04

16 2 11
                                    



Magkaharap kami ngayon at sobrang lapit namin sa isa't isa. Ang tanging humaharang lang samin ay ang kamay niyang hawak ang shot glass. What is he thinking? Bakit ang hilig niyang sumulpot palagi?

"W-why? You don't have the rights to t-tell what to do or not," I said.

I can't look at his eyes. His face has no emotion, as usual. Umiwas ako ng tingin nang inumin niya ang alak na nasa shot glass. Walang nagsasalita sa amin. Even the girls are quiet, they are just looking at us. Nakahinga lang ako nang maayos nang dumating si Liah kasama sila Toffer.

"Oh, Val! Did you already meet my girls?" Liah said. A little bit shocked kasi sobrang magkalapit kami ni Val ngayon kaya umupo nalang ulit ako.

"Kilala na namin sila. Schoolmates kami," Pauleen said before taking a shot.

"Oh, is that so? Buti naman!"

"Wait, don't tell me na sila yung surprise na sinasabi mo?" Bea asked Liah.

"Uh, kinda? Why?" Liah asked before laughing.

"Akala ko jowa na ibibigay mo sa amin," Bea said again before getting the Bacardi to drink from the bottle.

"Bakit? Jowable naman kami ah?," Astrid said so Bea laughed.

"Ay teh, ekis sa classmate," Bea responded. Napakamot nalang sa batok si Astrid kaya tinawanan siya ng mga kasama niya.

"Uh maiwan ko muna kayo, pag usapan niyo na din kung sino unang tutugtog mamaya," Liah said before leaving us.

"What?! Banda din kayo?!" I asked. So may kahati na kami sa pag tugtog?

"Ayaw mo ba?" Val asked me before handing me the shot glass so I took it to put it on the table.

"Hindi naman," I answered. I don't know what to say.

He just rolled his eyes before walking towards the table behind ours. Doon sila umupo. Umiwas ako ng tingin dahil magkaharap parin kami. Ang tanging humaharang lang sa akin ay si Bea dahil nasa harapan ko si Bea nakaupo.

Uminom nalang ulit ako. The girls teased me from what just happened earlier. Kung makapang asar 'tong mga 'to akala mo malayo sa amin yung pinag uusapan eh.

"Bakit ka kaya niya pinigilan uminom? Baka gusto ka niya sis!," Bea said. Ah, as if naman diba?

"Nauhaw lang 'yon kaya ininom niya yung alak. Walang malisya beh, wag kang umasa ah," Pauleen said. Wow, napaka supportive.

Nag usap lang kami nang nag usap hanggang sa mapuno na ang bar at sinimulan na ng mga tao ang pag sasayaw. The whole bar is so alive right now dahil sa mga tugtog ng DJ.

"Pustahan bente bet pati ex, mamaya tatahimik 'yang mga 'yan pag tumugtog na tayo. May mga iiyak pa diyan kasi di pa nakaka move-on sa ex nila," Pauleen said before taking a shot so we all laughed.

That's true tho, dahil puro pang broken tinutugtog namin.

After taking a few shots, I went to the dance floor to dance, obviously. I know some of the people there dahil siguro madalas din sila mag bar.

"Oh, hey Txu! You look great! tutugtog ba kayo tonight?" A guy asked me. I forgot his name, I think his name is James? Something with letter j, I guess.

"Thanks! And yeah! tutugtog kami tonight!," I said before smiling at him.

"May I call the band 'Single Ladies' to come here at the stage please? Sing us some songs tonight, my girls!" Liah's now telling us to come to the stage so I looked at the guy to say goodbye.

NardaWhere stories live. Discover now