LANCE'S POV
"Friends." Ewan ko kung bakit pero bigla nalang akong napangiti.
"Hehe. Thanks ha. Osige, mag-iikot muna ako dito sa campus. Bye bye new friend." ^______^
Bahala na.
"Uhm, Mine?"
"Oh. Yes?"
"Tara cutting. Let's go out."
"Nasa labas na tayo." -_______-v
"Hindi yun ang ibig kong sabihin. I mean, punta tayo sa mall? Or sa park?"
"Uh? Hindi kaya tayo pagalitan? Pati hindi ako marunong magcutting eh."
"Sus. Hindi yan. Hindi ka marunong? Well then. Tuturuan kita ngayon. Let's go." Hinila ko na siya papunta sa parking lot para hindi na makaangal.
"Lance. Wait. Ang bilis mong maglakad. Ang sakit na ng paa ko."
"Ah sige. Hintayin mo nalang ako dian. Okay?"
"Okay."
Dali-dali 'kong inistart ang kotse ko para mapuntahan ko na agad si Mine.
________________
"Hop in." Nakita ko na medyo nagulat siya.
"May license ka ba?"
"Haha. Oo naman. 16 na 'ko nuh."
"Ah sige."
Tapos sumakay na siya. hayy. Bakit parang ang hinhin niya ngayon or sadyang nahihiya lang siya?
Nasa byahe na kami ng biglang...
*RIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIING* (A/N: tunog ng cellphone yan. Maniwala kayo. Haha.)
"Hello?? . . . . . . . Mami? . . . . . . . . . WAAAAAH KAMUSTA KA NA PO? I miss youuuuuu!!! Hihi. . . . . . . . . . . Opo opo. . . . . . Sige mami. . . . . Next time ulet. Iloveyou mami." *call ended*
Nagkatinginan kami. Tapos nagsmile kami sa isa't-isa.
"So, nasaan ang mother mo?"
"Ah. Paalis siya ngayon. Nasa airport. Papuntang California."
"Ah. Eh daddy mo?"
"He's already dead."
"Ah. Sorry."
"Haha. Ayos lang. By the way, saan ba tayo pupunta?"
"Sa mall. Kumain muna tayo."
Mga 10 minutes lang eh nasa mall na kami. Dumiretso na nga kami sa food court eh. Haha. Mga gutom lang.
"Anung gusto mong kainin? My treat." -ako
"Kahit ano. Hehe. Ikaw naman magbabayad eh. Sige. Hahanap na ako ng mauupuan natin."
"Sure."
Bicol express at kanin na ang binili ko. Tutal naman malapit ng maglunch. Ayokong magutom kami.
_____________
"Oh. Mine kain ka na."
"Ano yan? Bicol express? WOW! Favorite ko yan!"
"Eh? Favorite ko din 'to eh. Haha."
"Tara kain na tayo. Hehe." And she smiled at me. Iba talaga dating nitong babaeng 'to sakin. Komportable akong kasama siya kahit maingay siya kasi hindi naman siya maarte.
"Punta tayo sa arcade after we eat. Okay lang?"
"Osige ayos lang."
-----