Ang dakilang flashlight ni Volta...

123 0 0
                                    

"Guys! Ang dilim!" Sigaw ni Anne Kurt-is sa pader, paano kasi biglang nag-brownout habang naglalaro kami ng PSP at pagsamantalang nagge-game sharing. 
"Tumahimik ka at lumayo ka saakin!"  Sigaw ko, "Ang laki laki ng ulo mo, putspa ka talaga!"
"ANO BANG KASALANAN KO?!"
"Tanungin mo ang 911 at wag ako."

Nahanap ko na rin ang flashlight sa wakas. Biglang natapakan ni Kurt ang aking kamay. Putek, ang bigat! Parang nadaganan ako ng T-rex!

"ANNE! DANDAHAN NGA LANG! NIYUPI MO NA PARANG GOOMBA ANG FINGERS KO!" Sigaw ko, at yun ang dahilan kung bakit hindi na bumisita sa ating mga planeta ang mga aliens...
"Kurt? Jow? Wer na yu?" Ang tanong ni Julia na akala mong naka-blindfold.
"Dito na me." Reply ko na parang nagtetext lang.
"May panot, may panot. Ano? Papalag ka ba?" Ibon ko ba iyon o nahihibang lang talaga ako?

Cue ang pagpunta ni Kurt at nagkaroon na ng kuryente. Yung dalawang lalaki at nandoon parin. Oo nga pala, para sa mga hindi nakakaalam, binigay lang iyon ni Sarah saakin.

"PANOT! NOTPA!" Sigaw ng parrot ko.
"You disrespected me son." Ang sagot ni Kurt.
"Nag-ingles ang peynot." Sagot ni Zack Fair.
"Aba mahabagin! Kala ko ba ingles lang alam mo? Nagtatagalog ka pala at dapat kaganina mo pa yan ginawa!" Ang sabi ko habang dala ang isang baldeng tissue na puno ng dugo.
"Nakakatamad ehh, problema mo na yun."
"Ang mayabang na kalbo~! Nagnakaw ng piso~!" Biglang kanta ng parrot.
"Ang yabang naman ng bird na ito!" Ang sagot ni Kurt sa parrot, "Porket mas malaki pa siya sa bird ko na nakakulong sa bird cage ng bahay namin!"
"Hindi ko naman kasalanan kung ganoon. Bakit hindi mo nalang tanggapin kasi na ang bird mo ay Tweety Bird lamang?" Ang sabi ko sa kanya habang naghahanap ng signal upang maitext si Lavina, "Ubos na raw Twister Fries nila. Ano, Bach Donalds nalang ba?"
"Bro, meron ba nun?"
"Search mo sa Bing, kasi sawa na ako sa Google."

Dahil ubos na ang Fries, nag-order nalang si daddy ng Fried chicken sa Mcdo, kasama na ang Apple Pie nila.

"Matanong lang," Wika ni Julia, "Tahimik ba talaga iyang kasama mo?"
"Siya ba ang tinutukoy mo?" Tinuro ni Kurt si Mr. 'Strife' na nagdadala ng ulan.
"Iyon ang papel ko sa kahit anong kwento." Sagot niya naman kay Julia na tumango nalang.

Ano bang kababalaghan ang nangyayari saakin?

Ang Aking TalambuhayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon