Simula.
Mabigat ang loob kong naglalakad papasok sa bago kong skwelahan marahil kakatransfer ko lang ni hindi ko nga alam kung may magiging kaibigan ba ako dito napatingin ako sa mga malalaking room at mga sosyal na istudyante hindi maitatanggi na mayayaman talaga ang nagaaral dito. Nagpalinga linga pa ako tsaka sumulyap sa nga istudyanteng naaa labas palang ng mga rooms pag napapatingin sila sakin agad akong nagiiwas ng tingin napabalik ako sa realidad ng may mabangga ako.
"FUCK!" inis na sabi nya kaya napatingin ako sa kanya mukhang suplado pero in fairness ang gwapo nya .
"S-sorry" napapahiyang sabi ko tsaka yumuko.
"Di kasi tumitingin sa dinadaanan eh tatanga tanga" singhal nya saken di nya na ako hinayaang magsalita ulit naglakad na sya palayo.
Inis akong naglakad agad dipa man ako nakakatagal ng isang araw dito may nangyare na agad. Sana naman wag ng masundan ng kamalasan yung nangyare. Napabugtong hiniga nalang ako tsaka naglakad nalang den ulit.
Umakyat ako sa 3rd floor kasi don ang room ko pagtapat ko sa room ko inayos ko muna ang sarili ko tsaka pumasok sa loob napahinto naman lahat ng kaklase ko nakatingin silang lahat saken?fuck di kaya may dumi ako sa mukha?
Mas lalo tuloy akong nahiya kaya luminga linga ako at humanap nalang ako ng bakanteng mauupuan pero may isang taong nakaagaw ng atensyon ko yung lalaking nakabangga ko kanina nakaupo sya malapit sa bintana nakaearphone tsaka nakatingin sa malayo hinayaan ko nalang sya ng nakakita ako ng upuan na bakante sa likod nya kaya dumiretso ako don at umupo.
Tahimik akong nakatitig sa mga kaklase ko na may kanya kanyang mundo may nagbabatuhan ng papel may nagpapaganda may nagdadaldalan may mga lalaking nagcecellphone napabugtong hininga nalang ako pero laking gulat ko ng may magandang babaeng nakatayo sa harap ko.
"H-hi" Sabi nya saken nakangiti sya pero mukhang nahihiya saken nginitian ko naman sya pabalik..
"H-hello" Napakamot sa batok na sabi ko ang ganda nya para syang anghel.
"Pwede ba akong umupo sa tabi mo?" Nakangiti pero bakas paren ang hiya sa boses nya.
"Oo naman" nakangiting sagot ko kaya agad syang umupo mukha syang mabait para syang anghel ang perfect ng mukha nya tumahimik na sya pagkatapos nyang umupo aya wkonnaman syang kausapin kasi baka isipin nya feeling close akk masyado.
"Transferee ka ren?"Gulat ako napalingon sa kanya ng kausapin nya ako pero agad akong nahimasmasan tsaka tumango.
"Im chanele" pakilala nya tsakainabot saken yung kamay nya.
"I'm Aekishea"sabi ko tsaka inabot yung kamay nya ang lambot nahiya ako kaya inagawa ko ren agad ang kamay ko.
"Alam mobang wala tayong first period?"Nagugulat naman akong napatingin sa kanya?what?
"Ha?diba meron?"Gulantang na sagot ko sa kanya napangiwi naman sya.
"Wala tayong schedule ngayon mamayang 10-12 pa"Natatawang sabi nya saken bigla naman akong nakaramdam ng inis hindi ako nag almusal kasi nagmamadali ako kanina dahil late ren akong nagising tapos wala pala?inis akong tumayo akmang aalis pero hinawakan ni chanele ang kamay ko nagtataka ko naman syang tinignan.
"San ka pupunta sama ako?" Parang batang sabi nya tumango naman ako ang cute nya naman nagugutom talaga ako nakakainis.
"Kakain ako sa canteen nagugutom ako ikaw kumain kana?" Sabi ko sa kanya ngumiwi naman sya tsaka tumango.
"Sama nalang ako sayo wala ren akong friends dito eh tsaka na op ako sa kanila" Mahabang sabi nya naawa naman ako kaya tumango nalang ako sa kanya sabay kaming naglakad pababa gulat akong napalingon ng may bumangga saken inis kong nilingon kainis di manlang nagsorry dire diretso lang wait?yung lalaki kanina.