Prologo

12 2 0
                                    

Amethyst PoV:

Nandito kami ngayon sa library ng kaibigan kong si Keicy. We're finding some good books that we can use para sa paggawa ng report namin. I was busy reading the book that I'm holding when I hear my friend asked a question.

"Amethyst,do you know the story of Sol and Luna?"tanong nya.

Nagkibit-balikat na lang ako bilang sagot dahil gusto ko magfocus sa binabasa ko.

"Oh I see. Well, I  don't know if it's true. But they said, Sol and Luna does exist."she said.

Agad naman akong napatigil sa pagbabasa. I don't know why but I became interested sa sinasabi nya.

"Really? Well,sino ba sila?"I asked.

"Hmm,related sa topic ng report natin."she answered.

"Topic ng report natin? Eclipse? Anong koneksyon nila sa eclipse?"

"Sol is the sun and Luna is the moon. Well, sabi nila Sol and Luna are not their real names. Sabi din nila,nabuhay sina Sol at Luna noong sinaunang panahon. Sila daw ay isinumpa at pinaglayo ng tadhana."

Napakunot ako ng noo dahil sa mga sinabi nya. "Anong klaseng sumpa ang ibinigay sa kanila?"

"Na sila ay magkakahiwalay at hindi na makakalapit sa isa't-isa. Pero kung sakali mang magtagpo ang kanilang mga landas,hindi sila mabibigyan ng pagkakataong magkasama muli ng matagal. Well, not exactly like that. Pero yun yung natatandaan ko."

"Weird. Parang hindi sya sumpa. It's like a punishment for them. Pero kung sumpa talaga yun,tumalab ba sakanila?"

"Masasabi kong isa yung sumpa. Kasi sabi nila hanggang sa sumunod na buhay nina Sol at Luna,tumalab iyon."

"Ganun? So paano naging related yun sa eclipse?"

"Yun na nga,they are like a lover's version of sun and moon. They rarely meet and they almost always miss one another. But once in a while,they catch up,they kiss and the world stares in awe of their eclipse."aniya.

"Ohh I got it. But you said they does exist. Do you think buhay sila ngayon?"

"Maybe yes,maybe no. Pero isa lang ang sigurado ako. Kung buhay man sila ngayon at muli silang magtagpo,hindi magtatagal iyon."

"What do you think will happen if they meet again?"

"One of them will die. Nung sinumpa sila namatay daw si Sol pero bago sya patayin isang pangako ang binitiwan nila sa isa't-isa. Yun ay ang kahit anong mangyari hahanapin nila ang isa't-isa."

"So that's the reason why they kill him? Para hindi na talaga sila magtagpo."

"Exactly! But,yung pangakong yun, mukhang pinanindigan nila hanggang sa mga sumunod nilang buhay. Kasi sabi nila, paulit-ulit silang nagkatagpo pero hindi rin nagtagal iyon."

"Ohh now I understand" ani ko.

"Hala,1:00 pm na. Late na tayo sa class natin." Aniya. Napatingin naman ako sa relo ko pero parang wala lang sakin na late na kami. Iniisip ko parin kasi yung kinwento ni Keicy.

"Mauna ka na lang siguro sa classroom. Medyo masama ang pakiramdam ko."pagsisinungaling ko.

"Hala,bakit? Halika ihahatid muna kita sa clinic before ako pumunta sa classroom."aniya na may halong pag-aalala.

"No need. I can handle myself. Magiging ayos lang ako."sagot ko.

"Sigurado ka ahh. Sige mauna na ako. After ng class pupuntahan kita sa clinic ahh."

"Sige salamat"

Nginitian nya ako at tsaka umalis. Hinintay ko syang makaalis ng tuluyan bago ako tumayo at muling naghanap ng libro. But this time, hindi about sa eclipse ang gusto kong hanapin. Kundi about sa kwento nya.

Ilang minuto ang lumipas bago ko nahanap ito sa bandang dulo ng library kung saan walang masyadong pumupunta. Kukunin ko na sana ito ng biglang may kamay na naunang makahawak dito. Tinignan ko kung sino ang nagmamay-ari ng kamay ng iyon. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko ng makita ko kung sino ang may-ari nun.

"Shit"

To be continued

Moon and SunWhere stories live. Discover now