Kakatapos ko lang mag ayos ng mga gamit sa walk in closet ko at kasalukuyan akong nakaupo sa kama nang makarinig ako ng katok sa pinto.
"Who are you and what is it?"- I asked using my tired voice.
"Belinda po. Gusto po kayong makausap ni Ma'am Yssa"- rinig kong sabi ng nasa labas ng pinto.
Ano naman kaya yon?
"Pakisabi susunod nalang ako"
Hindi ko alam kung bakit na conscious ako sa itsura ko kaya naman nagpalit muna ako ng t-shirt at tinignan ang mukha ko sa salamin.
I even spray some perfume on my wrists and neck before going out of the room.
Sinuklay ko ng mga daliri ko ang buhok ko bago itinali in a messy bun.
Pababa palang ako sa hagdanan pero tanaw kona ang pigura nyang nakaupo sa couch.
She's sitting in a girly way. Her back was straight despite of sitting while her legs are in a cross position.
She's also drinking a cup of tea.
I cleared my throat causing for her to gaze at me.
"Sit down"
Sinunod kona man sya. Hindi ako bastos pero may habit talaga ako na kapag nakapants ako, uupo ako sa paraan na gusto ko.
She arch her perfectly shaped eyebrow when she noticed that I raise my both legs and bended my knee.
Sumandal ako sa couch at sinalubong ang tingin nya.
"What?"- I asked confused.
Napailing lamang ito bago may dinampot na papel at inabot sakin.
Tinanggap kona man iyon na nakakunot ang noo.
"The rules you need to follow"- she said as if she's expecting me to follow all of it.
Binasa ko naman iyon. At habang lumilipas ang minuto palaki ng palaki ang mga mata ko.
"This is ridiculous!"- I said and throw it back on the glass table.
"Cas--"
"No. Pati ba naman ikaw pagbabawalan ako sa lahat?!"- naiinis na sambit ko at tumayo.
"You need to change"
"I can change on my own just please! , don't treat me like a prisoner who will follow every single rule that was written in there!"
Umayos sya ng upo. The hem of her dress hiked up a bit but she manage to pull it down.
Umiwas nalang ako ng tingin. May hita naman akong sakin kaya bakit ko sya titignan?!
"Sit down"- she said after a while.
"Iyan lang ba sasabihin mo sakin?, I'd rather stay in my room than to listen to you"- nakasimangot na sabi ko pero sapat lang para marinig nya.
"Sit down"- she repeated ignoring my bad attitude.
Nakipagtagisan muna ako ng tingin sa kanya bago nakasimangot na bumalik sa kinauupuan ko.
"That rules was made by your father"- sabi nya at nilagay ang siko nya sa tuhod nya. She eyed me seriously while her chin was resting on her palm.
"He's expecting you to follow it and also he's expecting me to guide you"
Napairap naman ako. Hindi pala talaga ako malaya.
"Don't you think it's weird? , I am babysitted by a supermodel?"
"It's okay. I also want to be treated like an Ate since I'm just an only child"
BINABASA MO ANG
Babysit by a SuperModel
Romance"Stop telling me what to do !, you're not my parents!"- I shouted because I'm so frustrated. She's a controlling freak! Simula ng ipatapon ako ng magulang ko paalis sa bahay dahil sa katigasan ng ulo ko akala ko makakalaya nako pero hindi. Mukha lan...