Chapter 9
Everybody is busy preparing forthe wedding... Tomorrow na. Ang bilis nga nag panahon eh
“Gi, are you ready for tomorrow?” Katerina
“i dunno know”
“anong sagot naman yan. Gi. Magiging MRS. SHAWN MADRIGAL kana” Margaux
“bakit ka nakasimangot jan. Lets be happy katulad ni Jolibee. Last day na pagiging single mo na to noh”
“Si Dominique. I want to talk to him”
“Gi, si Dominique pa rin ba.”
Eto na naman ako sa pagiging iyakin ko pag dating kay Dominique. Hindi ko lang ma pigilan eh.
Naaalala ko lang na sabi namin noon, dapat kami ang magkasamang haharap sa altar. Pero ang lahat nang yun ay pangarap na lang.
Bukas ikakasal na ako kay Shawn. Magiging
Giselle Herrera Madrigal na ang apelyedo ko.
Masaya ako na nagging parte ng buhay ko si Dom. Alam ko na makakahanap rin siya ng babaeng para sa kanya at mamahalin siya na higit pa sa pagmamahal ko sa kanya.
Tok tok tok
“Hi. girls”
“Shawn”
“Gi, Shawn, maiwan muna namin kayo ha”
Umupo si Shawn sa tabi ko.
“Oh, nakasimangot ka naman jan.”
“wala.anu ka ba”
“excited ka na sa pagiging MRS MADRIGAL noh?”
“ewan ko sayo”
“joke lang.. eto naman”
“Gi, iniisip mo parin ba si Wu?”
“ang swerte talaga ni Wu sayo noh. Mahal na mahal mo”
Matipid akong ngumiti sa kanya
“sobra”
“sana ako din, mahalin mo rin ako ng sobra”
Bigla kong binatukan si Shawn sa sinabi niya.
“Aray naman”
“Shawn siguro, time na rin para eh let go ko si Dominique. Para maka pag move on na din ako”
“sigurado ka ba?”
“alam kong mahirap. Pero oo, sigurado na”..
This is it. Our wedding day. Hindi matatapos ang araw na to Mrs MADRIGAL na ako.
Nakasakay ako sa white car at na nasa harap ng simbahan. Hinihintay ko na lang ang go signal para pumasok sa simbahan.
May halong kaba. hindi ko akalain sa ganitong edad eh kakasal na ako.
May kumatok sa bintana ng sasakyan. Yung organizer. Yun nag a signal niya para bumaba ako sa sasakyan.
“Giselle ready?”
“yes po”
“huwag kang kabahan. Its your wedding day”
Nang makaharap na ako sa simbahan, nag go signal ang organizer para bumukas ang pinto.
Dahan dahan akong naglalakad sa aisle. Nakikita ko sina Mama Angela, Kuya Jacob, Si Daddy. Sina Katerina and Margaux. Napangiti ako sakanila.