"Hindi ako nakalimot kahit na minsan."
Paulit ulit ko iyung sinasabi sa sarili ko habang nakaharap sa salamin. Totoo naman eh wala kahit na isa mga ala ala ko ang nakalimutan ko.
Manla sa aksidenteng kinasangkutan namin ng Mommy ko na dahilan ng kanyang pag panaw at pag babago ng buhay ko hangang sa trahedyang nangyare sa akin nuong pitong taong gulang palang ako naalala ko pa.
"Happy birthday apo" bati sa akin ni Lolo Ramon ika seventh birthday ko ngayon. "nais kong ipakilala sa inyo ang nag iisang tiga pag mana ng Del Carmen group of companies. Ang nag iisa kong apo si Rose ann Del Carmen-Agocillo."
Masaya ang lahat ng araw na iyun kasama ko sina Mommy at Lolo Ramon nanduon din ang kinakakapatid kong si Ate Melisa kasama nya ang Mama nya na si tita Mariel. Maraming tao ang nandito ngayon yung iba kaibigan ni Mommy at Daddy yung iba naman mga classmates ko yung iba di ko kilala.
"Mag laro muna tayo sa garden" aya sa akin ng kinakakapatid ko. Wala ang mga tatay namin pareho silang naka duty sa trabaho nila bilang pulis.
Si Inspecor Danilo Aguncillo ang Daddy ko.
Spo1 Arthenio Reyes naman ang Tatay ni Ate Melissa.Ďalawang tanong ang agwat ng mga edad namin aa isat-isa kaya Ate ang tawag ko aa kanya.
"Hala nawawala ang kwintas ko" iyak na wika ni Melissa
"Saan mo ba nilagay baka nakay tita Mariel lang yun" saad ko.
"Hindi suot ko yun kanina eh magagalit sa akin si Tatay pag nawala yun" patuloy lang sya pag iyak .
"Ito sayo nalang to wag ka na umiyak Ate" inabot ko sa kanya ang suot kong kwintas. Bigay sa akin ni Mommy yun ang sabi nya kay Lola Camila ang kwintas na yun kaya dapat hindi ko iwala.
"Baka magalit ang Mommy mo pag bxinigay mo sa kin yan" ani nya
"Ate naman kita eh suotin mo muna to balik mo nalang pag nahanap mo yung kwintas mo" saad ko habang naka extend parin ang kamay ko sa kanya ayaw nya parin kasing yung kwintas na binibigay ko sa kanya.
"Sigurado ka?" Tanong ni Ate Melissa
Tumango lang ako bilang sagot.
Ilang sandali pa narinig naming may nag busina sa tapat ng gate.
"Bakit ikaw lang nasaan si Dani?" Nag aalalang tanong ni Mommy kay ninong Art daddy ni ate Melissa.
"Wag ka sanang mabibigla Camia.." napayuko muna si ninong at himinga ng malalim bago muli nag salita. " inaambush ang sinasakyan ni Dani."
Patuloy nya.Hindi ko maintindihan ang ibig sabihin ni ninong sa salitang ambush pero base sa reaksyon ni mommy mukhang may hindi magandang nangyayare. Agad pina tigil ni mommy ang birthday party ko. Umalis sila kasama si ninong naiwan namang kasama ko si Lolo Ramon.
Sina Ate Melissa ay umuwi narin.
"Lolo what is happining?" Tanong ko pansin ko rin na na nag iba ang itsura ni Lolo kung kanina masaya syang nakiki salamuha sa mga bisita ngayon hindi na.
"I don't know apo but you have be strong promise me kahit anong mangyare magiging matatag ka okay? Tandaan mo ang sasabihin ko Rose ann isa kang Del Carmen sayo ko iiwan ang lahat ng ari arian ko ikaw lang ang tiga pag mana ko."
Hindi maintindohan ang ibg sabihin ni Lolo pero tumango ako at nangako na gagawin ko ang bilin nya.
Dumating si mommy late na nagising nalang ako sa ingay sa ibaba
BINABASA MO ANG
Revenge of the burning roses
AksiAny resemblance to real person, living or daed is purely coincidental. Any character apprearing in this work are work of fiction