It's been a week nang makitira si Lyra rito sa amin, and everything seems fine. I guess. I don't know kung ano nangyari kanila Toph at Ly, pero napapansin kong nagiilangan silang dalawa. Kapag tinatanong ko si Lyra sabi niya ayos lang daw siya, nahihiya lang daw kay Toph. She knew Toph before me, so bakit siya mahihiya?
“Swimming tayo? Please?” I said while looking at them with my puppy and pleading eyes. Agad naman pumayag si Toph, binalingan ko si Lyra pero umiling siya.
“Bakit? Dali na, please?” Sambit ko. She sighed.
“Fine, I'll go get change lang.” Sambit niya. Napapalakpak ako at agad na pumasok sa kwarto upang maghanap ng bikini.
“T-shirt and short will do.” Napatingin ako kay Toph habang nakasandal sa pader habang naka-crossed ang arms nito.
“But babe... This is the last time I'll expose my skin, swear!” Sambit ko. Pero 'di siya natinag, he's looking straight at me. His decision is final.
Napasimangot ako at itinago ang mga bikini ko. “Good.” Sambit niya saka iniwan ako sa loob ng kwarto.
Hanggang sa nakarating kami sa pool ay nakasimangot pa rin ako at 'di pinapansin si Toph kahit anong suyo nito. Nagsimula nang magswimming si Lyra saka si Toph pero 'di pa rin ako lumulusong sa tubig.
“Fine, p'wede ka na magtwo piece or whatsoever. But this is the last time, okay?” He said, napangiti naman ako at saka hinubad ang damit ko. I giggled when his face straighted.
I secretly wear my bikini under my clothes.
“Tara nga rito,” sambit niya. Kumunot naman ang noo ko saka lumusong sa tubig at lumapit sa kaniya.
Nagulat ako nang he kissed my neck not twice, but thrice! “Toph!” I exclaimed. I covered my neck as long as I can.
“That's fine, so they'll know that you're not single.” Sambit ko. Pinalo ko siya sa dibdib saka yumakap sa kaniya mula likod.
Napatingin naman ako sa gilid at nakita ko si Lyra na nakatingin sa'min. “Ly, Tara rito tayo!” Sambit ko agad naman siyang umiling saka lumapit.
“Akala ko nakalimutan ninyo ako rito sa gilid e, busy kayo magloving-loving.” Sambit niya.
Natawa naman ako dahil sa sinabi niya. “Oo nga pala, Almira. Aalis na ako sa apartment ninyo mamaya, nakarent na kase ako ng apartment. 'Di ko na kayo guguluhin sa apartment ninyo.” Sambit niya, kumunot ang noo ko dahil sa narinig ko.
“Bakit biglaan naman?” Tanong ko.
“That's the best thing I could do for the sake of our friendship.”
BINABASA MO ANG
Just A Mistake
Short StoryAlmira and Christopher are been together for years. Will they last together? Or end it because of one mistake? 7/20/20