Chapter TWENTY-FIVE

18 9 1
                                    

Makalipas ang kulang isang buwan...

"Estelita!" tawag ni patricio kay estelita

"Oh bakit Patricio?"

"Pupunta ka na ba sa practice niyo ni Elizabeth?"

"Oo bakit?"

"Paki abot sana ito sakaniya" (pony at bracelet) " Matagal na kasi niyang hinihingi sakin yan kaso hanggang ngayon ay di pa pala niya nakakalimutan kaya kinukulit nanamn niya ako about jan."

"Sige makakarating ito kay Elizabeth"

"Wag mo na din sana ipaalam kay-"

Nang bigla akong lumapit sakanila.

"What's that mahal?" tanong ko

"Ahhh mahal, napulot ko kasi jan sa sahig natin. Tatapon ko na sana kaso kay Estelita pala."

"Mauna na ko sainyo Isabella. Ingat kayo ha?" paalam ni Estelita.

*End of flashback*

Nang matapos kami maglinis ng room ay inunahan ko ng umalis si Patricio, ngunit hindi nanaman ako nagtagumpay nang agad niyang mahawakan ang kamay ko.

"Patricio ano ba! Wag mo akong hawakan!"  inis na sigaw ko sakaniya

"What's the problema mahal?"

"So may gana ka pang magtanong huh? Bakit di nalang ikaw ang nag abot ng personal ng mga pony at bracelet na yon doon sa ex mo!"

"Mahal kasi ayoko siyang unahin. Dahil ikaw ang priority ko."

"Tss!"

"Mahal! Matagal na kasi niyang hinihingi yun saka kinukulit kasi ako at hinahanap yung pony at bracelet na yun."

"Ede sana noon mo pa binigay nung hindi pa tayo! Hindi yung hintay mo pang magselos ako!"

"Hindi ko na po talaga ibibigay yun mahal, but kinulit niya nanaman ako kaya ibinigay ko na para di ka magselos pagka nakita mong nagchachat sakin yun."

Nagtungo ako sa may bandang complex kung saan walang masyadong makakarinig sa pag tatalo namin.

"Mahal naman please. Hindi ko na mahal si Elizabeth. Alam mo namang sandali lang ako nakamove on don. Sinabi ko naman na sayo yun mahal eh.Wala ng meaning yon mahal. Kaya mahal please don't be jealous." pagpapaliwanag nito habang sinusundan ako

"Tss. Bat sinabi ko bang mahal mo pa? Wala namang nagsasabi at nagtatanong diba? Oh ede affected ka? E baka nga kasi mahal mo pa yung Elizabeth Villa Monte na yon!"

"This is so fvcking freak mahal! Damn it! Hindi ko na nga mahal yung babaeng yon."   umiigting ang kaniyang panga saka sinuntok ang pader

Habol hininga itong  tumingin sakin ng may maamong awra.

Napayuko ito at "Damn baby! I'm sorry mahal."  

Nang dahan dahan niya kong lapitan at hinawakan sa beywang, nang bigla niya kong hapitin para mas lalong mapalapit siya sakin at tuluyan akong niyakap.

"I'm sorry mahal. This could not be happen again baby. I'm gonna end my connection with that girl. I promise."

"Ok na sana e, kaso wtfreak!"

"Wattdaa hell are u saying huh? Okay na sana eh. So may koneksyon ka pa din pala sa babaeng yon? Aba kaya pala lumayo sakin para lumapit kay Estelita at ipaabot ang mga yon don sa ex mo?! Para ano Patricio ha?"  may pagka baritono nanaman ang boses ko

"Baby I mean. I'm gonna block her in her social media account para hindi niya na ako machat or mamessage. Please baby."

Tuloy tuloy na kong naglakad palabas ng school at para makalabas ng school. Ngunit etong lalaki na to ay napakahaba ng binti kaya naman mabilis niya akong masundan at habang ako ay napakaigsi ng binti dahil nga hmmm maliit kasi ako.

At kahit takbo ko na ay lakad palan sakaniya. Ganon kahaba ang binti niya dahil sobra siyang matangkad at hanggang balikat niya lang ako.

Nang makasakay kami ng taxi..

"Mahal ayusin natin to plss." aniya nito na may halong lambing

Ngunit di ko ito kinibo. Saka ko sinuot ang earphones sa tainga ko ng di ko siya marinig. Gumaan naman ang pakiramdam ko sa mga kanta nang...Bigla nalang niya aking dinungaw at sinunggaban ng halik.

This time. Ibang iba ang paghalik niya at nakakapanibago sa pakiramdam. Hindi lang pagmamahal ang mararamdaman sa bawat halik niya.Andon na din yung pagkakuntento sa isa't isa.

Ngunit ako lang talaga itong si gaga. I never felt this kind of feeling nung kami pa ni Eduardo. Kahit mambabae at lumapit sa mga babae yun hindi manlang ako nagseselos. Kay Patricio ko lang naramdaman ito.

Ngayon naiintindihan ko na yung mga kaibigan ko na lumalapit at nagkukwento sakin noon na mahirap pag nakaramdam ng selos. Kung dati'y sinasabi ko lang na bat pa kasj magseselos. Ngayon naiintindihan ko na sila.

Nang ilang saglit pa ay pareho naming habol ang hininga ng parehong naghiwalay sa pagkakalapat ang mga labi naming dalawa.

"Again. I'm sorry babygirl." saka niya sinubsob ang sariling mukha sa dibdib ko at niyakap ako ng mahigpit.

"Hmmmm okay Iloveyou."

Umungol lang ito "Iloveyoumore."

"Ang sarap naman matulog dine darleng." aniya nito na tinutukoy ang dibdib ko

"Nagsisimula nanaman yang kalib*gan mong unggoy ka ha!"

"Mahal kelan po ba natapos yon?" saka ngumisi ng nakakaloko

"G*go talaga hmp"

_______________

Kinabukasan.....

Habang naglalakad kami ni Patricio patungo sa classroom ng napagtripan kong palu-paluin ang pang upo niya.

Agad akong tumakbo sa likod niya at pinalo ang pang upo nito. Natawa ako dahil antambok at umaalog sa tuwing papaluin ko. Kaya naman pinalo ko uli.

"Aray mahal! Ano ba nakakahiya!"

"HAHAHAHAHAHA!!! UMAALOG YUNG PWET NI PATRICIO!!! HAHAHAHAHHA!!!" tawa ko ng pagkalakas lakas na para bang walang ibang taong nakakarinig sakin

"Mahal stop it! Nakakahiya mahal."  pagsuway nito sakin

Ngunit di ako nakinig at muling pinalo ang pang upo niya.
"HAHAHAHAHAH UMAALOG YUNG PWET NI PATRICIO." muli ay pang aasar ko

Tinakpan niya ang bibig ko at bumulong ng. "Isa pang palo mo mahal. Bubuntisin kita ng wala sa oras! " pagbabanta nito

"Hahahahaha! Mukang may bago akong kakaadikan sa parte ng katawan niya! Hahahahaha! Umaalog hahaha ang kyut ng pwet ni Patricio HAHAHAHAHAHA!"

To be continued...
*
*
*
*
*
*
*
*

*
*
*
*

Intagram:lexaaajoooy
Facebook: Alexa Joyce Domingo
Twitter: @Lexaaajoooy

A Love I Thought Will Last Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon