Chapter 14

16.6K 390 23
                                    

•••

“Daisy, Gising gising.” nagising ako Ng may umaalog saakin, si Karen.

“Hmm?.” tanong ko, Half asleep.

Para silang bulate, sa sobrang kilig.

“Daisy, pa kilala mo Naman kame.” Lea.

“Oo nga.” Alicia.

Nag tataka ko silang tinignan, Hindi maintindihan Kung ano Yung sinasabi nila.

“Tumayo ka dali.” Sabi ni Karen, sabay hatak saakin.

Ganon din Yung dalawa tinutulak ako sa likod.

Sino ba Yung sinasabi nila?.

Pag baba namin, sa may cafe, may Isang truck sa labas, siguro Yung mga inorder ni papa na furnitures.

“Saan ba?.” naka simangot ko na tanong.

“Wait lang.” Sabi ni Alicia.

“AYON!.” Sigaw nila sabay turo sa Isang lalaking naka hubad baro habang nag bubuhat Ng single sofa.

Biglang na hulog Ang panga ko sa nakikita.

“Ang hot nya.” Karen.

“Papable.” Alicia.

“Oh! my Panty.” Lea.

Napatigil sa ginagawa Yung lalaki dahil sa ingay Ng pinsan ko, at tumingin ito sa gawi namin.

Anong ginagawa nya dito?...

Anong ginagawa ni Lucifer dito?...

At bakit sya nag bubuhat?...

“Princess, you're awake.” Sabi ni papa.

“Pa?.” Nag tatanong ko syang tinignan.

Huminga Ito Ng malalim, bago nag salita.

“We'll talk later princess, Pero bago Ang lahat, pwede ka bang mag handa Ng inumin at pagkain, kanina pa nag tatrabaho Yang lalaking yan.” Sabi ni papa, sabay lapit Kay Lucifer. Nakita Kong sinisigawan nya si Lucifer siguro dahil may Mali itong ginawa, si Lucifer Naman ay parang Bata na naka simangot habang ginagawa Ang inuutos ni papa.

Bago ako makatalikod nakita Kong sumulyap si Lucifer saakin, magulo Ang buhok nya, may itim sa ilalim Ng mga Mata nya, pero kahit na ganon, Hindi parin na babawasan Ang kakisigan nito Kaya madami parin Ang mga babaeng napapatingin dito, Gaya Ng tatlo Kong pinsan.

Nag tataka si papa Kung bakit naka tulala si Lucifer, Kaya sinundan nya Ang tinitignan nito, Ng Makita nyang nasa pwesto ko Ito naka tingin, hinampas nya Ito, at sinabihan ng “Go back to work.”

Serve him right, oras Ng trabaho.

•••

Nag handa ako Ng Sandwich at juice, nilagay ko Ito sa tray at binitbit, papunta sa baba Kung saan nag tatrabaho si Lucifer.

Nung nasa baba na ako, bigla akong naasar sa tanawin.

Yung tatlo ko lang Naman na pinsan, ay nakaligkis Ang mga braso sa katawan ni Lucifer, para silang sawa, habang pinupunasan Ang pawis ni Lucifer, habang si Lucifer Naman ay pilit tinatanggal Ang mga braso Ng tatlo Kong pinsan.

Suddenly...

Biglang sumakit Ang dibdib ko na para bang tinutusok nang maalala ko Ang nangyari sa opisina ni Lucifer, ganito din Yung scenario pero Ang pinag kaibahan lang, ginusto nya Ang ginawa nila sa opisina, habang ngayon Naman ay tinataboy nya.

Innocence [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon