"I can't sing na nga!" Sigaw ko kay Bea.
Nasa bar kami ngayon kung saan palagi kaming natugtog dati. I was the vocalist in our band, pero hindi ako sigurado kung kaya ko parin kumanta ngayon."Of course you can! Hindi naman nawawala ang talent! Tsaka hindi naman ganoon katagal simula nung huling gig natin noh!" sigaw niya pabalik sa akin.
"What?! It's been 4 years! C'mon Bea, I don't wanna do this!" I was about to walk out but someone grabbed my wrist.
"Oh hell no Txu, you're not going anywhere. You're gonna sing tonight whether you like it or not." when I turned around to see who grabbed my wrist, I covered my mouth when i realized who it was.
"P-poleng? What are you doing here?! Since when ka pa nakarating?! Saan ka nanggaling bruha ka?!" I can't help but to cry when I saw her. I immediately hugged her and cried my ass off. This bitch! Where the hell did she go?!
"I'll answer you questions later after our song." she smirked and wiped my tears. I saw her going on the stage with that same smirk on her face. She seems happy, I'm happy for her. I wanna see her again, banging her head while hitting the drums with her pink hello kitty drumsticks.
"What song pala tutugtugin natin?" I asked Paula, Poleng's twin sister.
"Oh uhm... Eroplanong Papel. As usual, opm." She said before getting on the stage to get her electric guitar.
I sighed before getting on the stage. My hands are shaking, baka malaglag ang mic kaya nilagay ko nalang sa mic stand. Am I really gonna do this?!
"You can do it, Txu. Alam kong hindi pa nawawala yung Txu na kung makakanta eh parang walang exam bukas" I laughed when Selene said that, our bass guitarist. Yes, I can do this.
Nang sinimulang kalabitin ni Paula ang strings ng electric guitar niya ay agad akong humawak sa mic. I can do this.
"Sandali wag kang mapupuno sa paghihirap,
Darating din ang pag asa mong pinapangarap"Napapikit ako sa lamig ng sarili kong boses. Tama nga sila, hindi parin nawawala ang talento ko sa pag kanta.
I can't help but to close my eyes while singing the song. Bumabalik ang mga alaala ng nakaraan. Mga masasayang alaala. Mga masasakit, at mga pangyayaring di mo talaga aasahan.
"Ihip ng hangin sa kamay mong malamig, daing na tinig na sa aking pandinig.
Liliparin ang isipan mo't damdamin,
Makarating pa kaya sa kanyang piling"I closed my eyes before singing the chorus.
"Kung panalangin ko'y di marinig,
abutin man ng bawat sandali
Kailangan kong isigaw ako'y iyong iyo, ang dalangin ng puso'y ikaw"Dumilat ako at ngumiti sa audience. I feel like I'm 19 again, singing here at the bar and not worrying about tomorrow's morning class.
I glanced at the audience and smiled at them while singing. I wave my hand when a guy waved at me. I'm not flirting huh!
"Makarating pa Kaya sa kanyang piling? Ika'y pumikit.
Kung panalangin ko'y di marinig,
abutin man ng bawat sandali
Kailangan kong isigaw ako'y iyong iyo, ang dalangin ng puso'y ikaw"After that lyric, Paula's now showing off her skill sa pag gigitara. Hindi parin kumukupas si gaga.
I was looking at the audience, smiling at them when I saw a familiar face. That face. What the hell is he doing here?! I looked away when I realized that he's also staring at me.
I closed my eyes again before singing the bridge of the song."At kung sa bawat higpit ng aking pagdaramdam ay hindi ka malapitan,
Nakikiusap nalang"Tumingin akong muli sa kanya habang kumakanta. I don't wanna cry, but my tears betrayed me. Ugh! Everytime!
I wiped my tears while still singing.
Bakit damang dama ko ang kanta?"Kailangan kong isigaw ako'y iyong iyo
ang dalangin ng puso'y ikaw"Ang dalangin ng puso ko'y ikaw parin hanggang ngayon.
I opened my eyes again. I saw him again from the audience, staring at me. I stared at him too before singing the last part of the song.
"Ang dalangin ng puso'y ikaw,
Ang panalangin sana'y marinig."The audience clapped. The band bowed. But I'm still there, standing still and staring at him.
__________________\\ :D
YOU ARE READING
Narda
RomanceIn the band "extra rice", you can find their vocalist, Val. He's currently studying in Maniego University since grade school. All he wanted was to be in a band, finish college and have his own restaurant. Being in a relationship is his least priorit...