CHAPTER2 (Mikhaela/Miq's POV)
-
Hi! I'm Mikhaela Alvarez. "Miq" for short. Sabi nila, matalino daw ako (totoo yun!) maganda (given na yun) Mabait kaso may pagkakalog, clumsy, baliw, sira ulo at laging kaaway si Leslie.
"HAHAHAHAHAHA. Ang Epic talaga nung nangyari kanina kay Ligaya!" Sabi ni Misch.
"Hoy kayo! Baka sumobra nanaman kayo sa pang aasar kay Joy ha! Katulad nung first year." Pananaway samin ni Trix.
"Ganyan ba Superfriends? KJ?" Mj
"Boom! Bulls eye!' Sabi ni Nisse sabay Tawa. Baliw! HAHAHAHA.
Gusto nyo bang malaman kung anong nangyari kay Ligaya noon? Whethet you like it or not, sasabihin ko pa din :P
(FLASHBACK)
First year kami nun nang naging kaklase namin si Joy A.K,A Ligaya haha. Transferee sya nun.
Lagi siyang binubully ng mga estudyante dito mapa-elementary man o Highschool. Dahil daw kasi sa Mukha nya. (Sisishin daw ba ang pes? :D)
- - - - - - - -
Papaalis na kami sa cafeteria nung biglang nakita ni Nisse na kausap ni Ligaya ang BF niya.
Hinila ni Nisse si Ligaya dahil sa nakita niya at dinala nya to sa quadrangle kung saan maraming tao at paniguradong mapapahiya si Ligaya. Dun din kami naghihintay na Superfriends except kay Trix.
"Ang lakas naman ng loob mo kausapin ang boyfriend ko, bakit sino ka ba sa inaakala mo ha? para kausapin ka nya?" Sabi ni Nisse kay Ligaya ng pasigaw.
"Siya ang lumapit. Dahil msy itatanong daw sya." Sabi ni Ligaya ng mahina ang boses na parang naiiyak na at nakayuko.
"Sumasagot ka pa ha!? Ang alam ko kasi hindi lumalapit ang boyfriend ko sa mga pangit na katulad mo!" Nisse.
Hanggang sa umiyak na talaga si Ligaya.
"Umalis ka na nga sa harapan namin! Wag mo kaming iyakan. Di pa kami patay!" Misch
"Hoy! Hoy! Ano ba yan? Joy umalis ka na. Hayaan mo na sila." Sabi ni Trix na bagong dating lang.
Umalis naman na si Joy nang umiiyak.
Nauna nang umalis si Trix at alam na namin na dapat namin siyang sundan.
"Let's go guys. Mahaba-habang seremonya nanaman to." Sabi ni Niq at nauna ng naglakad.
"Ok. Ready your ears Guys! XD" Sabi ko naman sakanila
Nakarating na kami sa parang Leisure room naming Superfriends.
"Oh ano nanamang ginawa nyo kay Ligaya?" Pambungad samin ni Trix.
"Oy Nisse. Sabihin mo na." Bulong ni MJ kay Nisse na may kasama pang pagsiko.
"Ah. Eh. Ganto kasi yun. Papunta kami ng CR nung nakita kong kausap ni Ligay yung Boyfriend ko." Tuloy-tuloy na paliwanag ni Nisse.
"Alam mo naman yang si Nisse. Ayaw na may umaaligid sa boyfriend nya." Les
"Kahit na! Hindi dapat kayo gumawa ng gulo." Sabi naman samin ni Trix.
"Eto kasi si Nisse e! Masyadong selosa. Kala mo naman maaagaw ni Ligay boyfriend nya!" Sabi ni Niq na parang medyo asar na.
Out of nowhere, Biglang nagsalita si Misch. "Hehe. Oo nga e. Itsura nun... Mukhang aso! XD"
"Palamig ka muna ulo girl." Sabi naman ni Mich sabay abot ng Frappe kay Nisse.
(END OF FLASHBACK)
(KRINGGGGGG! NAGBELL NA)
(Pabalik na ng Classroom ang SF)
"Hay naku! Pasalamat yang Ligaya na yan hindi natin sya kaklase. Kung kaklase natin yan, Pahiya sya sa klase natin." Nisse.
"Nisse, Tumigil ka na. Tapos na yun." Yan ang gusto ko/namin kay Trix e. Sya lang nakakapagpatino saamin.
"PSH! Si Nisse titigil? How I wish!" Sabi naman ni Niq.
"Nga naman." Mj. Bakit kaya ganun yung iba? Bigla-bigla nalang nag sasalita! XD
Pagdating namin sa Classroom, nandun na yung teacher namin na si Mrs. Mendoza. Tuloy-tuloy lang kami papunta sa seats namin nang bigla syang nag salita.
"Wait Girls! You Guys won't say something?" Sabi nya sabay tinignan kami isa-isa ng nakataas ang kilay.
Nagkatingin naman kami na parang nag uusap sa mga tingin na yon at sabay sabay tumaas ang isang kilay at tumingin sakanya sabay sabing,
"NONE!"
Syempre except for Trix. Mabait yun e! :D