Chapter 2: Miguel Arranz Dela Cruz

15 2 0
                                    

This chapter is dedicated to miraclenicheinph

Author's Note:
Walang comment, but I am thankful enough na may nag-try magbasa :) So, dahil gustong-gusto ko talagang magsulat, I pursued writing this. Sinabi sa akin ng Tita ko, Why not try uploading another chapter? Wala namang mawawala. So, here it is. Chapter 2. Wala sigurong sumusuporta sa kwentong ito, but maybe my sister's help is big enough :) Hindi ako super magaling na manunulat, but I believe, we can all bring out the best out of each other. So yeah. Thankiessss
-Amethyst

Another Beginning:

Sa panahon ngayon, sinong maniniwala na may matino pang lalake? Sinong maniniwala na mayroon pang lalakeng hindi pa naranasang manligaw o magka-girlfriend man lang? Sino bang maniniwalang may lalake pa rin naman na hindi katawan at mukha ang habol sa mga babae?

Believe it or not, he exists. He is Miguel Arranz Dela Cruz. The so-called women hater amongst the crowd. Will anybody change his perception?

Chapter 2: Miguel Arranz Dela Cruz

Natapos kong tugtugin ang piano piece. Wala na akong maisip gawin -__- Movie marathon kaya? Ini-on ko ang TV sa salas.

*lipat, lipat,li--- balik*

Tennis? Hmm. Eto nalang. Si Djokovic at Murray ang naglalaban.  Hindi naman 'to movie eh. Tss. Sana may pasok na lang, nakakabagot kaya dito sa bahay. Tss.

'Kuyaaaaa Migzzzz! Timpla mo akong milkkkk. Pleaseeee?' Di ko pinapansin ang kapatid ko. Migz? Putek. Ampangit.

'Oyyyy. Kuya Miggyyy!'

'Kuyaaaaa Migggggg!'

'KUYAAAAAAAAA!'

'Aish! Ano ka ba Miracle? Miggy, Migz o Mig is not my name. It's Arranz. Arranz! At isa pa, kaya mo namang magtimpla ng gatas mo! 3 years old ka na! Tanda mo na eh, ako pa utusan mo? At wag ka ngang sumisigaw sa tainga ko! Alam mo bang mababasag ang eardrums ko at masisira yung three smallest bones---'

'Nyenyenye. Dami mong sinasabi Miguel. Milk ko! Daliiiii! At isa pa, 2 and 3/4 years old pa lang ako. I cannot make milk on my own. Kaya sigi na Kuyaaaa. Please?'

Anak ng. Letseng bata ito. Katigas ng ulo. 2years old pa lang ako kaya ko ng magtimpla ng sarili kong gatas tapos sya? Hinde?

'Oh ayan, Madam Miracle' sabi ko sabay abot ng gatas niya.

Big deal sa akin pag tinatawag akong Miggy o Migz o Miguel. It sounded bad, parang baboy kasi. Parang Piggy diba? Kapangit naman. I prefer being called as Arranz, unique kasi syang pakinggan para sa akin. Miguel Arranz Dela Cruz, a 4th year Computer Engineering student and the bratinella I talked to awhile ago is my genius sister, Miracle Joselle Dela Cruz, 2.75 years old, and yeah, a spoiled brat.

'Let's go to the mall, later Kuya Arranz? Please' she pouts. Haaay. How can I resist my querubin-alike sister?

'Okay. After I finish my take home exam, aight?' Nag-nod lang siya. Hah! Matutulog ako. Katamad kaya mag-mall. At, tapos ko na kanina pa ang exam ko sa programming subject ko.

Pagka-higa ko sa kama ko, I doze off to sleep.

'KUYAAAAAAAA!' Nagising ako sa impit na sigaw sa loob ng kwarto ko. 'SABI MO YOU'RE JUST GONNA FINISH YOUR EXAMMMMMMMMMMM! BUT YOU SLEPT! I AM SO MAD AT YOU. GET UP! IT'S 10. LET'S GO TO THE MALLLLLLL. Hiyah. Hiyah!'

'Mir, get off my back! Aish' Sigaw ko. Eh paano, ginawa akong parang kabayo niya. 'Hey! Get off. Magbibihis na ako!' I sighed in defeat. I guess, I don't have any choice.

Anong ginawa namin sa Mall? My sister is boring. Blue Magic and Toy Kingdom? Tss. Okay pa sana kung sa Octagon o Data Blitz sya pumunta nang nakapag-enjoy ako. Ye. I'm fond of tech-gadgets.

'Kuya, lunch tayo sa Old Spaghetti House?' Again? This is why I hate going out with Mir. Spaghetti, Pesto, Carbonara, Fritatta o Lasagna lang ang lunch namin. Tss. Di naman ako nabubusog.

'Savory?' tanong ko. Malay niyo, makalusot sakanya.

'Nope. Sa Sbarro nalang tayo.' And, she dragged me. Parang ako ang bunso at siya ang panganay. One intelligent kid. Tsk.

Heyyo. Vote. Share. And, Comment? Lovelots, Amethyst

The Intelligents' PlayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon