CHAPTER 2

58 5 0
                                    

============++++++++++++++++================

“Bayad po.” Sabi ko sa driver sabay abot ng pamasahe ko sa kanya. Bute na lang wala masyadong pasahero, maaga pa kasi. Papasok na ko sa GU. Nagjijeep lang ako pag papasok, isang sakay hanggang sa school namin. May kotse kame sa bahay pero mas gusto ko talaga ang nagkocommute. Exciting kasi.  J

Ilang sandalli lang nandito na ko sa school.

“Sasa!” Eh? Nilingon ko ung tumawag sakin, si Cheer pala. Cheeryl An, ang gara ng pangalan ng  Bestfriend ko noh? Sasa ang tawag sakin ng mga kaibigan ko, Chii naman pag sa bahay. Daming arte noh? :P

“O Cheer, andyan ka na pala, sabay na tayo.” Sabi ko sa kanya at sinukbit ko na nang braso ko sa braso nya.

“Sas, ready ka na ba nextweek?”  tanong nya saken.

“Baket, anu meron?” Anu nga ba?

“Anu ba yan Sas, Memory gap agad? Yung medical mission natin sa Naga, Nextweek na kaya yun  girl!” Sabi nya sakin sabay hampas sa braso ko. Aba, Sya kaya hambalusin ko?

“Aray ah!... Nextweek na pala yun. Ambilis naman.”

“E nakapost yun sa bulletin board ah. Di mo ba nababasa?”

“E yun nga e, Hindi.”

“Haynaku ka talaga.” Kelangan ko na pala paghandaan yun. 1week din yun eh.

*RIIIIIIIIIIIINGGGGGGG* (Ring ng bell yan)

“Sas, bilisan mo na.” Sabay kaladkad sakin. Aba, nakakadami na ‘tong babae na ‘to ah.

“Oo, eto na.” Sabay lakad ng  mabilis. Err, 4th floor pa naman yung first subject namin. Buti na lang may elevator.

Pagdating namin sa classroom, wala pa yung Prof. Mabuti naman.

 Ilang sandali lang dumating na si Mr. Dela Cruz, inexplain nya din yung sa medical mission at feasibility study namin.

After 3hours sa isang subject, luncbreak na.

“Sas, wait natin si Crissa at Glei ah.” Nag nod nalang ako habang nagaayos ng laman ng bagpack. At eto namang si Cheer ngreretouch pa. Mga kaibigan namin yun, nasa kabilang room kasi sila.

“Sasa! Cheer!” Andito na pala sila, sabay lapit samin.

“Tara na, nagugutom na ko e.” Aya ko sakanila papunta sa cafeteria.

Habang naglalakad papunta sa cafeteria.

“Nakita nyo na ba yung bagong transfer dito sa GU?” Tanong ni Glei.

“Parang hindi pa ata.” Sagot ni Cheer.

“Sigurado kayo? Gwapo naman sya para marecognize e.”  Sabi naman ni Glei.

“Marami namang gwapo dito sa GU Glei e.” Sagot naman ni Crissa. Nakikinig nalang ako sa usapan nila.

“Hmm, sabagay.” Pagsuko naman ni Glei sa usapan nila.

Nang makarating na kami s cafeteria, naghanap muna kami ng table. Ayun, banda sa dulo, malapit sa exit area.

“Anu sa inyo girls?” Tanong ni Crissa samin.

“1 rice tsaka beefsteak na lang sakin” Sagot ni Cheer.

“Ganun na lang di sakin” Sagot ni Glei.

“Gaya gaya ka talaga kahit kelan.” Sab ni Cheer kay Glei.

“E gusto ko yun e, baket ba?” Sagot naman ni Glei.

“Magtigil na nga kayo jan!” Sigaw ni Crissa sakanila.  “Sasa, anu sayo?” sabay tingin sakin.

“Ah, yun na lang din pero 2 rice.” Sabay smile ko sa kanya.

“Gayagaya ka din e!” Pabirong sigaw ni Glei at Cheer sakin.

“E gusto ko din yun e! haha.” Sabay belat sakanila.

“Hoy baks, samahan mo ko.” Sabay higit nya kay Cheer, at nag order na sila.

After ilang minutes nakabalik nay un dalawa.

“O mga senyora, eto na po order niyo.” Haha sabay lapag ng mga order namin. Ganyan kami palagi, alternate sa mga kukuha ng orders.

Nasa kalagitnaan kame ng pagkain ng----

KYAAAAAAAAAAAAAAH!

Eh? Anu yun?

“OMAYGADS, Andyan na yung transferee!” sigaw naman ni Glei.

Paglingon ko sa entrance, O HINDEEEEEE! BAKET SYA PA!?

Omay, lumalapit sya dito sa pwesto namin. Omay.Omay.Omay!

Huminto sya sa table namin at tumingin sa direksyon ko.

“We meet again, Dwarfina.” Tinaasan ko lang sya ng kilay. Kapal ng mukha tawagin akong Dwarfina. Di naman ako masydong maliit e, sakto lang ba.

“Dwarfina your peys!” Sabay subo ko sa kinakaen ko, bahala ka jan.

“Ganyan ka ba mag greet sa mga kaibigan mo?” Sabay smirk. The nerve! Kapalmuks neto ah.

Tinignan ko yung mga kaibigan ko at tinignan lang nila ko ng do-you-know-each-other look.

At sinagot ko na lng sila ng i-will-explain-later look. Nagkakaintindihan na kame sa ganyan.. Tss. Tinignan ko na lang ‘tong higanteng ‘to.

“Kaibigan? Asa ka boy! So what do you want? Higanteng antipatiko? ” Sabi ko sakanya at may halong pagkagulat ang expression ng mukha nya pero nawala agad to at nagsmile ng nakakaloko.

“Delta Building, rooftop, 15:30.” At umalis na sya. Anu naming kelangan nun, tapos na convo namin kahapon ah. At anung ginagawa nya dito sa GU?

Your Existence, Complementing MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon