CHAPTER 6

820 63 1
                                    


ELOISA'S POV

Kung ako lang ang masusunod ay ayaw kona sanang mag krus pa ang landas namin ni sir Diosdado pero ang sabi ni Manang ay gusto daw nya akong makausap dahil may ipaguutos ata.

Umaasa ako na hihingi sya ng tawad sakin dahil sa nagawa nya at hahayaan nalang ako na umalis sa bahay nato.

"May ipaguutos daw po ba kayo?"

"Maupo ka muna Eloisa."

Umupo naman ako sa harap nya pero hindi ako Tumitingin sa mukha nya.

"Sir pakibilis nalang po kasi marami papo akong gagawin baka mapagalitan po ako ni Ma'am Amanda."

Tumayo naman si Sir Diosdado at lumapit sakin, Kinilabutan agad ako ng dumikit ang balat nya sakin.

"Gusto kolang malaman mo na yung ginawa ko sayo? Hindi ko pinagsisisihan yon dahil nagustohan ko yon."

Dahil sa sinabi nya ay napatayo ako at sinampal ko sya. Anong akala nya sa Ginawa nya sakin? Laro!? At hindi gugustuhin ng isang babae na makipagtalik sa ibang lalaki kung may asawa nya sya at lalong lalo na kung mahal na mahal nya ang asawa nya at Pamilya nya.

"Mawalang galang napo. Nanahimik ako dahil  tinakot nyo ako, Nandito ako kasi tinakot nyo ako pero hindi ibig sabihin non hahayaan kopang maulit yung ginawa nyo."

Napahawak sya sa pisngi nya at ngumiti ng nakakaloko kaya lalo akong kinabahan.

"Yan ang gusto ko matapang at lumalaban para mas exciting."

Dahan dahan syang lumapit sakin at marahan akong hinahalikan pero tinutulak ko sya.

"Sir wag po."

Pilit kong tinutulak palayo sakin si sir pero pilit din nya akong hinahalikan.

"Papayag ka? O ipapapatay ko sa mga tauhan ko ang Pamilya mo? Mamili ka Eloisa."

Dahil sa sinabi nya ay natakot ako para sa kaligtasan ng mag Ama ako kaya wala akong nagawa kundi ang hayaan nalang sya sa gusto nyang mangyari.

Ipinikit ko nalang ang aking mga mata at ipinagdasal na sana matapos na ang paghihirap ko sa pamilya Samonte.

Dahan dahan naman gumapang ang kamay ni Diosdado papasok sa aking damit at mariin akong hinalikan.

Hiniga nya ako sa lamesa nya at mabilis na nagtanggal ng damit pang itaas pero pagkatapos non ay biglang bumukas ang pinto at pumasok si Ma'a Amanda.

"Diosdado? What is the meaning of this?"

Natigil si sir sa paghalik sakin at ako naman ay napatayo, Nagkaroon ako ng pag-asa sa pagdating ni ma'am dahil hindi magtatagumpay si Diosdado sa masama nyang balak sakin.

"Amanda magpapaliwanag ako."

"Hay*p ka! Sa dinami dami ng babaeng papatulan mo katulong pa natin!?"

Lumapit si Ma'am Amanda kay Sir at pinaghahampas ito ako naman ay napaiyak nalang sa pangyayari.

"It's not my fault! Inakit lang ako ng babaeng yan! Do you really think na papatol ako sa ganyang klaseng babae?"

Natigil si Ma'am at nabaling ang atensyon sakin.

"Ma'am hindi po totoo yan. Gusto po akong gahasain ng asawa nyo at kung hindi papo kayo dumating baka nagawa nya yung masama nyang plano sakin. Sakin po kayo maniwala nagsasabi po ako ng totoo hindi lang po ito ang unang beses nya akong pinagsamantalahan."

Hindi kona napigilan ang sarili ko na isumbong ang ginawang Pambababoy sakin ni Sir Diosdado. Karapatan ni Ma'am Amanda na malaman ang kawalang hiyaan ng asawa nya.

Scarlet (The Beautiful Revenge)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon