Kabanata 2.

5 0 0
                                    

Mall.

Nagising ako ng may maramdaman akong humahaplos sa buhok at mukha ko kaya dumilat ako at kinusot kusot ang mata ko para malinaw kong makita kung sino.

"Hi anak" Malapad ang ngiting bungad sakin ni mommy kaya agad akong bumangon para yakapin sya.

"Mommy i miss you so much" Parang batang sabi ko habang nakayakap sa kanya.

"Imissyoutoo. How's my babygirl?"malambing na tanong nya sakin kaya kumalas ako ng yakap tsaka humarap sa kanya.

"I'm fine mommy. How about you how's your work?" Abot taingang ngiting tanong ko sa kanya namiss ko talaga si mommy 2 months ko syang di nakasama.

"No new baby still busy." Napatango naman ako tsaka hinalikan sya sa pisnge gumiti naman sya.

"Where's my pasalubong mommy?" Kunwareng tampong sabi ko inipit nya naman sa tainga ko buhok na tumatama sa mata ko.

"Hindi na ako nakapagshopping baby umuwi lang talaga ako dito because imissyou so much" Malungkot na sabi ni mommy nalungkot din ako alam ko namang lahat ng ginagawa nya para saming dalawa.

"It's okay mommy ang mahalaga makakasama kita kahit ilang days lang" Excited na sabi ko nginitian nya naman ako ng pag kalapad lapad.

"Bat nakahiga kapa dyan baby? let's go." Nagtataka naman akong tumingin sa kanya.

"San tayo pupunta mommy? Takang tanong ko sa kanya.

"Mall baby let's go magshopping tayo ng mga gamit mo tsaka magbonding narin tayo" Excited na sabi nya kaya mas lalo akong naexcite buti di nagtatanong si mommy kung bat nandito ako eh dapat may klase pa ako.

"Magaayos na po ako mommy" Malambing na sabi ko naglakad naman sya palabas ng kwarto ko tsaka ako kinindatan tumakbo narin ako sa bathroom tsaka naligo.

Pagkatapos kong magayos tinignan ko muna ang sarili ko sa salamit kung okay lang ba ang suot ko. Naka high waist short lang ako tsaka bench na tshirt naisipan ko nalang den mag rubber shoes kasi wala naman hilig sa heels.

"Baby let's go?" Ani ni mommy sakin na nakasilip sa pinto tumango naman ako tsaka lumabas ng kwarto.

Sabay kaming naglakad ni mommy pababa ng hagdan napansin ko rin na nasa living room sila manang nakangiti sila samin ni mommy.

"Manang magbobonding muna kami ni aeki" Nakangiting sabi ni mommy tsaka bumaling sakin.

"Maam ali kamukhang kamukha nyo po talaga si maam aeki" Nakangiting sabi ni ate elizabeth taga linis at taga alaga namin sa garden nakangiti syang binalingan ni mommy kaya ngumiti rin nalang din ako.

"O sya ano bang gusto nyong dinner mamaya?" Masayang tanong ni mommy sa kanila.

"Nako maam huwag napo napakarami pong pagkain sa kusina magluluto nalang kami" Tumatawang sabi ni manang kaya natawa nalang din kami.

"Hintayin nyo nalang kaming makauwi mamaya wag na kayong magluto uuwi kami bago magdinner bibili nalang kami ng pagkain sa labas." Nakangiting sabi ni mommy napangiti naman ako napakabait talaga nya.

"Nako maam nakakahiya po" Sabi ni ate elizabeth natawa naman si mommy sa kanya.

"Ang mabuti pa wag na muna kayong magtrabaho ngayong araw magpahinga naman kayo day off nyo sa isang araw diba?ngayon nyo na simulan bukas pwede na kayong umuwi sa mga pamilya nyo" Nagulat ako sa sinabi ni mommy napatingin naman ako kila manang ang saya saya nila.

Remembering the Past.Where stories live. Discover now