"Guys, what are we doing here?" iritado kong tanong sa mga pinsan ko pero hindi man lang nila ako pinansin. Patuloy sila sa pag dadaldalan sa harap ko.
Tsk. Na-bu-bwesit ako! They drag me kanina, sabi nila boring sa bahay so they want to have some fun. I wanna go home, delikado kasi ang trip nila kapag sinabing bored sila. Trust me, guys. Hindi niyo gugustuhing makisali sa kanila kapag bored sila, lalo na kapag sa mall ang location niyo.
"I wanna go home," pagmamaktol ko dahilan para sabay silang lumingon sa akin.
"But, couz, we just got here," pag iinarte ni Luise
"Yeah, what's the matter ba? Are you pagod na?" conyong tanong ni Ash
"Couz, it's so boring sa house. Besides, hindi pa nagsisimula ang laro," pangungumbinsi ni Aila
I rolled my eyes 360 degree. I really have a bad feeling about this laro.
"Come on, couz. Don't be a panira ng fun," sambit ni Ash
Napahinga na lang ako ng malalim, they're makulit kaya they will not stop until I say oo.
"Fine, what do you want you do, then?" let's get shit done! Gusto ko nang umuwi.
Mas sumama ang pakiramdam ko nang sabay sabay silang ngumisi.
"Shan, dahil palagi kang kill joy. Ikaw ang taya ngayon," then Luis grin. Uh-oh!
"What? Bakit ako?" pag tanggi ko
"Wait, let me count," umakto siyang nagbibilang sa daliri niya, saka pinakita sa akin ang mga daliri niya "You have a balance of 6 undo dares. Lahat 'yan tinakbuhan mo," nangunot ang noo ko.
What? Kwentada pa nila 'yun?
"Bawal ba utang?" sabay silang umiling
"Sa storr lang pwede umatang, couz," turan ni Aila
Oh my God! Now, I'm doomed. Sure ako na hard 'yung dare nila. Hard like calculous.
"Dare or dare?" sabay pa silang nagtawanan dahil sa tanong ni Luis. Mga crazy!
"Okay, spill," nang matapos na ang usapan na 'to.
Sabay nilang pinag cross ang mga braso sa ibaba ng dibdib at tinitigan ako ng malalim. Tumaas naman ang isang kilay ko.
"You see a group of men inside the snack bar?" ani Luis
"See the man in a pink polo shirt?" dagdag ni Ash
Nilibot ko ang paningin sa buong paligid. Nakit ko ang snack bar na sinasabi nila at agad kong napansin ang grupo ng mga lalaki na sinasabi nila. Literal na nanlaki ang mga mata ko ng makilala kung sino ang lalaking tinutukoy nila na nakasuot ng pink polo shirt.
Eww, he's wearing pink again.
"Josh Andrews," sambit ni Aila
Shit! Hell no! Not him?
Tinignan ko sila ng nagbabantang tingin. Pero ngumisi lang sila.
"Here's the deal. Pupuntahan mo sila-"
"What?" I cut Luis' sentence
"Pupuntahan mo sila at lalapitan mo 'yung nakapink na polo shirt. Kilala mo siya, right?"
"No the hell way! Iba na lang, girls. Come on, alam niyo naman na I'm not yet ready to face him, 'di ba?"
"Couz, ilang buwan mo na siyang pinagtataguan, ano ba? It's time to harap your ex jowa. Wala ka namang enough reason to iwas him, OA ka lang talaga," maarteng ani Ash