Fall

88 3 0
                                    

Wonyoung always adore Yujin since they were a child. She loved her. Doesn't know when and how but she fell for her. Maybe because of her smile? Or maybe because of how caring she is? She doesn't know. All she knows that she is inlove with her best friend, Ahn Yujin.

"Boo!"agad akong napahawak sa dibdib ko sa gulat ng gulatin ako ni yujin mula sa likod habang walang tigil siyang kakatawa.

"Yujin!"naiinis na sabi ko rito ngunit patuloy parin ito sa pagtawa.

"Sorry Wonyoung nakakatuwa kasi yung itsura mo kanina"natatawa paring saad nito kaya sinamaan ko ito ng tingin para manahimik na.

"Okay. Okay. Titigil na"nakataas ang kamay na sabi nito at umupo sa tabi ko.

"Anong ginagawa mo at nakatutok ka na naman sa mga libro mong yan?"sabi nito at kinuha ang librong binabasa ko.

"Ano ba? Akin na yan nagbabasa ako"sabi ko at pinipilit kunin sa kanya ang librong binabasa ko ngunit patuloy niya lang itong nilalayo palayo sakin.

"Na naman? Alam mo puro ka basa ng love story"sabi nito at binigay sakin ang librong binabasa ko.

"Paki mo ba? Maghanap ka rin ng hobby mo"sabi ko rito at pinagpatuloy ang pagbabasa.

Tahimik lang akong nagbabasa habang siya ay kumuha rin ng libro at nagbasa rin sa tabi ko.

"Wonyoung..."mayamaya ay sabi nito habang nagbabasa.

"Hmmm?"i replied

"Have you ever been inlove?"sabi nito kaya napatigil ako sa pagbabasa ng libro at hinarap siya.

"Why? Bakit mo natanong?"tanong ko rito kaya itinigil nito ang pagbabasa at tumingin rin sakin.

"I think I'm inlove."sabi nito na nagpalakas ng kabog ng dibdib ko.

"What? You're inlove? With who naman?"natatawang sabi ko kahit may kabang nararamdaman.

"I can't tell you the name but you know her."nakangiting sabi nito na mas lalong nagpalakas ng kabog ng dibdib ko.

"What? Why won't you tell me? I'm your best friend right?"sabi ko rito na nagpatawa sa kanya

"Yes. You're my bestfriend but I won't tell you for now."sabi nito

"Sabi mo I know her diba? Is she in our circle of friends?"sabi ko rito at tumataas taas pa ang kilay.

"Hmm. Maybe."ngingiting ngiting sabi nito kaya hinampas ko siya sa braso.

"Ikaw ha! You're inlove with one of our friends and you won't tell me kung sino"natatawang sabi ko dito.

Is she? Is she referring to me? Maybe yes? I don't want to hope but I wish it was me she was referring to.

"Hey but seriously speaking what are the things I need to do to confess to her?"natatawang saad nito kaya itinigil ko ang paghampas sa braso niya at hinarap siya.

"Seriously Ahn Yujin? You're asking me that?"natatawang saad ko na nagpapula ng pisngi niya

"Hey im serious!"sabi nito at umiwas ng tingin

Pumangalumbaba ako at tumingin paitaas animo'y nagiisip.

"Hmmm what if you give her flowers and chocolate? You know the traditional way?"sabi ko rito na napakamot ng ulo

"You sure it will work?"sabi niya habang alanganing nakangiti.

"Yes! Of course it will! I know naman na you're sincere to your feelings. Wala ng mas hihigit pa don kumbaga bonus na lang yung flowers and chocolates kasi ang dapat mong ibigay is yung feelings mo for that someone"sabi ko rito at tinapik siya sa balikat.

Napatango tango at ngumiti "thank you wonyoung!"maligayang saad nito at tumakbo paalis ng kwarto ko.

"Make sure to buy that someone a red rose! She will love that!"pahabol ko rito.

Gusto ko ng matapos ang araw na 'to and maumpisahan na ang araw mula bukas

═════════ ❃ ═════════

Agad akong tumakbo papuntang pintuan ng makarinig ako ng katok mula don.

The moment I saw who's in front of the door my hearts starts to pound faster. She's standing there, infront of our door holding a bouquet of flowers and chocolates while smiling nervously

"Uhmm Hi?"nahihiyang sabi nito sakin na nagpabilis ng tibok ng puso ko

"What are you doing here? I thought you're confessing to someone you love? Don't tell me—"hindi ako pinatapos nito sa pagsasalita ng magsalita siya

"No No Wonyoung. Don't get the wrong idea. Its not you. Its not you"natatarantang sabi nito na ikinatigil ng ngiti ko

"What?"tanging nasabi ko habang nakatingin sa kanya ngunit hinila lang ako nito papasok ng bahay at pinaupo sa sofa.

"I'm inlove with Minju."sabi nito na dahilan ng pagkabasag ng puso ko.

"Minju? Wow!"napipilitang saad ko habang may pilit na ngiting nakapaskil.

"Yes Wonyoungie. Im planning to confess to her today but I get nervous kaya pinuntahan kita dito so you can help me. You will help me right?"nahihiyang sabi nito

"Ano ka ba? Bat ka nahihiya? I'm your best friend right?"pilit ang ngiting saad ko at kinurot ang pisngi niya.

"Talaga? Thank you Wonyoungie! Swerte ko sa best friend ko"ngiting ngiting sabi nito at niyakap ako.

Right. Im your best friend. Best friend.

"Go there and give her the chocolates and flowers then you confess to her Yujin. Dito lang ako. Di ako aalis. You can do it Yujin."sabi ko rito at tinapik ang balikat niya

"Right. I can do it"sabi nito at huminga ng malalim at nginitian ako. Napipilitan ko rin itong nginitian.

Kasabay ng pagtalikod niya ay ang pagbuhos ng luha ko na kanina ko pa pilit itinatago.

And I just stood there at that place as I watch her fall for someone else.

IZ*ONE SHOTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon