay at nagbalik ng ngiti kay Jeron"Ah, I'm Jane, si Papi pala hnahanap mo. Wait tatawagin ko lang saglit ha", sisigaw na sana ay bigla naman palapit ang mataas na kalbong lalaki.
"O Jeron kamusta! Ayan na ba yung buko pie na inorder ko sa nanay mo?, sabay turo sa hawak na kahon.
Inabot ni Jeron ang limang kahon ng buko pie kay Tiyo Benjie habang nakatingin pa rin kay Jane, " Opo, eto napo ung pinapaabot ni nanay tiong".
"O cge tumuloy ka muna at kukunin ko ang bayad sa itaas" Habang umaakyat ay pinakilala ni Tiyo Benjie ang anak, "Si Jane pala anak ko. Siya naman si Jeron anak ni Aling Arlene ung knukuhanan ko ng masarap na buko pie na pinapadala ko sayo".
Pagkapasok ay pinaupo muna si Jeron at inutusan si Jane, "Anak maghanda ka nga muna ng juice habang knkuha ko ang bayad" at tumungo papasok ng kwarto.
Tumangong nakangiti si Jane at naglakad papuntang kusina.
Makailang minuto ay inabot ang juice kay Jeron at pinatong ang pitsel na hawak sa mesa. " Heto uminom ka muna habang hinihintay mo si Papsi".
"Naku, thank you, nag-abala ka pa. Ngayon lang kita nakita dito. Laging si Tino, Tiang Lotlot at Tiong Benjie lang nakikita ko". May anak palang napakaganda si Tiong", nangingising sambit ni Jeron.
Sasagot palang si Jane ay biglang lumapit na naman si Tiong Benjie na napansin ang tinginan ng dalawa.
"Sa Maynila kasi sya nagaaral. Eto na ang bayad at sige umalis ka na baka hinahanap ka ng nanay mo", sabay hatid pababa ng bahay ng di pa man natatapos ang iniinom na juice.
Palabas na ng gate si Jeron ng biglang sumigaw si Jane "Bye, ingat".
Kumaway si Jeron "Bye Jane" at bilis na lumabas sa gate ng makitang nakatingin si Tiong Benjie.
Tiningnan pabalik ang anak at nagpeace sign na nakangiti lang si Jane at pmasok sa loob ng bahay.
"Yaya Alora! let's go let's go I want to go home now, isang batang chinito gwapitong estudyante ang tumakbo papalapit kay Alora sa loob ng Xavier School.
Inabot ni Yaya Alora ang hawak na plastic ng softdrinks sa kausap na kapwa yaya, "Naku eto na pala ang pilyo kong alaga, O cge pakitapon na lang dai ha. Bukas ulit, kkwento ko sayo si dodong ko". Humarap sa alaga "Ok, lets go lets go Bimby, Jason is here, you, always in a hurry ha", at kinayag ang alaga papasok ng puting Ford na van na minamaneho ng drayber na si Jason.
(Teng Residence)
Dali daling tumakbo papasok ng bahay si Bimby at umakyat sa hagdanan. Pumasok sa isang magandang kwarto at dun nakatayo ang isang magandang babae na tinitingnan ang sportswear na suot habang nakaharap sa salamin. Yumakap si Bimby sa bewang " Mom, I'm here!".
Siya si Maricar ang Mom ni Bimby. Maganda, Sexy, at mabenta sa pagiging Muse ng mga basketball teams sa Laguna, Alabang, at Paranaque. (hashtag alam mo na kung sino sya hehe).
Umupo si Maricar sa kama at hinalikan ang anak. "Oh, Hi Son. How's your school?".
"It's okay, I got an Ace with my Quiz today.", pagyayabang na banggit ni Bimby sa Mom nya.
Tumayo si Maricar sa kama at hinanap ang sapatos na isusuot. "Wow that was good. You are really awesome like your Mom."Anyway, I need to go now okay. I would just play badminton with your Tita Candy and Tita Nikki at the Clubhouse. Your Dad would be here in any minute. Be a good boy okay. Bye Son".
"Bye Mom, take care", kumaway at ngumiting may binabalak na kalokohan ang pilyong si Bimby.
Samantala, sa harap ng Sweetie Pie Bakeshop ay nakaupo ang binatilyong si Jeron na nakangiting nakatingin sa langit. Nagtataka ang labing-anim na taon na kapatid na si Eliza kaya tinawag ang inang si Aling Arlene.
"Nay, tingnan mo si kuya parang sira, kanina pa yan nakangiti at nakatingin sa langit", pagkwekwento ni Eliza habang inaayos ang mga paninda sa shop.
Sinikong bahagya ang anak, "Talaga, kawawa naman ang kuya mo baka napapano na lika lapitan natin".
"Baby Boy", tinapik ang anak at tumingin din sa langit. "Ano bang tinitingnan mo diyan?, umupo sa tabi ni Jeron," Naku, baby boy, kung may problema ka sabihin mo lang sa amin ng kapatid mo, andito lang kami."
Wari si Jeron ay nagtaka na rin tumingin sa ina. "Huh, wala naman akong problema Nay". "Nakakita lang ako ng anghel kanina", at muling ngumiti.
Nagkatinginan ang maginang Aling Arlene at Eliza at sabay na nagsalita "Anghel?!!! Paanong Anghel?!!!
Hinawakan sa noo ni Aling Arlene ang anak na si Jeron at tiningnan kung nilalagnat, "Jusmiyo, baby boy, bakit ka nakakakita ng anghel. May kapangyarihan ka na ba? Naaksidente ka ba? Nabagok ba ulo mo sa pagbabasketbol?, nangangambang tanong ni Aling Arlene.
Napakamot sa ulo na sumagot si Jeron sa ina, "Hindi, Inay, ano bang pinagsasabi nyo ho. Si Jane ung anak ni Tiong Benjie, ang ganda nya, ang amo ng mukha parang anghel.". Hinawakan ng dalawang kamay ang dibdib, tumayo at sinabing "I think I'm Inlove".
Binatukan ni Aling Arlene ang anak, "Langya ka, akala ko kung anong nangyayari na sayo diyan. Kumilos ka na diyan at isara mo na itong shop at ng makauwi na tayo. Inlab, inlab ka pa dyan."
Nangingising tumawa at inasar ni Eliza ang nakatatandang kapatid, "uuuy, inlab daw haha".
At nagpose lang ng Thats My Pogi si Jeron sa kapatid at tinuloy na ang pagsasara sa shop.
To be continued....
BINABASA MO ANG
Inlaba-bola
Historia CortaA romantic comedy that would let you experience three ways of falling in love. A puppy love, romantically in love and love as a family. Sina Jeron and Bimby ay ang magstepbrother na hindi magkasundo pero parehas na-inlove kay Jane. Si Jeron ang hear...