Kabanata 1.

7 0 0
                                    

Lalaking mayabang.

Maaga akong nagising para hindi malate sa school nagalarm talaga ako ng 7 o clock dahil 8:30 ang simula ang pasok ko agad naman akong bumaba sa dining area para mag breakfast.

"Good morning manang"Nakangiting bati ko kay manang ester ng maabutan ko syang nahahanda ng almusal ko.

"Good morning aeki" Masayang bati nya sakin maganda ang araw ko kaya energentic akong umupo.

"Kain kana den manang tsaka tawagin mo narin yung iba para may kasabay ako"Sabi ko kay manang ester habang ngumunguya hindi naman ako iba kay manang ester lalo na at sya ang nagalaaga sakin batang palang ako para kona syang nanay.

"Nako mauna kana aeki kailangan naming maglinis ng husto"Sagot nya na pinagtaka ko tumingin naman ako sa paligid malinis naman ah?kahit kailan diko pa nakitang marumi ang bahay lagi nanatili ang kalinisan ng buong bakuran namin.

"Malinis naman palagi ang bahay manang ano pang lilinisin nyo?"Nagtatakang tanong ko habang kumakain ng bacon sarap ng breakfast.

"Uuwi ang mommy mo aeki kaya kailangang malinis na malinis ang bahay" Napahinto ako sa pag ngata ng marinig ko yon?uuwi si mommy?

"Kailan daw po?" Tanong ko habang umiinom ng gatas nagtataka ako kasi wala naman syang nabanggit sakin na uuwi sya.

"Mamayang 6:30 pm ang flight nya sabi nya saken" Nakangiting sabi ni manang kaya napangiti ren ako mabuti naman miss na miss kona si mmy 2 months kona syang di nakakasama.

"Manang akyat napo ako magaayos napo ako kasi baka malate ako"Sabi ko tsaka tumakbo paakyat para magayos.

Pagkatapos kong maligo ay nagbihis agad ako at tinignan ang itsura ko sa salamin ngayong araw ko palang sinuot ang uniform ko kasi nakapants at penshoppe shirt lang ako kahapon naglagay lang ako ng liptint tsaka nagpolbo kinulot ko ren ang dulo ng buhok ko pagkatapos kong gawen yon nagmadali na akong bumaba.

"Kuya tara na?"yaya ko sa driver namin diko sya kilala kasi bago palang sya samin.

Nagpamusic nalang ako tsaka nagonline habang nasa byahe nag scroll up scroll down lang ako tsaka nag shared ng post pag dating na pagdati namin sa school agad akong bumaba diko na hinintay na pagbuksan ako ny driver namin napalingon ako sa gate nakita kong nandoon si chanele nakangiting kumakaway sakin kaya agad akong naglakad palapit sa kanya.

"Good morning aeki"Nakangiting bati nya sakin mukhang maganda ang mood nya.

"Good morning chanele sinong hinihintay mo?" Nakangiting tanong ko sa kanya.

"Ikaw syempre galing na kasi ako sa room napansin kong wala kapa kaya naisipan kong hintayin ka dito sa gate" Masayang sabi nya napangiti ako ng malapad ang bait bait ni chanele namiss ko tuloy bigla si yvonne.

"Thankyou sa paghihintay mo sakin sana sa taas mo nalang ako hinintay nagpagod kapa tuloy"Napakamot sa ulong sabi ko sa kanya.

"Okay lang ano kaba bored den kasi ako sa room" Nakangiting sabi nya sakin tsaka kami sabay naglakad. Laking gulat ko ng may tumamang bola sa ulo ko nakaramdam agad ako ng hilo. Fuck.

Nagising nalang ako sa isang kwarto napatingin ako sa paligid puro puti?wait nasan ba ako?oo nga pala tinamaan ako ng bola kanina.

"Gising kana pala" Agad akong napatingin sa boses ng lalaki na kakapasok lang lalo akong nainis sa sa nakita ko.sya nanaman?

"Anong ginagawa mo dito?"Iritang tanong ko sa kanya napangisi naman sya.

"Isang thankyou naman dyan ako nagdala sayo dito kanina nung nahimatay ka sa tabi ng gym nung natamaan ka ng bola" Nakangising sabi nya tsaka diretsang nakatingin sakin nagiwas naman ako ng tingin nakakahiyanka aeki.

Remembering the Past.Where stories live. Discover now